Site icon Medplus.vn

Tàu hủ nước đường (Tàu hủ nấu xi – rô gừng Việt Nam)

tau hu nuoc duong - Medplus

Tàu hũ nước đường vốn đã gắn với nhiều thế hệ. Bởi nó ngon ngọt, dễ ăn và không đắt. Bạn không cần phải chọn nguyên liệu hay phải làm cầu kỳ. Bạn chỉ cần đọc bài cách làm Tàu hủ nước đường (Tàu hủ nấu xi – rô gừng Việt Nam) dưới đây.

Tàu hủ nấu xi – rô gừng Việt Nam (Tàu hủ nước đường)

Lời đầu

Câu chuyện

Tàu hủ nước đường là một món tráng miệng Việt Nam / Trung Quốc nhẹ nhàng và tinh tế. Bạn có tên nó trên menu của các nhà hàng Dim Sum. Ở Việt Nam, nó thường được bày bán ngoài hè phố. Những cô hàng sẽ gánh hai cái giỏ lớn trên vai. Và tiếng rao lanh lảnh vang lên lúc họ đi qua những con hẻm nhỏ hẹp. “Tàu hủ nóng đây! Ai ăn hôn?”
Những người họ hàng sống ở nước ngoài của chúng tôi rất thích món này. Họ thường khen ngợi những cô hàng tàu hủ nóng. Và nếu có dịp về Việt Nam họ sẽ tìm mua cả gánh tàu hủ nước đường. Gia đình chúng tôi cùng nhau thưởng thức món tráng miệng đơn giản và thanh lịch ấy. Đôi tay thoăn thoắt và chất giọng ngọt ngào của những cô hàng khiến chúng tôi thoải mái. Những người bán hàng rong rất chăm chỉ và nói chuyện có duyên. Họ hòa hợp với tầng lớp bình dân vì lam lũ vốn quen cực khổ. Mỗi bữa hàng đều như một thước phim hiện thực. Họ có đủ cảnh ngộ nhưng đều cần món ăn lót dạ và giải khuây tâm trí. Cô hàng tàu hủ non sẽ là người nấu ăn và người kể chuyện. Còn những người khách dọc đường sẽ vào vai người nghe để đồng cảm.

Bí quyết

Món này được làm bằng cách đông đặc sữa đậu nành. Miếng tàu hủ mịn mềm sau đó được thả ngập trong xi – rô gừng. Bạn có thể dễ dàng mua tàu hủ non trong gian hàng đông lạnh ở nhiều siêu thị. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần tàu hủ non thuần chất (không có chất bảo quản), chúng tôi sẽ chỉ bạn làm. Tàu hủ được làm từ sữa đậu nành nguyên chất có hương vị tuyệt vời nhất. Nó sẽ giúp món này ngon hơn.
Bạn cần có đậu nành và chất làm đông trước khi làm tàu hủ. Đối với công thức đặc biệt này, Medplus dùng Glucono Delta Lactone (chất kết tủa). Bạn có thể tìm thấy nó trong dấm, chanh, Nigari, thạch cao, epsom muối, v.v. Chúng tôi thấy các chất được sản xuất thương mại như Nigari, thạch cao và Glucono Delta lacton giúp miếng tàu hủ non đạt kết cấu và hương vị chuẩn nhất. Tuy nhiên, thứ tốt nhất để làm tàu hủ cho đến nay là Glucono Delta Lactone. Bạn cần dùng một ít để làm đông sữa đậu nành. Bởi cho nhiều vị của tàu hủ sẽ rất đắng.
Bạn không nên sử dụng sữa đậu nành mua tại cửa hàng để làm món tàu hủ nóng. Bởi sữa đậu nành mua tại cửa hàng không phải lúc nào cũng đông lại. Hàm lượng protein và chất béo thấp sẽ khiến chất kết tủa bị giới hạn phản ứng.
Nếu bạn quyết định dùng sữa đậu nành nấu sẵn, bạn có thể dùng gelatin thay cho chất kết tủa. Hương vị và kết cấu của món tàu hủ non sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy bạn cũng nên biết trước để cân nhắc.

