Site icon Medplus.vn

Sỏi amidan có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa như thế nào?

Sỏi amidan là khối vôi hóa màu trắng hoặc vàng, giống như bã đậu và nằm trong các hốc amidan. Do cấu tạo lồi lõm, có nhiều kẽ hở nên thức ăn rất dễ mắc lại khu vực amidan, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành sỏi amidan. Tuy không gây nguy hiểm cho cơ thể, nhưng tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh như: gây ra cảm giác vướng, khó chịu, phát sinh hơi thở có mùi hôi,… Điều trị kịp thời trước khi kích thước sỏi phát triển lớn là cách tốt nhất giúp người bệnh giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.

Vậy sỏi amidan có nguy hiểm không? Hy vọng Medplus cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc ở bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sỏi amidan có nguy hiểm không?

Sỏi amidan là khối vôi hóa màu trắng hoặc vàng, giống như bã đậu và nằm trong các hốc amidan. Do cấu tạo lồi lõm, có nhiều kẽ hở nên thức ăn rất dễ mắc lại khu vực amidan, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành sỏi amidan. Tuy không gây nguy hiểm cho cơ thể, nhưng tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh như: gây ra cảm giác vướng, khó chịu, phát sinh hơi thở có mùi hôi,… Điều trị kịp thời trước khi kích thước sỏi phát triển lớn là cách tốt nhất giúp người bệnh giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.

Sỏi amidan có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào kích thước của sỏi. Trường hợp sỏi nhỏ thì sau khi xử lý hầu như không gây hại đến sức khỏe. Ngược lại, kích thước sỏi lớn có thể khiến amidan bị biến dạng và ảnh hưởng tới chức năng tai – mũi – họng.

Bên cạnh đó, sỏi amidan còn là khu trú của rất nhiều vi khuẩn gây viêm amidan và phát triển thành viêm amidan hốc mủ bã đậu, thậm chí áp xe amidan.

2. Nguyên nhân dẫn tới sỏi amidan

Sỏi amidan có thể giống một hòn đá nhỏ
Sỏi amidan có thể giống một hòn đá nhỏ

Sỏi amidan phát triển khi vi khuẩn và các mảnh vụn khác bị mắc kẹt trong các kẽ nhỏ trên amidan.

Vì hiện nay việc cắt amidan ít phổ biến hơn trước đây nên ngày càng có nhiều người mắc amidan hơn và do đó cũng có nhiều người dễ bị sỏi amidan hơn.

Cắt bỏ amidan để ngăn ngừa viêm amidan từng là một thủ thuật rất phổ biến.

Hiện nay cắt amidan được coi là phương pháp điều trị cuối cùng.

3. Triệu chứng sỏi amidan

Nhiều người bị sỏi amidan không có triệu chứng.

Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng bao gồm:

  • có mùi rất hôi khi sỏi xuất hiện, vì sỏi amidan là nơi trú ngụ của vi khuẩn kỵ khí, tạo ra các sulfua có mùi hôi.
  • cảm giác có thứ gì đó bị mắc kẹt trong miệng hoặc ở phía sau cổ họng của bạn
  • áp lực hoặc đau trong tai của bạn

Sỏi amidan có thể trông giống như những đốm nhỏ màu trắng hoặc vàng ở phía sau cổ họng. Có thể nhìn thấy một viên đá lớn. Một số đủ lớn để nhô ra khỏi amidan, trông giống như những tảng đá nhỏ bị mắc kẹt trong miệng.

4. Các biến chứng của sỏi amidan

Sỏi amidan hầu hết vô hại, ngay cả khi chúng gây khó chịu.

Tuy nhiên, chúng có thể báo hiệu các vấn đề về vệ sinh răng miệng. Những người không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa thường xuyên dễ bị sỏi amidan hơn. Vi khuẩn gây sỏi amidan cũng có thể gây sâu răng, viêm nướu và nhiễm trùng miệng.

Đôi khi, sỏi amidan có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sỏi amidan tương tự như các mảng bám răng gây ra sâu răng và các bệnh về nướu.

5. Cách điều trị về bị sỏi amidan

Bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị để loại bỏ sỏi amidan.

Sỏi amidan thường có thể được điều trị tại nhà. Họ thường tách ra trong khi súc miệng mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy sỏi amidan ở phía sau cổ họng của mình nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào, bạn không phải cố gắng loại bỏ chúng.

Mọi người có thể dùng tăm bông để nới lỏng đá và ấn nhẹ vào khăn giấy ngay xung quanh. Họ nên đặt miếng gạc phía sau viên sỏi và đẩy về phía trước, đẩy viên sỏi amidan về phía trước miệng thay vì vào cổ họng.

Chú ý không rặn quá mạnh vì bạn có nguy cơ bị thương ở phía sau cổ họng. Không dùng ngón tay hoặc bất cứ vật gì nhọn hoặc sắc để cố lấy sỏi amidan.

Nếu sỏi amidan làm đau hoặc khó nuốt, mọi người có thể thử súc miệng bằng nước muối ấm.

Một bác sĩ nên được tư vấn nếu:

  • Một người có triệu chứng sỏi amidan, nhưng không thấy sỏi
  • Lấy sỏi amidan tại nhà không được, hoặc chỉ lấy được một phần sỏi.
  • Amidan đỏ, sưng hoặc đau
  • Cảm thấy đau sau khi lấy sỏi amidan tại nhà

Bác sĩ có thể điều trị sỏi amidan bằng laser tái tạo bề mặt.

Một quá trình được gọi là mật mã hóa amidan coblation bao gồm việc định hình lại amidan và giảm số lượng các đường nứt mà sỏi amidan có thể phát triển.

Thủ thuật có thể được hoàn thành bằng cách sử dụng thuốc gây tê cục bộ và bệnh nhân có thể tiếp tục chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường sau một tuần.

Tuy nhiên, sỏi amidan có thể phát triển trở lại.

6. Phòng ngừa sỏi amidan hiệu quả

Vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp ngăn ngừa sỏi amidan.

– Vệ sinh răng miệng 2 – 3 lần/ ngày để hạn chế nguy cơ ứ đọng canxi bên trong niêm mạc – Một trong những nguyên nhân gây tích tụ sỏi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước muối pha loãng, giấm táo, hoặc nước chanh ấm để súc miệng hàng ngày, tiêu diệt vi khuẩn có hại.

– Uống nhiều nước, đặc biệt là sau khi ăn để loại bỏ thức ăn còn ứ đọng ở khu vực cổ họng.

– Chủ động bảo vệ sức khỏe để tránh mắc phải các bệnh viêm nhiễm hô hấp bằng cách: Tránh tiếp xúc với nguồn bệnh, hạn chế tiếp xúc với môi trường đang bị ô nhiễm, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ.

– Xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và ăn uống khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

– Tới gặp bác sĩ ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường. Nên nhớ rằng, sỏi amidan không thể tự khỏi và càng để lâu thì tình trạng bệnh có nguy cơ diễn tiến xấu hơn, ảnh hưởng tới cả sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

– Chủ động khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phòng ngừa mọi nguy cơ mắc bệnh ngay từ giai đoạn sớm.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về bị sỏi amidan để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version