Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày an toàn và hiệu quả

Trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày có sao không? Nguyên nhân trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày

1. Trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày có sao không?

Xuất huyết dạ dày là biến chứng cấp tính vô cùng nguy hiểm của bệnh lý liên quan đến dạ dày. Tình trạng trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày nặng có thể khiến trẻ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, chân tay trở nên lạnh ngắt, mạch yếu dần đi, ngất xỉu… Trong trường hợp này, nếu không được xử lý kịp thời tính mạng sẽ bị đe dọa.

2. Nguyên nhân trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày

Hầu hết trẻ em thường gặp phải tình trạng xuất huyết ở đường ruột nhiều hơn ở dạ dày. Xuất huyết dạ dày thường gặp từ trẻ trên 2 tuổi, một số nguyên nhân khiến trẻ gặp phải tình trạng này:

Viêm loét dạ dày – tá tràng

Những trẻ gặp phải tình trạng này thường có nhóm máu O, hít phải khói thuốc lá, yếu tố gia đình, khí hậu, phụ huynh cho trẻ ăn dặm sớm, lạm dụng thuốc không steroid, nhiễm vi khuẩn H.pylori,…

Polyp dạ dày

Polyp dạ dày là những khối u nhỏ trong niêm mạc dạ dày, hầu hết các khối u này đều lành tính. Tuy nhiên, một số khối u phát triển bất thường và có thể bị vỡ ra. Khi polyp vỡ ra, vị trí này sẽ xuất hiện tình trạng xuất huyết.

Phương pháp chăm sóc cho trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày

Với các trường hợp xuất huyết dạ dày nhẹ có thể nội soi để kiểm tra và sử dụng thuốc điều trị tại nhà. Các trường hợp nặng cần được cầm máu ngay lập tức và điều trị nguyên nhân gây xuất huyết. Sau khi điều trị, phụ huynh cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa tình trạng tái phát ở trẻ.

Trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày khi nào cần đi gặp bác sĩ

Ngay khi trẻ xuất hiện những triệu chứng xuất huyết dạ dày, gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tình trạng xuất huyết kéo dài có thể khiến trẻ mất máu quá nhiều gây tử vong.

Các triệu chứng thông thường bao gồm:

Khi tình trạng xuất huyết nghiêm trọng:

Phòng tránh xuất huyết dạ dày cho trẻ

Trẻ nhỏ bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng xuất huyết dạ dày ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version