Site icon Medplus.vn

Tất tần tật về bệnh viêm phế quản ở trẻ em mà các cha mẹ không nên bỏ qua.

Khi thời tiết thay đổi, do hệ miễn dịch còn non kém, trẻ em thường mắc viêm phế quản với các biểu hiện như ho, sổ mũi và khó thở. Trẻ bị viêm phế quản thường không quá nguy hiểm nhưng nếu không được theo dõi và xử lý kịp thời có thể gây biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu lý dó bệnh viêm phế quản ở trẻ em ảnh hưởng như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng bệnh viêm phế quản ở trẻ em

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tìm hiểu về bệnh viêm phế quản ở trẻ em

viêm phế quản là bệnh nhiễm trùng cấp tính với tình trạng viêm đường dẫn không khí lớn tới phổi (phế quản). Có nhiều tác nhân có thể gây viêm phế quản, phổ biến là virus hoặc vi khuẩn xâm nhập khiến đường hô hấp bị sưng viêm, tăng tiết dịch nhầy gây tắc nghẽn.

Viêm phế quản ở trẻ thường có thể khỏi trong vòng 3 tuần mà không cần điều trị.

Tác nhân gây viêm phế quản ở trẻ thường gặp nhất là virus, đối tượng thường mắc phải là trẻ từ 6 tháng – 3 tuổi. Ngoài ra, một số tác nhân khác cũng được phát hiện như virus Adeno (gây co thắt phế quản, phổi), virus cúm, sởi, virus hợp bào hô hấp,…

Một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng mắc bệnh của trẻ như:

2. Nguyên nhân của viêm phế quản ở trẻ em

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phế quản ở trẻ em là do vi rút và vi khuẩn. Nhiễm trùng do vi khuẩn trong phế quản của con bạn gây ra. Các nguyên nhân khác của viêm phế quản cấp tính bao gồm các chất kích thích như bụi, thuốc lá, khói mạnh và các chất gây dị ứng. 

Bệnh viêm phế quản ở trẻ em

Nhiễm vi-rút là nguyên nhân phổ biến của viêm phế quản ở trẻ em và thường bắt đầu như một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên , chẳng hạn như cảm lạnh. Trẻ em có thể mắc bệnh viêm phế quản do vi rút khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh khác. Điều này là phổ biến đối với trẻ em ở trường học hoặc nhà trẻ vì chúng dành thời gian bên nhau trong những khu vực gần nhau.  

3. Các triệu chứng bệnh viêm phế quản ở trẻ em

Dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm phế quản ở trẻ em là ho dai dẳng kéo dài hơn một tuần. Ho có thể khô hoặc ướt.

Ho khan có nghĩa là con bạn đang ho ra chất nhầy . Đây là nỗ lực của cơ thể để loại bỏ chất nhầy khỏi đường thở. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị nôn trớ hoặc nôn trớ do chất nhầy. 

Các triệu chứng khác cần theo dõi bao gồm:

4. Các yếu tố rủi ro viêm phế quản ở trẻ em

Một số trẻ em có thể có nhiều nguy cơ bị viêm phế quản hơn những trẻ khác. Các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm: 

5. Cách phòng bệnh viêm phế quản cho trẻ

Để phòng bệnh viêm phế quản cho con, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

– Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nên cho con bú kéo dài đến năm 2 tuổi (nếu có thể) vì thời kỳ đầu sức đề kháng của con được cung cấp chủ yếu từ nguồn sữa mẹ.

– Khi trẻ có dấu hiệu viêm đường hô hấp trên như viêm họng, sổ mũi, viêm tai nên cho bé đi thăm khám và xử trí ngay, tránh để lâu ngày virus, vi khuẩn dễ xâm nhập xuống dưới gây bệnh viêm phế quản.

– Không cho trẻ tắm quá lâu, không tắm nước lạnh dễ khiến bé bị cảm lạnh. Nhiệt độ phòng phù hợp, phải tạo độ ẩm không khí, không nên quá khô, cũng không quá nóng hoặc quá lạnh.

– Thời tiết lạnh thì nên mặc áo ấm cho con, đặc biệt là các vị trí như cổ, lưng, ngực, lòng bàn tay, bàn chân của trẻ cần phải được giữ ấm.

– Hạn chế tối đa cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, đặc biệt là khói thuốc lá.

– Nếu thấy trẻ có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi/nghẹt mũi,.. nên cho con đi thăm khám với bác sĩ để phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version