Site icon Medplus.vn

Những điều bạn nên biết về bệnh ung thư dương vật

Ung thư dương vật là bệnh ung thư xảy ra ở dương vật với tỷ lệ người mắc và tử vong cao, thường xảy ra ở bệnh nhân lớn tuổi và ở các quốc gia kém phát triển. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ung thư dương vật là một bệnh ung thư hiếm gặp , phát triển ở da hoặc các mô của dương vật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Ung thư dương vật là bệnh gì?

Ung thư dương vật là một bệnh ung thư hiếm gặp , phát triển ở da hoặc các mô của dương vật. Nó có mối liên hệ chặt chẽ với virus gây u nhú ở người (HPV) và thường có thể bắt đầu bằng một tổn thương trên bao quy đầu, đầu hoặc thân dương vật biến thành mụn cóc và chảy ra máu hoặc chất dịch có mùi hôi. Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị thường được sử dụng để điều trị ung thư dương vật.

Các loại ung thư dương vật

Khoảng 95% trường hợp ung thư dương vật là ung thư biểu mô tế bào vảy . Đây là loại hình thành trên bề mặt da và niêm mạc của các cơ quan rỗng từ các tế bào được gọi là tế bào sừng . Các tế bào này tiết ra keratin, một loại protein dạng sợi tạo nên da, tóc và móng tay. 

Ít loại phổ biến của ung thư dương vật là tế bào đáy ung thư , khối u ác tính , ung thư biểu mô tế bào Merkel , và ung thư phổi tế bào nhỏ . 

2. Các triệu chứng ung thư dương vật

Là loại ung thư dương vật chủ yếu, ung thư biểu mô tế bào vảy của dương vật biểu hiện giống như biểu hiện trên các vùng da khác.

2.1. Giai đoạn đầu

Trong giai đoạn tiền ung thư sớm, được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ , ung thư dương vật có thể biểu hiện theo một trong ba cách khác nhau:

2.2. Giai đoạn sau

Khi bệnh ác tính tiến triển, nó có thể biểu hiện theo những cách khác nhau. Có thể có sự dày lên đáng kể của quy đầu hoặc quy đầu kèm theo sự hình thành tổn thương loét. Ngoài ra, kích ứng và u nhú trên thân có thể bắt đầu loét và phát triển ra bên ngoài giống như mụn cơm.

Theo thời gian, tổn thương có thể lan rộng theo chiều ngang trên da, bao phủ các phần lớn của quy đầu, quy đầu hoặc trục. Thường gặp hiện tượng chảy máu và rỉ dịch có mùi hôi.

Bên cạnh những tổn thương, người bị ung thư dương vật sẽ thường xuyên bị tiểu khó (đau hoặc rát khi đi tiểu) và sưng hạch bạch huyết vùng bẹn.

3. Nguyên nhân

Có một số yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư dương vật của một người. Trong số đó:

4. Điều trị ung thư dương vật

Mục đích của phẫu thuật là để đảm bảo loại bỏ tất cả các mô bị ảnh hưởng trong khi tránh các cắt cụt một phần hoặc hoàn toàn dương vật ( penectomy ), nếu có thể.

Dựa trên mức độ của khối u, điều này có thể liên quan đến:

5. Phòng ngừa bệnh ung thư dương vật

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư dương vật bằng cách giảm thiểu một số yếu tố nguy cơ liên quan đến căn bệnh này. Bao gồm các:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version