Site icon Medplus.vn

9 Cách Phòng Ngừa Đau Nửa Đầu Hiệu Quả An Toàn

Phòng ngừa chứng đau nửa đầu

Theo Quỹ Nghiên cứu Migraine , có khoảng 39 triệu người Mỹ bị đau nửa đầu . Nếu bạn là một trong những người này, bạn sẽ biết các triệu chứng suy nhược đôi khi họ có thể gây ra, bao gồm:

9 Cách Phòng Ngừa Đau Nửa Đầu Hiệu Quả An Toàn

Bằng cách xác định và tránh các tác nhân cụ thể , bạn có thể giảm thiểu khả năng bị đau nửa đầuĐọc tiếp để biết cách tránh chứng đau nửa đầu trước khi nó bắt đầu.

1. Tránh tiếng ồn lớn và đèn sáng

Tiếng ồn lớn, đèn nhấp nháy (ví dụ, đèn nhấp nháy) và kích thích giác quan là những nguyên nhân phổ biến gây đau nửa đầu. Những kích thích này có thể khó tránh, nhưng biết rằng chúng xảy ra trong một số tình huống và môi trường nhất định có thể hữu ích. Bao gồm:

  • Lái xe vào ban đêm
  • Ở rạp chiếu phim
  • Tham gia các câu lạc bộ hoặc các địa điểm đông người
  • Ánh sáng chói từ mặt trời

Hãy tạm dừng màn hình TV hoặc máy tính để mắt được nghỉ ngơi và điều chỉnh mức độ sáng trên màn hình kỹ thuật số. Hãy chú ý đến tất cả các rối loạn âm thanh và hình ảnh, và đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng tránh chúng nếu cơn đau nửa đầu xuất hiện.

2. Chú ý đến lựa chọn thực phẩm

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây đau đầu, chẳng hạn như:

  • Sô cô la
  • Rượu vang đỏ
  • Thịt chế biến
  • Chất ngọt
  • Phô mai

Biết loại thực phẩm và chất phụ gia nào khiến bạn đau đầu và học cách tránh chúng. Thực phẩm và đồ uống có caffein hoặc cồn – đặc biệt là rượu vang đỏ hoặc sâm panh – là những tác nhân phổ biến. Hạn chế số lượng bạn tiêu thụ trong ngày hoặc tránh chúng hoàn toàn nếu cần.

3. Ghi nhật ký đau đầu

Bằng cách ghi nhật ký, bạn có thể dễ dàng xác định các tác nhân gây đau nửa đầu cụ thể của mình. Dưới đây là ví dụ về những điều bạn có thể lưu ý:

Điều này có thể giúp bạn thấy được mô hình xuất hiện của chứng đau nửa đầu và sẽ giúp bạn tránh được cơn đau nửa đầu dễ dàng hơn.

4. Cẩn thận với những thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong chứng đau nửa đầu. Nhiều phụ nữ có xu hướng bị đau nửa đầu nhiều hơn trong hoặc ngay trước kỳ kinh nguyệt của họ. Phụ nữ nên đặc biệt cảnh giác với chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của mình trong thời gian này. 

Điều này sẽ làm dịu các triệu chứng trước khi chúng bắt đầu. Theo Mayo Clinic , thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Một số phụ nữ có thể thấy nhẹ nhõm hơn bằng cách chuyển sang một hình thức kiểm soát sinh sản khác, trong khi những người khác có thể thấy họ ít bị chứng đau nửa đầu hơn khi thực hiện biện pháp kiểm soát sinh sản.

5. Uống thuốc bổ

Mặc dù chứng đau nửa đầu có thể được điều trị bằng hoặc không dùng thuốc, nhưng điều quan trọng là phải bổ sung các chất dinh dưỡng thích hợp. Dùng một số loại thảo mộc và khoáng chất có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. 

Sự thiếu hụt magiê đã được chứng minh là góp phần vào sự khởi đầu của chứng đau nửa đầu, vì vậy việc bổ sung hàng ngày có thể giúp giảm các cơn bùng phát. Tuy nhiên, Mayo Clinic báo cáo rằng các kết quả từ những nghiên cứu này là trái ngược nhau. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các liệu pháp thảo dược và các chất bổ sung không cần kê đơn khác có thể làm giảm các triệu chứng của bạn.

6. Chú ý đến thời tiết

Những thay đổi về thời tiết có thể ảnh hưởng đến các kiểu đau nửa đầu của bạn. Độ ẩm cao và nhiệt độ nóng có thể kích thích cơn đau đầu, cũng như những ngày mưa. Nếu thời tiết trở nên khó chịu đối với bạn, bạn có thể cần phải bước vào trong nhà và nghỉ ngơi ở ngoài trời. Tất nhiên, bạn không phải lúc nào cũng tránh ra ngoài, nhưng bạn có thể giảm thiểu thời gian của mình trong một số thời tiết gây nhức đầu nhất định.

7. Ăn ngủ theo lịch trình đều đặn

Nhịn ăn hoặc bỏ bữa có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Đảm bảo rằng bạn ăn trong vòng một giờ sau khi thức dậy và sau đó cứ ba đến bốn giờ một lần. Đói và mất nước đều gây ra chứng đau nửa đầu. Đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước và không bao giờ bỏ bữa.

Thiếu ngủ cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, vì vậy hãy đảm bảo bạn bấm giờ ít nhất từ ​​bảy đến tám giờ . Ngay cả khi ngủ quá nhiều cũng có thể gây đau đầu, vì vậy đừng cố bù lại giấc ngủ đã mất bằng cách báo lại quá lâu.

8. Tránh căng thẳng

Mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát các tình huống căng thẳng, nhưng chúng ta có thể kiểm soát cách chúng ta phản ứng với chúng. Chứng đau nửa đầu là một kết quả phổ biến của các sự kiện căng thẳng. Các kỹ thuật thư giãn như thiền , yoga và phản hồi sinh học có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.

9. Chọn các bài tập thư giãn

Tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Nhưng tập thể dục cường độ cao, chẳng hạn như nâng tạ, có thể gây ra đau đầu.

Chú ý đến phản ứng của cơ thể đối với các hoạt động nhất định. Chọn các hoạt động giúp giảm căng thẳng mà không làm cơ thể quá căng thẳng, chẳng hạn như yoga, thể dục nhịp điệu nhẹ hoặc thái cực quyền. Uống thuốc chống viêm trước khi tập thể dục có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Lên kế hoạch trước

Học cách tránh những tác nhân cụ thể và lập kế hoạch trước là một phần quan trọng để kiểm soát chứng đau nửa đầu của bạn. Bằng cách phát hiện chúng sớm, bạn có thể tránh được các triệu chứng nghiêm trọng nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version