Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị vết thương hở an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị vết thương hở an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị vết thương hở an toàn và hiệu quả

Trẻ bị vết thương hở có sao không? Nguyên nhân trẻ bị vết thương hở

1. Trẻ bị vết thương hở có sao không?

Có hai loại vết thương hở chính:

2. Nguyên nhân trẻ bị vết thương hở

Một số nguyên nhân phổ biến gây vết thương hở gồm:

Phương pháp chăm sóc cho trẻ bị vết thương hở

Sơ cứu vết thương hở

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi tiến hành sơ cứu. Nên dùng găng tay cao su sử dụng một lần nếu có.

Bước 2: Dùng một miếng băng hoặc vải sạch đắp nhẹ nhàng lên vết thương, đồng thời tác động lực ép trực tiếp để cầm máu.  Nên nâng cao vùng bị tổn thương hơn mức của tim nhằm giảm áp lực máu tới khu vực này.

Bước 3: Rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối trong 5 – 10 phút, sau đó dùng khăn lau nhẹ nhàng. Nếu có dị vật đâm sâu thì không nên tự ý rút ra mà nên quấn khăn vải lại thành vòng đệm xung quanh dị vật và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bước 4: Thoa thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bước 5: Băng bó cẩn thận sau khi cầm máu để giữ cho vết thương sạch sẽ. Lưu ý không buộc quá chặt gây cản trở lưu thông máu.

Bước 6: Nếu chăm sóc tại nhà, có thể thay băng hàng ngày hoặc khi băng bị ướt hay bẩn cho đến khi vết thương liền sẹo. Trong 2 ngày đầu sau bị thương, rửa và bôi lại thuốc kháng sinh lên vết thương mỗi lần thay băng.

Bước 7: Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng như vết thương không lành, vùng bị thương sưng đỏ lan rộng, đau nhiều hơn, có mủ hoặc xuất hiện sốt… Để đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời.

Để trẻ nghỉ ngơi

Sau khi thực hiện xong các bước sơ cứu vết thương hở, cha mẹ cần để trẻ nghỉ ngơi trong tư thế thuận tiện nhất để hỗ trợ cầm máu. Lưu ý giữ yên tĩnh và tránh tụ tập đông đúc.

Tiêm ngừa uốn ván

Nếu trẻ chưa tiêm phòng uốn ván trong vòng 5 năm, kèm theo tình trạng vết thương sâu hoặc bẩn, bác sĩ có thể đề nghị tiêm thêm liều nhắc lại trong vòng 48 giờ sau khi bị thương.

Đề phòng bệnh dại

Nếu vết thương là do mèo hoặc chó gây ra, cần tìm cách xác nhận tình trạng tiêm phòng dại của chúng. Nếu bị thương do động vật hoang dã tấn công, cần tham khảo lời khuyên chuyên môn từ bác sĩ.

Trẻ bị vết thương hở khi nào cần đi gặp bác sĩ

Cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức nếu:

Phòng tránh vết thương hở cho trẻ

Một số phương pháp phòng tránh tối thiểu các tai nạn thương tích xảy ra:

Trẻ bị vết thương hở nên ăn gì?

Thực phẩm nên kiêng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng vết thương hở ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version