Site icon Medplus.vn

Nước sốt XO là gì? Từ tên gọi đến giá trị dinh dưỡng cụ thể

zxcvbnm123vbjkn 1 - Medplus

Nước sốt XO là một loại gia vị được tạo ra tại một trong những cơ sở ăn uống cao cấp của Hồng Kông vào đầu những năm 1980. Người ta truyền tai câu chuyện, một đầu bếp tại khách sạn Peninsula ở Kowloon đã phát triển loại nước sốt này và đặt tên nó theo loại đồ uống nổi bật thời đó, XO cognac. Bài Nước sốt XO là gì? Từ tên gọi đến giá trị dinh dưỡng cụ thể tìm hiểu các thông tin cơ bản.

Nước sốt XO là gì? Từ tên gọi đến giá trị dinh dưỡng cụ thể

1. Khái quát

Nước sốt XO là một hỗn hợp gồm hải sản khô, thịt nguội Trung Quốc và các loại gia vị khác. Nó nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Và ngày nay nó xuất hiện trong các bếp ăn nhà hàng trên khắp Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, sốt không chỉ là một loại gia vị trên bàn ăn. Hương vị phức hợp của nó được sử dụng để tăng độ ngon của món thịt xào, hải sản, đậu phụ và rau, cũng như các món mì.

Nước sốt XO

2. Thông tin nhanh

Thời hạn sử dụng: hai năm

Xuất xứ: Hồng Kông

Mức độ phổ biến: dùng như gia vị

3. Nước sốt XO là gì?

Sốt đã trở thành một món ăn chính trong các công thức nấu ăn  miền Nam Quảng Đông. Đặc biệt là ở Hồng Kông và tỉnh Quảng Đông. Mặc dù nước sốt được đặt tên theo loại rượu XO cognac phổ biến và đắt tiền. Nhưng rượu không phải là một phần của công thức. Ở Hồng Kông, thuật ngữ XO là tiếng lóng chỉ những thứ có chất lượng cao và được coi là xa xỉ. Nó thậm chí còn có đặt biệt danh “trứng cá muối của Phương Đông.”

Bạn có thể mất vài giờ để chọn mua các nguyên liệu đắt tiền, như tôm khô, sò điệp khô và giăm bông Kim Hoa và nấu sốt. Vì lý do này, sốt rất đắt tiền. Hải sản khô và giăm bông

4. Cách nấu

Với hương vị độc đáo và đậm đà, nước sốt XO giúp các món ăn nào lên một tầm cao mới. Nó nên được sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lý. Vì nó đắt và cần dùng cho hợp lý. Bạn có thể dùng một muỗng canh hoặc nhiều hơn cho món rau xàothịt nướng, mì xào, cơm chiên, cá hấp và sườn heo. Các đầu bếp tại khách sạn Park Hyatt ở Tokyo đã khẳng định nước sốt XO là nước chấm hoàn hảo của món mì xào tôm và gà.

5. Hương vị đặc trưng

Nước sốt XO có đầy đủ hương vị, chủ yếu mang hương vị đậm đặc của hải sản khô. Ngoài ra nó còn có hương vị của umami, độ ngọt, vị khói và độ mặn. Đây là một loại gia vị có vai trò quyết định trong một món ăn nhờ hương vị đậm đà của nó.

6. Công thức nấu ăn

Dù bạn mua hay tự làm, nó cũng giúp bạn làm thăng hoa mùi vị của bất kỳ món ăn nào. Bạn cần chuẩn bị một mẻ bông cải xanh nướng, một tô mì tươi, hoặc một miếng cá kiếm nướng.

7. Nơi bán nước sốt XO

Bạn đã từng đến một nhà hàng Trung Hoa cao cấp để thưởng thức nước sốt XO. Nhưng hiện nay có một vài thương hiệu nước sốt đặc sệt, bao gồm Lee Kum Kee và Morning Sky, có sẵn trên mạng và tại các chợ thực phẩm châu Á. Nhưng bạn phải trả ít nhất gấp 10 lần so với giá nước tương.

Những đầu bếp có tham vọng hơn có thể tự chế biến. Bạn cần lưu ý rằng không thể nhập khẩu giăm bông Kim Hoa. Vì vậy bạn phải thay thế một loại giăm bông đã qua xử lý khác, chẳng hạn như Prosciutto. Vì các thành phần trong nước sốt XO khá đắt, nên cách tiếp cận tiết kiệm nhất là mua số lượng lớn và làm thành nhiều mẻ một lúc. Sau đó bạn chia sốt vào các lọ và bảo quản trong tủ lạnh đến khi dùng. Công thức làm sốt khác nhau nhưng luôn bao gồm tôm khô và ruốc.

8. Lưu trữ

Nước sốt XO nên được để trong lọ và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu bạn tuân thủ, bạn giữ được khoảng hai năm.

9. Lợi ích dinh dưỡng

Nước sốt XO được ưa chuộng không nhất thiết phải vì mục đích tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn tiêu thụ một lượng rất nhỏ, bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên, đối với những người cần theo dõi lượng muối, tốt nhất nên sử dụng sốt một cách tiết kiệm. Vì nó có hàm lượng natri cao. Ngoài ra, nó có 8 gam chất béo trong khẩu phần 1 muỗng canh nhưng có đến 3 gam protein 1).

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version