Cách nấu món tàu hủ nước đường

Tàu hủ nước đường vị ngon hè phố
Tàu hủ
1 chén đậu nành khô
10 cup nước (nửa để ngâm và nửa để nấu)
1/2 muỗng cà phê Glucono Delta Lactone
ít lá dứa tươi hoặc tinh chất lá dứa (tùy chọn
muối
Xi – rô đường nâu
1 miếng gừng (khoảng 30 g, gọt vỏ và cắt lát mỏng)
1 chén đường nâu
1/2 cốc nước
Dụng cụ cần chuẩn bị
Túi lưới lớn để lọc sữa đậu nành
Máy xay sinh tố (loại có công suất lớn)

Hướng dẫn làm món tàu hủ nước đường

Nấu sữa đậu nành
Ngâm đậu nành qua đêm (hoặc 8 giờ) trong 5 cup nước. Khi ngâm nước, đậu nành sẽ tăng gấp ba kích thước. Đổ nước ngâm, rửa sạch đậu và để ráo. Trong máy xay, thêm đậu nành và 5 cup nước. Xay ở công suất cao trong 30 giây hoặc cho đến khi hạt đậu nành bị vỡ thành những mảnh nhỏ. Đặt một túi lưới lớn vào thau và cho đậu nành xay vào túi. Buộc chặt túi lưới. Rửa tay sạch, bóp túi lưới từ dưới lên trên để lấy sữa. Không bóp quá mạnh, túi có thể bị thủng. Đổ sữa đậu nành vào chảo, đun sôi trên lửa vừa cho đến khi hơi nước thoát ra khỏi sữa. Nên đứng canh vì sữa sôi rất nhanh. Thêm lá dứa và muối. Nấu sữa ở nhiệt độ này trong 5 phút. Bỏ lá dứa.
Làm tàu hủ non
Trong một cái bát nhỏ, hòa tan bột Glucano Delta Lactone bằng 2 muỗng canh nước. Đổ chất này vào một cái thau. Nghiêng thau để chất này phủ đều các mặt. Nhanh chóng đổ sữa nóng vào để nó đông tụ. Nạo bỏ bong bóng trên bề mặt. Quấn một chiếc khăn trên thau để giữ nhiệt. Để thau tàu hủ ở nhiệt độ phòng trong 30 – 40 phút.
Làm xi-rô
Cho gừng, đường nâu, nước vào chảo nhỏ và đun sôi trên lửa vừa. Khuấy cho đường tan. Giảm lửa xuống mức nhỏ trong 5 phút hoặc cho đến khi nó sền sệt. Bạn có thể cắt một lon soda rỗng theo đường chéo để tạo ra muỗng múc tàu hủ non. Đổ 2 – 3 muỗng xi – rô gừng lên trên và trang trí với những lát gừng trong xi – rô.
Món tàu hủ nước đường truyền thống được dùng nóng. Nhưng bạn có thể ăn khi nguội và thậm chí ăn lạnh.
Yêu cầu của món tàu hủ nước đường

Tàu hũ phải có bề mặt mềm mịn và có màu trắng sữa.

Tàu hủ vừa mềm không quá loãng, không quá đặc.

Kết luận

Tàu hũ nước đường tuy chẳng phải món mới. Nhưng không phải ai cũng biết nấu. Vì vậy Medplus mới viết công thức trên một cách dễ hiểu và chi tiết. Miếng tàu hủ như tan ngay trong miệng quyện cùng nước xi – rô gừng thơm ngọt. Gia đình bạn sẽ thích mê cho xem.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn nấu món tàu hủ nước đường thành công và ăn ngon miệng.

Xem thêm bài viết
Nguồn: Tổng hợp
Exit mobile version