Site icon Medplus.vn

Những lưu ý khi thoát vị rốn ở trẻ em cha mẹ cần biết.

Thoát vị rốn thường xảy ra khi một phần của ruột nhô ra qua rốn (một lỗ của cơ bụng). Đây là một tình trạng phổ biến và thường vô hại. Thoát vị rốn thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhưng cũng có thể gặp ở người lớn. Ở trẻ sơ sinh, một thoát vị rốn có thể xuất hiện khi trẻ khóc, làm cho rốn của trẻ nhô ra. Đây là dấu hiệu kinh điển của thoát vị rốn. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thoát vị rốn là bệnh gì?

Thoát vị rốn xảy ra khi một phần của ruột nhô ra qua lỗ mở của cơ bụng gần rốn. Thoát vị rốn là bệnh phổ biến và thường vô hại.

Thoát vị rốn phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Ở trẻ sơ sinh, tình trạng thoát vị rốn có thể rõ ràng hơn khi trẻ khóc, khiến rốn bị lòi ra ngoài. Đây là một dấu hiệu cổ điển của thoát vị rốn.

Thoát vị rốn ở trẻ em thường tự khỏi trong hai năm đầu đời, mặc dù một số vẫn mở cho đến năm thứ năm hoặc hơn. Thoát vị rốn xuất hiện ở tuổi trưởng thành nhiều khả năng cần phải phẫu thuật sửa chữa.

Thoát vị rốn

2. Nguyên nhân gây thoát vị rốn 

Khi mang thai, dây rốn đi qua một lỗ nhỏ trong cơ bụng của em bé. Lỗ này thường đóng lại ngay sau khi sinh. Nếu các cơ không đóng hoàn toàn ở đường giữa của thành bụng, thoát vị có thể phát triển vào thời điểm sinh nở hoặc vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Ở người lớn, quá nhiều áp lực trong ổ bụng góp phần gây ra thoát vị rốn. Các nguyên nhân làm tăng áp lực trong ổ bụng bao gồm:

3. Các dấu hiệu của thoát vị rốn ở trẻ sơ sinh

Các dấu hiệu thoát vị rốn ở trẻ sơ sinh rất dễ nhận biết, chỉ cần cha mẹ quan sát kỹ vị trí rốn của trẻ là có thể nhận ra các dấu hiệu:

Nếu nghi ngờ trẻ bị thoát vị, bố mẹ hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay nếu đột nhiên xuất hiện các triệu chứng sau:

3. Các yếu tố rủi ro

Bệnh phổ biến hơn ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sinh non và trẻ nhẹ cân. Ở Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh người Mỹ gốc Phi dường như có nguy cơ thoát vị rốn cao hơn một chút. Rối loạn ảnh hưởng đến trẻ em trai và trẻ em gái như nhau.

Đối với người lớn, thừa cân hoặc mang đa thai có thể làm tăng nguy cơ bị thoát vị. Loại thoát vị này có xu hướng phổ biến hơn ở phụ nữ.

4. Các biến chứng

Ở trẻ em, các biến chứng do thoát vị rốn là rất hiếm. Các biến chứng có thể xảy ra khi mô bụng nhô ra bị kẹt (tù) và không thể đẩy trở lại khoang bụng. Điều này làm giảm cung cấp máu cho đoạn ruột bị mắc kẹt và có thể dẫn đến đau bụng và tổn thương mô.

Nếu đoạn ruột bị mắc kẹt bị cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp máu, mô có thể bị chết. Nhiễm trùng có thể lan ra toàn bộ khoang bụng và gây ra tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Người lớn bị thoát vị dễ bị tắc ruột hơn một chút. Nói chung, phẫu thuật khẩn cấp là cần thiết để điều trị các biến chứng này.

5. Chăm sóc khi bé bị thoát vị rốn

  • Cha mẹ cố gắng không để trẻ khóc nhiều, khóc to.
  • Hạn chế không để trẻ hoạt động quá mức, làm tăng đột ngột áp lực trong ổ bụng làm khối phồng lớn dần.
  • Tăng cường cho trẻ thức ăn có nhiều chất xơ, rau củ quả để hạn chế trẻ bị táo bón, vì táo bón có thể khiến trẻ rặn làm tăng hiện tượng thoát vị.
  • Nếu thấy khối thoát vị to đột biến, cứng chắc, sờ đau, cho trẻ nằm ngửa khối thoát vị không mất, kèm theo đau bụng và nôn thì có thể trẻ bị thoát vị nghẹt. Trong trường hợp này bạn cần cho trẻ đến bệnh viện ngay.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version