Site icon Medplus.vn

Phô mai thuần chay từ tên gọi đến giá trị sử dụng thực tế

Phô mai thuần chay, được gọi là phô mai không có sữa hoặc phô mai có nguồn gốc thực vật, là một sản phẩm mô phỏng một số đặc tính của phô mai. Chúng bao gồm kết cấu, hương vị và ở một mức độ nào đó là khả năng tan chảy của nó, mặc dù pho mát thuần chay được làm mà không sử dụng bất kỳ thành phần có nguồn gốc động vật nào.

Phô mai thuần chay từ tên gọi đến giá trị sử dụng thực tế

Thông tin nhanh

Phô mai thuần chay là gì?

Phô mai thuần chay chỉ đơn giản là phô mai được làm từ sữa có nguồn gốc thực vật chứ không phải là sữa của động vật. Hãy nhớ rằng pho mát sữa thông thường được làm bằng cách thêm vi khuẩn vào sữa động vật (thường là , cừu hoặc ) để axit hóa nó, sau đó sử dụng các enzym để làm đông tụ protein trong sữa, tạo thành những cục đông cứng, trước khi tạo hình và ép những phần sữa đông đó để làm pho mát.

Phô mai thuần chay được sản xuất như thế nào?

Phô mai thuần chay được làm theo một quy trình tương tự, nhưng nó bắt đầu bằng sữa có nguồn gốc thực vật, như đậu nành hoặc sữa hạt. Một phương pháp cấy vi khuẩn được thêm vào để tách các protein trong sữa và nó thường được bổ sung dầu, chất nhũ hóachất làm đặc, như bột sắn, bột đậu, dong riềng hoặc thạch, để đạt được kết cấu giống như pho mát.

Phô mai thuần chay

Giống như pho mát sữa, pho mát thuần chay trải qua quá trình lão hóa, cả để phát triển hương vị và làm cho kết cấu cứng hơn, vì quá trình già hóa tạo ra một loại pho mát khô hơn.

Cả pho mát sữa và pho mát thuần chay đều được làm bằng cách cô lập các protein trong sữa và chế biến chúng thành dạng rắn. Nhưng vì nó được làm với thêm chất làm đặc và chất nhũ hóa, nên pho mát thuần chay tương tự như pho mát chế biến, chẳng hạn như pho mát Mỹ, hơn là pho mát sữa thực sự.

Sử dụng

Sự khác biệt chính trong cách nấu ăn với phô mai thuần chay so với pho mát sữapho mát thuần chay không tan chảy theo cùng một cách, nếu có. Phô mai sữa là một hỗn hợp các protein sữa được gọi là cazein chứa ít chất béo sữa. Các sợi protein trong casein được liên kết với nhau bằng liên kết canxi. Khi đun nóng, chất béo sẽ hóa lỏng và các liên kết canxi tan ra, làm sập mạng lưới protein và làm chất béo hóa lỏng.

Phô mai thuần chay có cấu trúc khác vì nó không chứa casein. Điều này có nghĩa là việc đun nóng nó sẽ tạo ra một kết quả khác, thường là phô mai mềm hơn là tan chảy hoàn toàn. Hơn nữa, vì pho mát thuần chay không chứa lactose, một loại đường tự nhiên trong sữa, nên nó không có màu nâu giống như pho mát sữa.

Tuy nhiên, pho mát thuần chay có thêm cảm giác ngon miệng và kết cấu dạng kem. Điều này có thể thay đổi từ loại có thể phết lên, như trong pho mát thuần chay kiểu kem pho mát, đến cheddar, có thể được sử dụng theo tất cả các cách mà pho mát thông thường được sử dụng. Chỉ cần lưu ý rằng pho mát thuần chay mềm hơn chứ không tan chảy, có nghĩa là chúng không bị co giãn.

Phết bánh

Hương vị

Phô mai thuần chay được lên men, thông qua việc bổ sung vi khuẩn, vì vậy nó có một hương vị chua cay tương tự như phô mai sữa. Và thông qua quá trình lão hóa, các hương vị được phát triển và cô đặc. Các thành phần bổ sung, chẳng hạn như muối, gia vị, cũng được thêm vào, tùy thuộc vào chủng loại.

Vì vậy chúng có thể có nhiều loại hương vị, từ cheddar sắc nét, có hương vị đậm, đến pho mát kem mềm, có thể phết, nhẹ hơn nhưng vẫn có mùi thơm.

Mua pho mát thuần chay ở đâu?

Phô mai thuần chay có thể được tìm thấy trong các khu đông lạnh của nhiều cửa hàng tạp hóa, cả đặc sản và thông thường. Nó có thể được để gần pho mát thông thường, hoặc nó có thể được để trong phần dành cho người ăn chay, cùng với các sản phẩm như hummusđậu phụ.

Lưu trữ

Phô mai thuần chay nên được bảo quản trong tủ lạnh, nơi thường sẽ tươi từ 7 đến 10 ngày, mặc dù điều này có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu và loại này sang loại khác. Để có kết quả tốt nhất, hãy làm theo hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì.

Công thức chế biến phô mai thuần chay

Hãy thử sử dụng pho mát thuần chay bất kỳ lúc nào bạn muốn sử dụng pho mát sữa thông thường. Nó sẽ không hoạt động theo cùng một cách, nhưng hãy thử nghiệm với nó để tìm ra cách hoạt động.

Phô mai nướng thuần chay
Vegan Fettuccine Alfredo
Vegan Mac và Cheese

Sốt chấm

Các loại phô mai thuần chay

Phô mai thuần chay chủ yếu khác nhau ở loại cơ sở protein được chọn để dùng. Hầu hết các loại phô mai thuần chay được làm từ các loại hạt, chẳng hạn như hạt điều, tạo ra kết cấu kem nhất. Hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt thông, quả hồ trănhạt macadamia đôi khi cũng được sử dụng.

Sữa đậu nành là một nguyên liệu phổ biến khác cho pho mát thuần chay. Về mặt kỹ thuật, đậu phụ là một dạng pho mát thuần chay, vì nó được làm bằng cách làm đông sữa đậu nành và sau đó ép sữa đông thành khối.

Phô mai thuần chay có sẵn ở dạng khối, lát và cắt nhỏ. Phô mai cắt lát và vụn sẽ tan chảy tốt hơn một chút so với dạng khối.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version