Site icon Medplus.vn

Tại sao bị nổi hạch ở nách? Có nguy hiểm không?

Nổi hạch ở nách là tình trạng khá phổ biến. Dù phần lớn đều là lành tính nhưng trong một số trường hợp, đó là dấu hiệu tiềm ẩn của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân gây nổi hạch ở nách qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tại sao bạn bị nổi hạch ở nách?

Hạch nổi ở nách thường là hạch bạch huyết đang phát triển lớn. Hạch bạch huyết có hình oval nhỏ và nằm khắp cơ thể tạo thành hệ thống bạch huyết. Chúng đóng vai trò chính trong hệ miễn dịch của chúng ta.

Không ít người cảm thấy khó chịu dù chỉ có một hạch bạch huyết nhỏ nổi lên ở nách hoặc những vị trí khác trên cơ thể. Tình trạng nách nổi hột còn có thể là do u nang, nhiễm trùng, phản ứng dị ứng do cạo lông nách hay sử dụng chất khử mùi, nhưng có khi còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm khác như: ung thư vú, ung thư hệ bạch huyết, ung thu máu, lupus ban đỏ…

Nguyên nhân nổi hạch ở nách

2. Nguyên nhân nổi hạch ở nách

Có thể có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra u cục ở nách. Hầu hết các khối u ở nách là vô hại và là kết quả trực tiếp của sự phát triển bất thường của mô.

Tuy nhiên, nổi cục ở nách có thể cho thấy một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu đúng như vậy, rất có thể sẽ phải nhờ đến sự can thiệp của y tế.

Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra u cục ở nách bao gồm:

3. Các triệu chứng nổi hạch ở nách

Triệu chứng rõ ràng nhất của một khối u ở nách là chính cục đó. Các cục u có thể có kích thước từ rất nhỏ đến khá lớn.

Kết cấu của khối u ở nách có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ, một u nang, nhiễm trùng hoặc phát triển chất béo có thể cảm thấy mềm khi chạm vào. Tuy nhiên, u sợi tuyến và khối u ung thư có thể cảm thấy cứng và bất động.

Một số người có thể bị đau khi có khối u ở nách. Các cục u đau thường liên quan đến nhiễm trùng và phản ứng dị ứng, gây ra các cục u mềm hơn. Nhiễm trùng hạch cũng có thể gây ra các cục u đau ở nách.

Nhiễm trùng có thể gây ra các triệu chứng sau đây xảy ra với khối u ở nách:

Các khối u thay đổi kích thước dần dần hoặc không biến mất có thể là triệu chứng của các tình trạng nghiêm trọng hơn như:

4. Mức độ nguy hiểm của tình trạng nổi hạch ở nách

Khi nghiên cứu về các loại hạch, các nhà khoa học xếp chúng vào 3 nhóm chính là hạch ác tính, hạch lành tính và hạch lao. Trong đó, hạch ác tính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Trong khi đó, hạch lành tính là những hạch có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Đa phần các hạch lành tính đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tự biến mất sau một thời gian.

Hạch lao là một nhóm hạch bị nhiễm virus lao. Hạch lao có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng sẽ đặc biệt nguy hiểm khi xảy ra ở phổi và ở màng não.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version