Site icon Medplus.vn

Nứt đốt sống: dị tật phổ biến ở trẻ sơ sinh

Nứt đốt sống là một dị tật phổ biến ở trẻ sơ sinh, trong đó trong quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, ống thần kinh hình thành nên não và tủy sống của trẻ không khép kín hoàn toàn dẫn đến biến dạng đáng kể cho xương sống. Xương bảo vệ cột sống không hình thành hoàn chỉnh gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần từ nhẹ đến mãn tính. Ống thần kinh không là gì ngoài cấu trúc của một nhóm tế bào trong phôi thai đang phát triển mà cuối cùng trở thành não, tủy sống và tất cả các mô bao quanh chúng.

Tùy thuộc vào loại khiếm khuyết, kích thước, vị trí và các biến chứng, nó có thể nhẹ hoặc nặng. Điều trị sớm chứng nứt đốt sống liên quan đến phẫu thuật mặc dù điều trị như vậy không phải lúc nào cũng giải quyết được vấn đề.

Mời bạn tham khảo: Trẻ Sơ Sinh Ăn Bao Nhiêu?

Ba loại tật nứt đốt sống

Nứt đốt sống: dị tật phổ biến ở trẻ sơ sinh

Nứt đốt sống ẩn

Loại phổ biến nhất, tật nứt đốt sống ẩn gây ra một khoảng trống nhỏ trong xương cột sống. Nhiều người mắc chứng nứt đốt sống thậm chí không biết về nó trừ khi tình trạng này được phát hiện bằng một số xét nghiệm chẩn đoán. Thông thường, không có triệu chứng nào vì các dây thần kinh cột sống không liên quan đến ngoại trừ một cụm tóc hoặc vết bớt.

Nứt đốt sống màng não

Loại này được đặc trưng bởi một túi dịch cột sống phình ra qua một lỗ ở cột sống. Mặc dù không có dây thần kinh nào bị ảnh hưởng và tủy sống không nằm trong túi dịch, nhưng tật nứt đốt sống màng não có thể gây ra các vấn đề về chức năng bàng quang và ruột.

Nứt đốt sống tủy

Còn được gọi là tật nứt đốt sống hở, thoát vị màng não tủy là loại nghiêm trọng nhất theo đó ống sống vẫn mở dọc theo một số đốt sống ở lưng dưới hoặc lưng giữa. Các dây thần kinh cột sống đẩy qua lỗ này khi sinh tạo thành một túi ở lưng, để lộ các mô và dây thần kinh đôi khi được bao phủ bởi da. Điều này khiến em bé dễ bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng và cũng có thể gây tê liệt, rối loạn chức năng bàng quang và ruột.

Mời bạn tham khảo: Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi – mẹ nhàn tênh!

Điều gì gây ra nứt đốt sống?

Nứt đốt sống: dị tật phổ biến ở trẻ sơ sinh

Một sự kết hợp của di truyền và các yếu tố môi trường được cho là nguyên nhân chính. Người ta đã quan sát thấy rằng phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dị tật này thường xuyên hơn nam giới. Mặc dù các bác sĩ và nhà nghiên cứu không biết chắc chắn lý do tại sao tật nứt đốt sống lại xảy ra, nhưng họ đã xác định được những nguyên nhân tiềm ẩn sau:

Thiếu Folate: Folate, một dạng vitamin B-9 tự nhiên, rất quan trọng đối với sự phát triển của một em bé khỏe mạnh. Thiếu folate làm tăng nguy cơ mắc các loại dị tật ống thần kinh.

Di truyền gia đình: Các cặp vợ chồng đã từng có một đứa con bị dị tật ống thần kinh sẽ có nguy cơ sinh con khác mắc bệnh tương tự cao hơn. Phụ nữ sinh ra với dị tật ống thần kinh cũng có nguy cơ sinh con bị tật nứt đốt sống cao hơn so với người không bị dị tật ống thần kinh.

Bệnh tiểu đường: Phụ nữ không kiểm soát tốt lượng đường trong máu có nguy cơ sinh con bị nứt đốt sống cao hơn.

Béo phì : Béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều dị tật bẩm sinh ống thần kinh, một trong số đó là Nứt đốt sống.

Tăng Nhiệt độ Cơ thể. Người ta đã ghi nhận rằng nhiệt độ cơ thể tăng hoặc tăng thân nhiệt có thể do sốt hoặc nguyên nhân khác trong thời kỳ đầu mang thai có thể làm tăng nguy cơ nứt đốt sống.

Chẩn đoán

Khi mang thai, bệnh này có thể được phát hiện ở thai nhi thông qua xét nghiệm máu vào tuần thứ 16 đến 18 của thai kỳ. Xét nghiệm được thực hiện để kiểm tra lượng alpha-fetoprotein trong máu. Một lượng cao hơn ngụ ý khả năng bị nứt đốt sống. Biến dạng cột sống cũng có thể được phát hiện thông qua siêu âm. Một xét nghiệm khác gọi là chọc ối, trong đó chất lỏng từ tử cung được lấy ra qua một ống để kiểm tra mức độ protein cũng được thực hiện

Mời bạn tham khảo: Trẻ sơ sinh mút ngón tay cái có tốt hay không?

Biến chứng của bệnh nứt đốt sống

Danh sách các biến chứng có thể xảy ra là nghiêm trọng nhưng không phải tất cả trẻ em bị nứt đốt sống đều bị ảnh hưởng bởi các biến chứng sau.

Điều trị và phòng ngừa

Nứt đốt sống: dị tật phổ biến ở trẻ sơ sinh

Các lựa chọn điều trị nứt đốt sống bị hạn chế và phẫu thuật là giải pháp duy nhất. Mặc dù lỗ hở có thể được sửa chữa thông qua phẫu thuật, nhưng tổn thương thần kinh không thể giải quyết được và điều đó có thể gây ra thương tật vĩnh viễn. Cách tốt nhất và quan trọng nhất để ngăn ngừa vấn đề này là bổ sung axit folic dồi dào trong hệ thống của bạn vào những tuần đầu của thai kỳ.

Axit folic, được dùng ở dạng bổ sung bắt đầu ít nhất một tháng trước khi thụ thai và tiếp tục trong ba tháng đầu của thai kỳ, giúp giảm đáng kể nguy cơ nứt đốt sống và các dị tật ống thần kinh khác. Phụ nữ trưởng thành đang có kế hoạch mang thai nên bổ sung nhiều axit folic mỗi ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm thực phẩm giàu folate cũng được các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị để có được tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version