Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao an toàn và hiệu quả

Trẻ bị lao có sao không? Nguyên nhân trẻ bị lao

Trẻ bị lao có sao không?

Trẻ bị lao là tình trạng nhiễm bệnh do trực khuẩn lao, tên khoa học là Mycobacterium cubertolosis gây ra. Đây là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời, tình trạng bệnh có thể diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Thường thấy, trẻ nhiễm trực khuẩn lao sẽ lây lan qua phổi, thận, cột sống,…gây ra ảnh hưởng nặng nề cho sức khoẻ. Ngoài ra, khi bị lây nhiễm, trẻ sẽ có các dấu hiệu như: ho kéo dài hơn 3 tuần, sốt, sụt cân, đau ở ngực,…

Nguyên nhân trẻ bị lao

Theo các bác sĩ, trực khuẩn lao chủ yếu lây lan qua đường không khí. Cụ thể, khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi, những trực khuẩn có trong nước bọt được bắn ra không khí, khiến người ở cạnh hít phải và nhiễm bệnh. Đối tượng có nguy cơ nhiễm cao là:

Cách chăm sóc cho trẻ bị lao

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao tại nhà, bao gồm:

Trẻ bị lao: Khi nào cần đi khám?

Ngay khi phát hiện các triệu chứng đáng ngờ, trẻ cần được đưa đi khám ngay. Tuy nhiên, vì là bệnh lây nhiễm mạnh nên cần cho trẻ đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, hạn chế phát tán nguồn bệnh ra cộng đồng.  Thông thường, trực khuẩn sẽ tấn công phổi của bé rồi dần chuyển sang nhiều bộ phận khác: màng não, cột sống,…gây ra nhiều biến chứng nặng nề về sau. Bệnh lao có diễn biến nhanh, nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Phòng ngừa lao cho trẻ

Dưới đây là các biện pháp giúp phòng tránh bệnh lao cho trẻ:

Thực đơn cho trẻ bị lao

Khi mắc bệnh lao, nguồn dinh dưỡng cung cấp từ thức ăn đóng vai trò thiết yếu giúp đẩy mạnh quá trình phục hồi cho cơ thể. Sau đây là các gợi ý về thực đơn cho bé bị lao:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị lao phải làm sao? Trẻ nhỏ bị lao có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version