Site icon Medplus.vn

Tắm nước lạnh và nước nóng: cái nào tốt hơn?

Bạn có phải là người thích tắm buổi sáng? Bạn có thích tắm nước nóng, ấm áp không? Mặc dù tắm nước nóng có những lợi ích trị liệu riêng, nhưng bạn có biết rằng tắm nước lạnh cũng có thể có lợi không? Tắm nước lạnh mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, từ làm dịu làn da bị kích ứng đến cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, cái nào là thích hợp hơn? Medplus sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về vòi sen lạnh và nóng.

Tắm nước lạnh và nước nóng: cái nào tốt hơn?

1. Tắm nước lạnh có lợi như thế nào?

Tắm nước lạnh mang lại một số lợi ích. Tắm nước lạnh nói chung là tốt trừ khi bạn bị ốm hoặc được bác sĩ khuyên không nên tắm. 

1.1. Thư giãn cơ bắp và cải thiện lưu thông

Tắm nước lạnh sau khi tập thể dục vất vả giúp các cơ được thư giãn. Điều này làm giảm sự khó chịu và tăng cường lưu thông máu đến các vùng cơ thể đã được làm việc. Chúng cũng nổi tiếng với khả năng giảm viêm và giảm đau âm ỉ.

1.2 Có thể hỗ trợ giảm cân

Một số tế bào mỡ trong cơ thể, đặc biệt là những tế bào quanh cổ và vai, tạo ra nhiệt bằng cách đốt cháy chất béo. Điều này đặc biệt đúng khi cơ thể bạn bị kích thích lạnh, chẳng hạn như nước lạnh. Điều này có thể hỗ trợ giảm cân .

1.3 Bảo vệ làn da và mái tóc của bạn

Tắm bằng nước lạnh không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da và tóc của bạn. Nước lạnh làm bít lỗ chân lông, khiến da se lại. Ngoài việc nhẹ nhàng hơn trên tóc, nó còn giúp giữ cho tóc không bị rụng.

1.4 Cải thiện lưu thông

Tắm nước lạnh rất tốt trong việc giảm viêm và có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vì chúng khiến máu lưu thông khắp cơ thể bạn nhanh hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể phù hợp.

1.5 Làm dịu da ngứa

Nếu bạn bị ngứa da như bệnh chàm, tắm nước lạnh có thể giúp giảm thiểu cảm giác ngứa ngáy khiến bạn phải gãi.

1.6 Tăng sự tỉnh táo và năng lượng

Làn nước mát lạnh của vòi hoa sen đập vào cơ thể bạn vào buổi sáng làm bạn tỉnh giấc. Cú sốc này làm tăng nhịp tim và lượng oxy hấp thụ, khiến bạn tỉnh táo và tràn đầy sinh lực hơn.

2. Ưu điểm của tắm nước nóng là gì?

Nếu bạn cảm thấy khó thư giãn sau một ngày dài, tắm nước nóng có thể giúp ích. Dưới đây là một số ưu điểm của nó:

2.1 Giảm triệu chứng hô hấp

Xông hơi mũi là một phương pháp chữa cảm lạnh và ho tự nhiên cổ xưa. Hơi nước và nhiệt từ nước khi tắm nước nóng sẽ làm lỏng chất nhầy, mở rộng đường thở và làm sạch ống mũi của bạn.

2.2 Cải thiện sức khỏe cơ bắp và khớp

Tắm nước nóng làm dịu các dây thần kinh và cơ bắp, khiến bạn cảm thấy thư giãn toàn thân. Nước nóng cũng có thể tăng cường lưu thông máu, giảm cứng khớp như mắt cá chân, đầu gối và vai.

2.3 Ngủ ngon hơn

Tắm nước nóng giúp giảm căng cơ và thư giãn cơ thể. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cho phép bạn ngủ ngon hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo rằng nước không quá nóng.

