Site icon Medplus.vn

Sự thật về bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn mà mọi phụ nữ nên biết

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một tình trạng phổ biến như khó chịu, trong đó sự cân bằng bình thường của hệ vi khuẩn âm đạo bị phá vỡ, dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí. Các triệu chứng bao gồm ngứa ngáy, tiết dịch âm đạo và có mùi khó chịu. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu nhiễm trùng âm đạo qua bài viết dưới đây nhen.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn

Trong số 21 triệu phụ nữ Mỹ được cho là bị ảnh hưởng bởi viêm âm đạo do vi khuẩn mỗi năm, chỉ có khoảng ba triệu người thực sự gặp phải các triệu chứng.  Khi chúng xảy ra,  các triệu chứng BV  có xu hướng nhẹ nhưng dai dẳng và có thể bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo màu trắng xám hoặc vàng
  • Mùi “tanh” có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi giao hợp
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Ngứa âm đạo, mẩn đỏ và sưng tấy
  • Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp

Ít phổ biến hơn, nhiễm trùng BV có thể dẫn đến các vấn đề về tiểu tiện, đau khi quan hệ tình dục và phát triển bệnh viêm vùng chậu (PID).

Các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn

Hơn nữa, nếu bị nhiễm trùng xảy ra trong khi mang thai,  bạn có thể chạy tăng nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân, và, trong những trường hợp hiếm hoi, một sẩy thai thứ hai tam cá nguyệt.

2. Nguyên nhân viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn không được coi là STD vì nhiễm trùng không phải do mầm bệnh lạ như HIV hoặc giang mai gây ra. Thay vào đó, BV xảy ra khi vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo bị cạn kiệt, tạo điều kiện cho những vi khuẩn không lành mạnh chiếm ưu thế và gây nhiễm trùng. Gardnerella vaginalis  là một trong những vi khuẩn phổ biến nhất trong số những vi khuẩn “xấu” này, nhưng những loại vi khuẩn khác cũng có thể gây nhiễm trùng.

Nguyên nhân viêm âm đạo do vi khuẩn

Sự mất cân bằng này có thể do thay đổi nồng độ axit trong âm đạo  hoặc các vấn đề với phản ứng miễn dịch, cả hai đều làm giảm khả năng kiểm soát sự phát triển quá mức của cơ thể. Quan hệ tình dục thường có thể dẫn đến nhiễm trùng bằng cách đưa vi khuẩn mới hoặc quá nhiều vào âm đạo.

Một số nguyên nhân phổ biến hơn  của BV bao gồm:

Di truyền cũng được cho là đóng một vai trò nào đó, hoặc bằng cách thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm hoặc gây ra mức độ Lactobacilli  bảo vệ trong âm đạo thấp hơn mong đợi.

3. Phòng ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn

Cũng giống như viêm âm đạo do vi khuẩn, có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh. Chúng bao gồm thực hành tình dục an toàn hơn để tránh tiếp xúc với vi khuẩn có hại và thực hành vệ sinh âm đạo tốt để giảm tỷ lệ nhiễm trùng.

Để ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn:

  • Hạn chế số lượng bạn tình của bạn.
  • Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn, bao gồm cả  bao cao su và miếng dán nha khoa .
  • Không  thụt rửa .
  • Lau từ trước ra sau sau khi đi tiểu.
  • Tránh đặt vòng tránh thai nếu bạn bị tái phát BV hoặc nhiễm trùng nặng trong quá khứ.
  • Vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho “cô bé” của chúng ta không không bị ngứa và viêm

Lưu ý: Bạn có thể tham khảo nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care với độ pH 3.5 – 4 tương thích với độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, tạo một lớp bảo vệ da tránh vi khuẩn gây hại. Đặc biệt khử mùi hiệu quả, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, rất tự nhiên, an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh.
Được khuyên dùng mỗi ngày để giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, giữ ẩm, hoàn toàn không gây cảm giác khô rát.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version