Site icon Medplus.vn

Sức Khỏe Nam Giới Và Những Điều Cần Lưu Ý

Bạn không cần phải thống kê để cho bạn biết rằng nam giới thường tránh bác sĩ hơn phụ nữ. Trên thực tế, phụ nữ có khả năng đến gặp bác sĩ để khám, kiểm tra và tư vấn sức khỏe dự phòng cao hơn 100%, mặc dù họ có nguy cơ tử vong do một trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu thấp hơn rất nhiều.

Leslie Schlachter , giám đốc Chương trình sức khỏe nam giới Mount Sinai , cho biết: “Nhiều người đàn ông mất tích trong nhiều năm giữa bác sĩ nhi khoa và khi họ gặp phải sự cố sức khỏe đầu tiên ở độ tuổi 50 . “Không nên sợ hãi khi đưa bạn đến bác sĩ.”

Sau đây là những lời khuyên cho nam giới để thay đổi lối sống, duy trì một cuộc sống lành mạnh.

Duy trì lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe ở nam giới là điều cần thiết

1.DUY TRÌ NHỮNG THÓI QUEN LÀNH MẠNH

1.1:Ăn thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn thường chứa đầy đường, muối, chất béo không lành mạnh, chất phụ gia nhân tạo và calo. Hạn chế đồ giả và ăn nhiều loại:

-Trái cây tươi và rau quả

-Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

-Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như đậu và lá xanh

-Thịt nạc và thịt gia cầm, chẳng hạn như ức gà không da và thịt bò nạc xay

-Cá, chẳng hạn như cá hồi

Nam giới nên bổ sung nhiều thực phẩm tươi và lành mạnh

1.2:Tập thể dục

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới Mỹ. Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tim và giữ cho cổ của bạn khỏe mạnh. Nó cũng có thể giúp bạn cải thiện và duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể.

Cố gắng dành ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình hoặc 75 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao mỗi tuần. Ví dụ, lên lịch năm buổi tập thể dục nhịp điệu kéo dài 30 phút trong lịch hàng tuần của bạn. Thể dục nhịp điệu bao gồm các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, bóng rổ, quần vợt và các môn thể thao khác.

Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

1.3:Duy trì một vòng eo khỏe mạnh

Nếu số đo vòng eo của bạn lớn hơn 40 inch, đó có thể là nguyên nhân đáng lo ngại. Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Ví dụ, nam giới có vòng eo lớn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Đối với hầu hết nam giới, cách tốt nhất để giảm mỡ thừa ở bụng là cắt giảm lượng calo từ chế độ ăn uống của bạn và tập thể dục nhiều hơn. Hãy nhờ bác sĩ giúp bạn lập một kế hoạch giảm cân an toàn và hiệu quả cho bạn.

Nam giới nên duy trì vòng eo dưới 40 inch

1.4:Bổ sung vitamin

Hầu hết mọi người có thể nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tối ưu bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nhiều loại thực phẩm cũng cung cấp chất xơ có lợi cho tim và các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Một số người cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc các chất bổ sung khác. Ví dụ, bác sĩ có thể khuyến khích bạn bổ sung vào chế độ ăn uống của mình viên nang dầu cá có chứa axit béo omega-3 và vitamin D3. Hỏi bác sĩ về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của việc bổ sung vitamin tổng hợp hoặc các chất bổ sung khác vào thói quen hàng ngày của bạn.

Ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin có lợi cho sức khỏe nam giới

1.5:Phá bỏ những thói quen không lành mạnh

Hút thuốc là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Đặt biệt là theo thống kê, số lượng nam giới sử dụng thuốc lá gần như cao gấp 3 lần số lượng nữ giới. Khói thuốc cũng rất nguy hiểm. Gần 7.300 người Mỹ không hút thuốc chết vì ung thư phổi do hút thuốc lá thụ động mỗi năm, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc cũng có thể gây ra các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), khí phế thũng và bệnh tim. Chúng cũng làm tăng nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư.

Theo thống kê, nam giới thường hút thuốc, uống rượu quá nhiều hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp, bác sĩ có thể giúp bạn lập kế hoạch bỏ thuốc lá. Họ có thể đề xuất thuốc, liệu pháp hoặc các phương pháp điều trị hoặc chiến lược khác.

Hút thuốc là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình

1.6:Bảo vệ làn da của bạn

Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư da. Đây là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh này. Nguy cơ của bạn cũng cao hơn nếu bạn là người da trắng.

Để giảm nguy cơ phát triển khối u ác tính, hãy thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi bức xạ tia cực tím (UV) có hại từ mặt trời. Khi bạn ở bên ngoài:

-Dành thời gian trong bóng râm

-Che cơ thể của bạn bằng quần áo bảo hộ

-Che vùng da hở bằng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên

-Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc đi bơi

-Tránh giường tắm nắng, đây là nguồn bức xạ tia cực tím có hại.

Hình thành thói quen sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

2.KIỂM TRA SỨC KHỎE THƯỜNG XUYÊN VỚI BÁC SĨ

2.1:Kiểm tra tuyến tiền liệt của bạn

Sau ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở nam giới Mỹ, báo cáo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu, đau khi đi tiểu hoặc nhận thấy máu trong nước tiểu, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tuyến tiền liệt. Đặt lịch hẹn với bác sĩ của bạn. Họ có thể khuyến khích bạn đi xét nghiệm máu hoặc khám tuyến tiền liệt để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt hoặc các bệnh lý khác.

Kiểm tra tuyến tiền liệt định kì

2.2:Kiểm tra ung thư đại trực tràng

Ung thư ruột kết là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ, báo cáo Viện ung thư quốc gia. Điều quan trọng là bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng bắt đầu từ khoảng 50 tuổi. Bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nội soi để kiểm tra sự phát triển của ung thư trong ruột kết của bạn. Họ cũng sẽ kiểm tra các polyp, một dạng phát triển không phải ung thư. Một số loại polyp có thể phát triển thành ung thư sau này. Hỏi bác sĩ tần suất bạn nên tiến hành nội soi.

Tầm soát ung thư đại trực tràng là cần thiết ở nam giới

2.3:Kiểm tra lượng đường trong máu

“Kiểm tra nồng độ glucose hàng năm là điều bắt buộc đối với nam giới để giảm khả năng mắc bệnh tim” Schlachter nói. Bệnh tiểu đường, một căn bệnh mãn tính đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng khác như tổn thương thận và rối loạn cương dương do tổn thương thần kinh. Kiểm tra đường huyết hàng năm được coi là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán bệnh tiểu đường trước khi bệnh quá phát triển.

Đường trong máu cao, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng khác

2.4:Kiểm tra huyết áp và cholesterol

Huyết áp cao là nguyên nhân số một dẫn đến đột quỵ ở nam giới, nếu không được kiểm soát sẽ rất nghiêm trọng. Cholesterol cao cũng có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch nghiêm trọng, như đau tim hoặc đột quỵ. Schlachter nói: “Hãy kiểm tra kỹ lưỡng với công việc máu cơ bản. “Nhiều hiệu thuốc địa phương có thể kiểm tra huyết áp của bạn mà không cần hẹn trước.”

Nam giới từ 20 tuổi trở lên nên kiểm tra cholesterol của họ từ ba đến năm năm một lần, và sau đó hàng năm sau khi 50 tuổi.

Huyết áp cao là nguyên nhân số một dẫn đến đột quỵ ở nam giới

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  What Do You Want to Know About Men’s Health?

Exit mobile version