Site icon Medplus.vn

Rối loạn da thường gặp ở trẻ em mà cha mẹ cần biết

Rối loạn da ở trẻ em là một loại bệnh thường gặp, với biểu hiện làm thay đổi màu sắc da trên cơ thể của trẻ. Bệnh gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Vậy, tình trạng này do nguyên nhân nào gây nên, cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Medplus tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn da ở trẻ em
Rối loạn da ở trẻ em

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thủy đậu

Thủy đậu từng là một bệnh nhiễm trùng cực kỳ phổ biến và là bệnh gây rối loạn da ở trẻ nhỏ, nhưng ngày nay chúng ta ít gặp hơn do các chương trình tiêm chủng phổ cập. Nhiễm trùng varicella, loại vi rút gây bệnh thủy đậu, thường bắt đầu như sốt, sau đó xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh và phát ban. Phát ban ngứa và thường xuất hiện dưới dạng hỗn hợp các mụn nước, đốm và vảy tiết đóng vảy; nó kéo dài hơn một tuần. Trẻ em bị bệnh thủy đậu đang hoạt động có thể lây cho đến khi tất cả các mụn nước đóng vảy. Bệnh có thể tái phát sau này trong cuộc đời như bệnh zona.

Thủy đậu từng là một bệnh nhiễm trùng cực kỳ phổ biến và là bệnh gây rối loạn da ở trẻ nhỏ

2. Chốc lở

Chốc lở có thể bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng da khác, bao gồm viêm mô tế bào (một bệnh nhiễm trùng sâu hơn) và thậm chí là bệnh hắc lào. Vi khuẩn phổ biến trên da gây ra bệnh chốc lở, và thuốc kháng sinh dễ dàng điều trị bệnh chốc lở. Ban đầu, ban đầu có vẻ chảy nước, phồng rộp và có màu đỏ, sau đó có thể phát triển thành lớp vảy màu vàng. Nó lây lan khi tiếp xúc và gãi làm cho bệnh nặng hơn. Chốc lở có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường thấy ở quanh miệng và mũi.

Chốc lở

3. Mụn cóc

Một loại vi rút gây ra mụn cóc. Mụn cóc có thể lây lan từ người này sang người khác và các bộ phận khác của cơ thể. Thông thường, mụn cóc xuất hiện trên bàn tay, nhưng chúng có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu. Hầu hết các giải pháp tự giải quyết, nhưng có sẵn các chế phẩm không kê đơn để đẩy nhanh quá trình giải quyết.

4. Phát ban nhiệt (‘Rôm sảy’)

Trẻ nhỏ thường bị phát ban nhiệt. Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn gây ra chứng phát ban nhiệt, dẫn đến nổi mụn đỏ trên đầu và cổ. Điều quan trọng là phải mặc quần áo phù hợp cho trẻ sơ sinh của bạn (không quá nóng và không quá lạnh) để ngăn ngừa cơn bùng phát. Nói chung, phát ban nhiệt sẽ tự khỏi.

5. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc xuất hiện như một tập hợp các mụn nhỏ màu đỏ hoặc vết sưng trên bề mặt da tiếp xúc với một số loại chất gây dị ứng. Điều này có thể là do thực phẩm, kem dưỡng da, hóa chất hoặc thực vật cụ thể, chẳng hạn như cây thường xuân độc. Phát ban bắt đầu trong vòng một đến hai ngày kể từ khi tiếp xúc, tùy thuộc vào độ nhạy cảm và có thể kéo dài bao lâu khi tiếp tục tiếp xúc hoặc cho đến khi lành, có thể mất một đến hai tuần. Thuốc kháng histamine hoặc steroid tại chỗ có thể làm giảm các triệu chứng. Thông thường, mọi người nhầm lẫn viêm da tiếp xúc với nhiễm trùng da, chẳng hạn như bệnh chốc lở.

6. Bệnh Tay-Chân-Miệng (Coxsackie)

Coxsackievirus là nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng. Đây là một bệnh nhiễm trùng cực kỳ phổ biến và gây rối loạn da ở trẻ em, đặc biệt là trong mùa hè và đầu mùa thu. Nó thường bắt đầu với sốt và sau đó phát triển thành phát ban không ngứa trên cơ thể, bao gồm cả bàn tay và bàn chân; nó cũng gây ra lở miệng. Các vết loét ở miệng gây đau đớn và có thể cản trở việc ăn uống trong một số trường hợp. Nó cực kỳ dễ lây lan, và giống như nhiều bệnh nhiễm vi-rút khác, nó lây lan qua tiếp xúc, thường là khi ho và hắt hơi. Bệnh tay chân miệng tự khỏi trong vòng một tuần.

