Site icon Medplus.vn

Những sự thật về bệnh viêm amidan có thể bạn chưa biết

Viêm amidan là một bệnh thường gặp trong cộng đồng và nếu không được điều trị đúng cách sẽ tiến triển thành viêm amidan mãn tính và nguy hiểm hơn nữa như viêm phổi, viêm cầu thận, nhiễm khuẩn huyết. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Điều trị bệnh viêm amidan

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Hiểu biết về bệnh viêm amidan

Amidan của bạn là một bộ phận của hệ thống bạch huyết, có nhiệm vụ loại bỏ độc tố và vi sinh vật có hại (bao gồm cả virus và vi khuẩn) ra khỏi cơ thể bạn. Amidan của bạn hoạt động bằng cách giữ lại các hạt hít vào và đưa chúng đến hệ thống bạch huyết để được trung hòa.

Có ba cặp amidan trong cơ thể bạn:

Viêm amidan xảy ra khi vi rút hoặc vi khuẩn xâm nhập vào miệng hoặc mũi và bị mắc kẹt bởi amidan. Khi điều này xảy ra, hệ thống miễn dịch sẽ nhắm mục tiêu và tấn công những kẻ xâm lược và kích hoạt phản ứng viêm , gây sốt và sưng tấy.

Viêm amidan rất phổ biến, hầu hết mọi người đều trải qua ít nhất một đợt trước khi trưởng thành, và nó rất dễ lây lan. Bệnh này thường thấy nhất ở trẻ em từ 5 đến 15 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra ở độ tuổi từ 15 đến 25.  Nguy cơ có xu hướng giảm khi một người già đi.

Nguyên nhân gây ra viêm amidan

2. Nguyên nhân gây ra viêm amidan

Phần lớn các trường hợp viêm amidan là do vi rút gây ra, trong khi từ 5% đến 40% được cho là do vi khuẩn. 

Một số nguyên nhân phổ biến hơn do vi rút bao gồm:

Các nguyên nhân vi khuẩn phổ biến nhất bao gồm:

Nguyên nhân không do nhiễm trùng gây sưng amidan hiếm gặp hơn nhưng có thể bao gồm ung thư amidan và amidan hốc mủ .

3. Các triệu chứng dẫn đến viêm amidan

Các triệu chứng của viêm amidan có xu hướng xuất hiện nhanh chóng và tự khỏi trong vòng ba đến 14 ngày, thường không cần điều trị. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy theo loại vi rút hoặc vi khuẩn có liên quan, cũng như độ tuổi và sức khỏe của cá nhân. Trong khi hầu hết các trường hợp viêm amidan là cấp tính – có nghĩa là chúng xuất hiện và khỏi nhanh chóng – chúng cũng có thể tái phát (tái phát nhiều lần mỗi năm) hoặc mãn tính (kéo dài hơn ba tháng).

4. Điều trị bệnh viêm amidan

Các triệu chứng của viêm amidan có xu hướng khó chịu hơn là nghiêm trọng và thường ít cần can thiệp y tế.

Nếu amidan quá lớn gây cản trở quá trình hô hấp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc uống corticosteroid (steroid) để giúp giảm kích thước của chúng. Tuy nhiên, bất kỳ loại steroid nào cũng nên được sử dụng thận trọng do tác dụng phụ đáng kể của chúng.

5. Các biện pháp khắc phục tại nhà để thử

Dù bạn có được chỉ định điều trị hay không thì vẫn có những biện pháp điều trị tại nhà có thể làm giảm bớt nhiều triệu chứng của bệnh viêm amidan. Ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, hãy thử:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version