2.4 Giảm bít tắc

Hơi nước nóng và hơi nóng của vòi hoa sen mở lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Sau đó, bạn có thể tẩy tế bào chết dầu và mảnh vụn ra khỏi da, làm giảm nhược điểm và mụn đầu đen.

3. Lời khuyên của bác sĩ da liễu về cách tắm

Tắm mỗi ngày một lần và hai lần một ngày trong những tháng nóng hơn. Tắm trong năm phút hoặc ít hơn, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về da vì tắm lâu sẽ làm khô da và tóc. Hãy nhận biết các mặt hàng bạn sử dụng; tránh xà phòng và chất tẩy rửa mạnh và thay vào đó hãy chọn những loại dưỡng ẩm.

Để tắm nhanh, hãy tập trung vào nách, háng và bàn chân của bạn. Đôi khi chỉ cần làm sạch tay và chân của bạn là đủ. Nếu bạn không thoải mái với nước nóng hoặc lạnh, hãy tắm bằng nước ấm.

Nên tránh gội đầu quá thường xuyên. Hai lần một tuần là đủ. Chăm sóc mái tóc của bạn bằng cách sử dụng các sản phẩm được thiết kế cho nó. Đừng gội quá ít, vì điều này có thể gây ra gàu.

Bắt đầu từ đầu, gội đầu và thoa dầu xả trước khi gội phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn bị mụn trứng cá, hãy loại bỏ dầu xả trước khi tắm sạch cơ thể.

4. Cái nào có lợi hơn cho sức khỏe, tắm nước nóng hay lạnh?

Cả tắm nóng và lạnh đều có lợi thế. Trước tiên hãy tắm bằng nước ấm, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên cơ thể khi còn ướt. Tắm nước lạnh có thể làm dịu da ngứa trong khi tắm nước nóng giúp thư giãn cơ bắp và làm sạch đường mũi.

Bạn có thể chọn cái này hay cái kia tùy thuộc vào thời tiết và bất kỳ vấn đề sức khỏe nào bạn có thể gặp phải. Tránh tắm nước lạnh vào mùa đông và nếu bạn bị sốt hoặc đang bị cảm lạnh. Ngoài ra, nếu bạn không thích tắm nước lạnh, hãy đảm bảo nước ít nhất phải ấm.

5. Khi nào bạn nên tắm nước nóng hay lạnh?

Tắm nước lạnh là lý tưởng sau khi tập thể dục cường độ cao, ngay khi bạn thức dậy và thậm chí ngay khi bạn đi làm về để loại bỏ chất bẩn và mảnh vụn.

Tắm bằng nước ấm hoặc lạnh vào mùa hè sẽ giúp bạn bớt nhớp nháp trong điều kiện ẩm ướt.

Tắm nước nóng có hiệu quả khi thực hiện một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ và khi bạn bị ốm. Nên tắm nước nóng sau khi mát-xa để dầu thấm vào da.

Mối nguy tiềm ẩn

Ngay cả khi tắm, vẫn có những mối nguy hiểm. Bạn có nhiều khả năng bị đau đầu hơn nếu gội đầu bằng nước lạnh rồi ra ngoài nắng mà không sấy khô. Nếu bạn đã bị huyết áp cao, tắm nước nóng có thể làm tăng huyết áp hơn nữa.

6. Tác động tiêu cực của việc tắm nước nóng

7. Tác động tiêu cực của nước lạnh

Tắm nước lạnh có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn nếu bạn bị ốm vì chúng ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn và cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm ấm nếu bạn đã bị cảm lạnh, ho hoặc sốt.

Tóm lại

Vì vậy, dù bạn tắm nước nóng hay lạnh, đừng tắm quá lâu vì nó làm khô da của bạn. Nếu bạn có vấn đề về tim mạch, hãy tránh tắm nước nóng. Các vật dụng tắm nên được lựa chọn cẩn thận. Mặc dù mỗi cái đều có những lợi ích và nhược điểm, nhưng việc tìm kiếm một phương tiện hạnh phúc sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về tắm nước lạnh và nước nóng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version