Site icon Medplus.vn

Sốt xuất huyết là bệnh gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của dịch bệnh

Cao điểm dịch sốt xuất huyết, từ đầu năm 2020 đến nay, 58 tỉnh thành trên cả nước ghi nhận có dịch, hơn 27.000 ca mắc bệnh. Một số địa phương như Bình Định, Bình Phước, Cần Thơ, Tây Ninh, gần nhất là Hà Nội và TP.HCM cũng đã ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của dịch bệnh sốt xuất huyết là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Sốt xuất huyết

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở những nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nguyên nhân gây sốt xuất huyết chủ yếu do virus Dengue truyền từ muỗi vằn. Mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu ca nhiễm virus Dengue.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến thành sốt xuất huyết Dengue gây chảy máu nghiêm trọng, giảm huyết áp đột ngột và thậm chí dẫn đến tử vong.

2. Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết do một loại virus có thể lây lan qua muỗi cắn. Có bốn loại virus sốt xuất huyết, được gọi là virus DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Loài muỗi truyền bệnh có tên là Aedes aegypti hoặc muỗi Aedes albopictus, chúng có thể đưa virus gây bệnh vào máu của bệnh nhân bằng cách chích người bệnh.

Muỗi Aedes aegypti hoạt động ban ngày, đặc biệt chỉ có muỗi cái mới có thể chích người và truyền bệnh. Virus sốt xuất huyết sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi khoảng 8 đến 11 ngày. Khi bạn bị muỗi chích, virus sẽ tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn bị muỗi Aedes hút máu thì virus được truyền cho muỗi.

Một khi bạn đã phục hồi, cơ thể bạn sẽ miễn dịch chống lại bệnh, tuy nhiên bạn chỉ có thể kháng lại loại virus đã gây ra bệnh thôi. Trong khi đó lại có 4 chủng virus khác nhau, có nghĩa là bạn vẫn có khả năng bị nhiễm lại bởi loại khác. Điều quan trọng là bạn phải xác định các dấu hiệu và đi chữa trị.

3. Triệu chứng dẫn đến bệnh sốt xuất huyết

Ở thể bệnh nhẹ: bệnh nhân có triệu chứng:

Ở thể bệnh nặng: bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

4. Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

  1. Chảy máu: Xuất hiện các chấm hay đốm màu đỏ trên da; chảy máu mũi, lợi; nôn ra máu; đi ngoài phân đen; kinh nguyệt ra nhiều bất thường/chảy máu âm đạo;
  2. Nôn liên tục;
  3. Đau bụng dữ dội;
  4. Lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật;
  5. Xanh tím, tay và chân lạnh ẩm;
  6. Khó thở.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân có tình trạng sốt cao liên tục không kiểm soát được bằng các thuốc hạ sốt thông thường, cũng nên đến bệnh viện để được xử trí càng sớm càng tốt.

Các trường hợp có tiểu cầu hạ thấp cũng cần vào viện để theo dõi, tránh nguy cơ chảy máu, xuất huyết não, xuất huyết nội tạng.

5. Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết?

Các yếu tố sau đây làm tăng khả năng mắc sốt xuất huyết thể nặng:

6. Phòng bệnh sốt xuất huyết

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version