Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị thiếu protein an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị thiếu protein an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị thiếu protein an toàn và hiệu quả

Trẻ bị thiếu protein có sao không? Nguyên nhân trẻ bị thiếu protein

1. Trẻ bị thiếu protein có sao không?

Tình trạng thiếu protein lâu dài có biểu hiện chậm phát triển về thể lực và trí tuệ. Hậu quả của thiếu protein đối với trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng. Ngoài ra, khi lớn lên sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập và làm việc, cũng như một số bệnh mạn tính ở tuổi trưởng thành. Khi trẻ bị thiếu protein sẽ thường đi kèm với các bệnh lý thiếu dinh dưỡng khác như thiếu vitamin A, kẽm, sắt,… Và có thể mắc một số bệnh lý đi kèm như nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, hô hấp, hội chứng kém hấp thu, dị tật bẩm sinh.

2. Nguyên nhân trẻ bị thiếu protein

Những nguyên nhân dẫn đến thiếu protein năng lượng bao gồm:

Phương pháp chăm sóc cho trẻ bị thiếu protein

Nguyên tắc điều trị suy dinh dưỡng protein năng lượng:

Thể nhẹ hoặc vừa

Thể rất nặng

Đối với trẻ suy dinh dưỡng thể phù hoặc suy dinh dưỡng thể teo đét kèm biến chứng hoặc có bệnh lý phối hợp kèm theo sẽ được điều trị suy dinh dưỡng thể phù hoặc điều trị suy dinh dưỡng thể teo đét nội trú theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trẻ bị thiếu protein khi nào cần đi gặp bác sĩ

Cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần phòng ngừa và sớm phát hiện các bệnh nhiễm trùng do suy dinh dưỡng protein năng lượng gây ra để điều trị kịp thời cho trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu chậm phát triển, rụng tóc, da thô ráp,v.v.. Hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp.

Phòng tránh thiếu protein cho trẻ

Các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng gồm:

Trẻ bị thiếu protein nên ăn gì?

Ở trẻ 6-8 tháng tuổi đang bú mẹ cần được ăn 2 bữa; trẻ 9 – 23 tháng đang bú mẹ cần được ăn 3 bữa. Với trẻ không bú mẹ, tất cả độ tuổi 6-23 tháng đều cần được ăn 4 bữa.

Trẻ dưới 6 tháng

Trong 6 tháng đầu, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất đối với đứa trẻ.

Trẻ 6-23 tháng

Gia đoạn này trẻ cần được ăn đa dạng thức ăn với khẩu phần có từ 4 nhóm thực phẩm trở lên trong 7 nhóm thực phẩm sau:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng ngộ độc thuốc ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version