Site icon Medplus.vn

Thoát vị bẹn: Những điều bạn cần biết

Thoát vị bẹn thường xảy ra ở nam giới, có thể xảy ra ở bất cứ tuổi nào. Thoát vị bẹn có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên bẹn. Thoát vị bẹn ở trẻ nhỏ là hậu quả của bất thường bẩm sinh do tồn tại ống phúc tinh mạc. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua abfi viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thoát vị bẹn là bệnh gì?

Thoát vị bẹn xảy ra khi một phần mô, chẳng hạn như một phần của ruột, đẩy ra ngoài qua một nơi bị suy yếu trong cơ bụng. Khối u xuất hiện có thể gây đau đớn, đặc biệt là khi ho, cúi xuống hoặc nâng một vật nặng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thoát vị không gây đau đớn.

Thoát vị bẹn không hẳn là nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bệnh không tự khỏi, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị phẫu thuật để sửa chữa thoát vị bẹn to ra hoặc đau đớn. Sửa chữa thoát vị bẹn là một thủ tục phẫu thuật phổ biến.

Thoát vị bẹn

2. Triệu chứng của thoát vị bẹn

Các dấu hiệu và triệu chứng thoát vị bẹn bao gồm:

3. Nguyên nhân gây thoát vị bẹn

Một số thoát vị bẹn không có nguyên nhân rõ ràng. Những trường hợp khác có thể xảy ra do những điều sau:

Ở nhiều người, tình trạng yếu cơ thành bụng gây thoát vị bẹn xảy ra trước khi sinh, khi cơ thành bụng bị yếu không đóng lại đúng cách. Các chứng thoát vị bẹn khác xảy ra muộn hơn trong cuộc sống, khi cơ bắp yếu đi hoặc kém đi do tuổi tác, hoạt động thể chất mạnh hoặc ho do hút thuốc.

Sự yếu thành bụng cũng có thể xảy ra sau này trong cuộc sống, đặc biệt là sau khi bị chấn thương hoặc phẫu thuật ở bụng.

Ở nam giới, điểm yếu thường ở ống bẹn, nơi thừng tinh đi vào bìu. Ở phụ nữ, ống bẹn mang một dây chằng giúp giữ tử cung tại chỗ, và đôi khi thoát vị xảy ra khi mô liên kết từ tử cung kết hợp với mô bao quanh xương mu.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố góp phần vào sự phát triển của thoát vị bẹn bao gồm:

5. Các biến chứng

Các biến chứng của thoát vị bẹn có thể như sau:

6. Phòng ngừa của bệnh thoát vị bẹn

Không thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh làm tăng khuynh hướng thoát vị bẹn. Nhưng bạn có thể giảm căng thẳng cho cơ bụng và các mô. Ví dụ:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version