7. Rối loạn da gây viêm da dị ứng

Bệnh tổ đỉa hay còn gọi là bệnh viêm da cơ địa thường gặp ở trẻ em bị dị ứng và hen suyễn. Phát ban xuất hiện dưới dạng một mảng đỏ ngứa, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhưng nó thường xuất hiện trên má, khu vực khuỷu tay hoặc xung quanh đầu gối. Sử dụng kem bôi trơn, thuốc mỡ hoặc kem thường giúp cải thiện các triệu chứng, nhưng đôi khi cần dùng steroid tại chỗ.

8. Rối loạn da gây ra bệnh tổ ong

Nổi mề đay là kết quả của phản ứng dị ứng. Chúng xuất hiện dưới dạng vết sưng hoặc vết hàn nhỏ màu đỏ ngứa, có thể gây đau đớn. Tiếp xúc với chất gây dị ứng, chẳng hạn như thực phẩm hoặc thuốc, có thể gây phát ban. Một số dị ứng phổ biến bao gồm các loại hạt, trứng và động vật có vỏ, nhưng một số loại vi rút nhất định cũng có thể gây phát ban. Mặc dù nổi mề đay đơn thuần không nguy hiểm nhưng nếu con bạn phát triển các vấn đề về hô hấp, bao gồm ho và thở khò khè kèm theo phát ban, điều đó có thể báo hiệu một phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Thuốc kháng histamine là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh nổi mề đay.

9. Rối loạn da gây sốt ban đỏ ở trẻ

Nhiễm trùng liên cầu gây ra bệnh ban đỏ, một bệnh rất phổ biến, bắt đầu bằng đau họng, sốt và các khiếu nại không đặc hiệu khác. Phát ban, bắt đầu sau các triệu chứng khác, có cảm giác như giấy nhám và có thể ngứa hoặc có thể không. Vi khuẩn tiết ra độc tố tạo ra phát ban. Ban đỏ rất dễ lây lan và mặc dù bệnh sẽ tự khỏi nhưng điều trị nhiễm trùng liên cầu khuẩn tiềm ẩn bằng thuốc kháng sinh là cần thiết.

10. Rối loạn da gây bệnh Roseola

Roseola là một bệnh do vi rút nhẹ. Tình trạng nhiễm trùng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và bắt đầu bằng sốt rất cao, sau đó là phát ban không ngứa kèm theo viền da. Sốt kéo dài trong vài ngày và sau đó tự khỏi; điển hình là sốt và phát ban không xuất hiện cùng một lúc. Ban đầu xuất hiện trên ngực hoặc lưng sau đó lan ra các phần còn lại của cơ thể. Đôi khi, cơn sốt có thể gây ra co giật, nhưng thông thường nhất thì không.

Một số cách phòng tránh gây rối loạn davà chăm sóc trẻ đúng cách

  • Cho trẻ ăn nhiều loại trái cây và rau củ. Khi con bắt đầu ăn dặm, hãy cho trẻ ăn những thực phẩm nguyên chất hoặc các loại thực phẩm nguyên chất được nghiền nhuyễn bao gồm các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc. Đặc biệt chuối và măng tây là những rau củ tự nhiên rất giàu prebiotic, tốt cho sức đề kháng của trẻ.
  • Tăng sức đề kháng cho trẻ. Tiêm vắc – xin, cho trẻ bú suốt 2 năm đầu đời, bổ sung HMO.
  • Để trẻ được chơi đùa ngoài trời. Hãy khuyến khích trẻ chơi và khám phá thế giới bên ngoài, điều này có thể giúp bé tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, từ đó giúp hệ miễn dịch được tập luyện nhiều hơn và hoàn thiện hơn. Bạn chỉ cần đảm bảo trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi chơi ngoài trời, sau khi đi vệ sinh, trước bữa ăn hay khi trẻ bị ốm.
  • Vệ sinh sạch sẽ: phải thường xuyên thay tã lau chui vệ sinh để tránh các bệnh ngoài da. Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ hằng ngày.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version