Site icon Medplus.vn

Tất tần tật về các triệu chứng của Viêm túi thừa bạn cần biết

Viêm túi thừa là bệnh khá phổ biến của đại tràng. Viêm túi thừa xảy ra khi một hoặc nhiều túi thừa của ống tiêu hóa bị viêm hoặc nhiễm khuẩn. Nếu bị viêm hoặc nhiễm khuẩn nặng, túi thừa có thể bị vỡ, làm lây lan vi khuẩn từ đại tràng sang các mô xung quanh, gây viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) hoặc hình thành ổ áp-xe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Nguyên nhân của viêm túi thừa
Nguyên nhân của viêm túi thừa

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm túi thừa là gì?

Viêm túi thừa là tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm các túi có thể hình thành trong ruột của bạn. Những túi này được gọi là diverticula.

Các túi thường không có hại. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong ruột của bạn. Nếu bạn có chúng, nó được gọi là chứng  diverticulosis . Nếu chúng bị nhiễm trùng hoặc bị viêm, bạn đã bị viêm túi thừa.

Đôi khi, viêm túi thừa là nhỏ. Nhưng nó cũng có thể nghiêm trọng, với nhiễm trùng lớn hoặc thủng ruột (bác sĩ của bạn sẽ gọi nó là vỡ) ruột.

2. Các triệu chứng của viêm túi thừa

Bạn có thể có những cái túi và không biết nó. Các túi thừa thường không đau và gây ra ít triệu chứng, nếu có. Nhưng bạn có thể nhận thấy:

  • Chuột rút ở phía bên trái của bụng và biến mất sau khi bạn vượt cạn  hoặc đi tiêu
  • Máu đỏ tươi   trong phân của bạn

Các triệu chứng viêm túi thừa dễ nhận thấy hơn, bao gồm  đau bụng dữ dội  và sốt.

Viêm túi thừa có thể cấp tính hoặc mãn tính. Với thể cấp tính, bạn có thể bị một hoặc nhiều đợt nhiễm trùng và viêm nặng. Trong bệnh viêm túi thừa mãn tính, tình trạng viêm và nhiễm trùng có thể giảm bớt nhưng không bao giờ hết hẳn. Theo thời gian, tình trạng viêm có thể dẫn đến tắc ruột, có thể gây  táo bón , phân loãng,  tiêu chảy , đầy bụng và  đau bụng . Nếu tình trạng tắc nghẽn tiếp tục xảy ra, cơn đau bụng và căng tức sẽ tăng lên, và bạn có thể cảm thấy tức bụng hoặc nôn nao.

3. Nguyên nhân của viêm túi thừa

Các túi trong ruột của bạn bị viêm hoặc nhiễm trùng khi chúng bị rách hoặc bị tắc do phân.

Khả năng bạn bị viêm túi thừa tăng lên theo tuổi tác. Nó phổ biến hơn ở những người trên 40. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

  • Thừa cân
  • Hút thuốc lá
  • Tập thể dục không đủ
  • Ăn nhiều chất béo và thịt đỏ nhưng không nhiều chất xơ
  • Dùng một số loại thuốc, bao gồm steroid, opioid và thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc naproxen

4. Các biến chứng của viêm túi thừa

Nếu bạn không điều trị, viêm túi thừa có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cần phải phẫu thuật:

  • Áp xe, tụ mủ do nhiễm trùng, có thể hình thành xung quanh túi thừa bị nhiễm trùng. Nếu những chất này xuyên qua thành ruột, bạn có thể bị  viêm phúc mạc . Nhiễm trùng này có thể gây tử vong. Bạn sẽ cần điều trị ngay lập tức.
  • Thủng hoặc rách thành ruột có thể dẫn đến áp xe và nhiễm trùng vì chất thải rò rỉ vào khoang bụng.
  • Sẹo  có thể dẫn đến thắt hoặc tắc ruột.
  • Các lỗ rò  có thể phát triển nếu một túi diverticulum bị nhiễm bệnh đến một cơ quan gần đó và tạo thành một kết nối. Điều này thường xảy ra nhất giữa ruột già và  bàng quang . Nó có thể dẫn đến nhiễm trùng thận. Các lỗ rò cũng có thể hình thành giữa ruột già và  da  hoặc  âm đạo .

Nếu bạn bị chảy máu nghiêm trọng, bạn có thể cần một  máu  truyền.

5. Chẩn đoán viêm túi thừa

Các triệu chứng của viêm túi thừa cũng có thể giống như các vấn đề khác. Bác sĩ của bạn sẽ thu hẹp mọi thứ bằng cách loại trừ các vấn đề khác. Họ sẽ bắt đầu với một bài kiểm tra thể chất. Phụ nữ cũng có thể được khám phụ khoa. Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu, nước tiểu và phân để tìm nhiễm trùng
  • Chụp CT để tìm túi thừa bị viêm hoặc nhiễm trùng
  • Xét nghiệm men gan để loại trừ các vấn đề về gan

6. Điều trị viêm túi thừa

Nếu tình trạng viêm túi thừa của bạn nhẹ, bác sĩ sẽ đề nghị bạn nghỉ ngơi và thực hiện một chế độ ăn lỏng trong khi ruột của bạn lành lại. Họ cũng có thể cho bạn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể phải ở lại bệnh viện và dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch (tiêm vào tĩnh mạch). Nếu bạn bị áp xe bụng, bác sĩ sẽ dẫn lưu nó. Nếu ruột của bạn bị vỡ hoặc bạn bị viêm phúc mạc, bạn sẽ cần phải phẫu thuật.

Khi bạn lành, bác sĩ có thể cho bạn nội soi để loại trừ ung thư ruột kết.

Bạn có thể ngăn ngừa bệnh túi thừa và viêm túi thừa và các biến chứng của chúng bằng cách ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.

7. Thay đổi lối sống và biện pháp khắc phục

Giúp ngăn ngừa viêm túi thừa hiệu quả

Để giúp ngăn ngừa viêm túi thừa hiệu quả, bạn có thể thử các phương pháp sau đây:

  • Tập luyện thể dục đều đặn: Tập thể dục thúc đẩy nhu động ruột bình thường và giảm áp lực lên thành đại tràng. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
  • Ăn nhiều chất xơ hơn: Các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc nguyên chất giúp làm mềm chất thải và giúp chúng đi nhanh hơn qua đại tràng của bạn. Điều này làm giảm áp lực trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy một chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ viêm túi thừa. Ăn các loại hạt không liên quan đến sự phát triển viêm túi thừa.
  • Uống nhiều nước: Chất xơ hoạt động bằng cách hấp thụ nước và làm mềm chất thải trong đại tràng. Nhưng nếu bạn không uống đủ nước để thay thế những gì đã hấp thụ, chất xơ có thể gây táo bón.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version