Site icon Medplus.vn

Những điều cần biết về bệnh ung thư có thể bạn quan tâm

Ung thư khiến các tế bào phân chia không kiểm soát được. Điều này có thể dẫn đến các khối u, tổn thương hệ thống miễn dịch và suy giảm khác có thể gây tử vong. Hãy cùng Medplus tìm hiểu bệnh ung thư qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư là gì?

Ung thư khiến các tế bào phân chia không kiểm soát được.
Ung thư khiến các tế bào phân chia không kiểm soát được.

Ung thư là một thuật ngữ rộng. Nó mô tả căn bệnh xảy ra khi những thay đổi tế bào gây ra sự phát triển và phân chia không kiểm soát của tế bào.

Một số loại ung thư gây ra sự phát triển tế bào nhanh chóng, trong khi những loại khác làm cho các tế bào phát triển và phân chia với tốc độ chậm hơn.

Một số dạng ung thư dẫn đến sự phát triển có thể nhìn thấy được gọi là khối u, trong khi những dạng khác, chẳng hạn như bệnh bạch cầu , thì không.

Hầu hết các tế bào của cơ thể có các chức năng cụ thể và tuổi thọ cố định. Mặc dù nghe có vẻ là một điều tồi tệ, nhưng tế bào chết là một phần của hiện tượng tự nhiên và có lợi được gọi là apoptosis.

Một tế bào nhận được lệnh chết đi để cơ thể có thể thay thế nó bằng một tế bào mới hơn hoạt động tốt hơn. Tế bào ung thư thiếu các thành phần hướng dẫn chúng ngừng phân chia và chết.

Kết quả là, chúng tích tụ trong cơ thể, sử dụng oxy và chất dinh dưỡng thường nuôi dưỡng các tế bào khác. Tế bào ung thư có thể hình thành khối u, làm suy giảm hệ thống miễn dịch và gây ra những thay đổi khác khiến cơ thể không thể hoạt động thường xuyên.

Tế bào ung thư có thể xuất hiện ở một khu vực, sau đó lây lan qua các hạch bạch huyết. Đây là những cụm tế bào miễn dịch nằm khắp cơ thể.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư

Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư, và một số có thể phòng ngừa được.

Ví dụ, hơn 480.000 người chết ở Mỹ mỗi năm vì hút thuốc lá, theo số liệu được báo cáo vào năm 2014.

Ngoài hút thuốc, các yếu tố nguy cơ gây ung thư bao gồm:

  • uống nhiều rượu
  • trọng lượng cơ thể dư thừa
  • không hoạt động thể chất
  • dinh dưỡng kém

Các nguyên nhân khác của ung thư không thể ngăn ngừa được. Hiện nay, yếu tố nguy cơ không thể phòng ngừa được quan trọng nhất là tuổi tác. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các bác sĩ ở Hoa Kỳ chẩn đoán 87% các trường hợp ung thư ở những người từ 50 tuổi trở lên.

3. Bệnh ung thư có di truyền không?

Các yếu tố di truyền có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư.

Mã di truyền của một người cho các tế bào của họ biết khi nào thì phân chia và hết hạn. Những thay đổi trong gen có thể dẫn đến các hướng dẫn bị lỗi và có thể dẫn đến ung thư.

Các gen cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất protein của tế bào và protein mang nhiều chỉ dẫn cho sự phát triển và phân chia tế bào.

Một số gen thay đổi protein thường sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Điều này có thể dẫn đến ung thư. Nếu bố hoặc mẹ có những gen này, họ có thể truyền những chỉ dẫn đã thay đổi cho con cái của họ.

Một số thay đổi di truyền xảy ra sau khi sinh và các yếu tố như hút thuốc và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những thay đổi khác có thể dẫn đến ung thư diễn ra trong các tín hiệu hóa học xác định cách cơ thể triển khai hoặc “biểu hiện” các gen cụ thể.

Cuối cùng, một người có thể thừa hưởng khuynh hướng mắc một loại ung thư. Bác sĩ có thể gọi đây là hội chứng ung thư di truyền. Các đột biến gen di truyền góp phần đáng kể vào sự phát triển của 5–10 phần trăm các trường hợp ung thư.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version