Site icon Medplus.vn

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thường kéo dài bao lâu?

Thời kỳ mãn kinh là một quá trình, thường bắt đầu 12 tháng sau kỳ kinh cuối cùng. Mãn kinh thường ở độ tuổi từ 40-58, trung bình là 51 tuổi. Vậy dấu hiệu bị mãn kinh là gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh
Thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh được định nghĩa là tình trạng không có kinh nguyệt trong 12 tháng. Quá trình chuyển đổi mãn kinh bắt đầu với độ dài chu kỳ kinh nguyệt thay đổi và kết thúc với kỳ kinh cuối cùng . Tiền mãn kinh là một thuật ngữ đôi khi được sử dụng và có nghĩa là “thời gian xung quanh thời kỳ mãn kinh.” Nó thường được dùng để chỉ thời kỳ chuyển tiếp của thời kỳ mãn kinh. Nó không chính thức là một thuật ngữ y tế nhưng đôi khi được sử dụng để giải thích một số khía cạnh nhất định của quá trình chuyển đổi mãn kinh trong các thuật ngữ giáo dục. “Tiền mãn kinh” là một thuật ngữ được sử dụng như một tính từ để chỉ thời gian sau khi mãn kinh đã xảy ra. Ví dụ, bác sĩ có thể nói về một tình trạng xảy ra ở “phụ nữ sau mãn kinh”. Điều này đề cập đến những phụ nữ đã đến tuổi mãn kinh.

Thời kỳ mãn kinh là thời điểm trong cuộc đời của người phụ nữ khi chức năng của buồng trứng không còn nữa. Kết quả là cô ấy không thể mang thai được nữa. Buồng trứng (tuyến sinh dục nữ), là một trong những cặp tuyến sinh sản ở phụ nữ. Chúng nằm trong khung chậu, mỗi bên của tử cung. Mỗi buồng trứng có kích thước và hình dạng của một quả hạnh nhân. Buồng trứng tạo ra trứng (noãn) và các nội tiết tố nữ như estrogen. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, một quả trứng được phóng thích từ một buồng trứng. Trứng di chuyển từ buồng trứng qua ống dẫn trứng đến tử cung.

Buồng trứng là nguồn cung cấp nội tiết tố nữ chính, nó kiểm soát sự phát triển của các đặc điểm cơ thể phụ nữ như ngực, hình dáng và lông trên cơ thể. Các nội tiết tố cũng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và mang thai . Estrogen cũng bảo vệ xương. Do đó, người phụ nữ có thể bị loãng xương (loãng xương) sau này khi buồng trứng của cô ấy không sản xuất đủ estrogen.

2. Phụ nữ thường mãn kinh ở độ tuổi nào?

Tuổi mãn kinh trung bình là 51 tuổi. Tuy nhiên, không có cách nào để dự đoán khi nào một người phụ nữ sẽ mãn kinh hoặc bắt đầu có các triệu chứng gợi ý mãn kinh. Tuổi bắt đầu có kinh nguyệt của phụ nữ cũng không liên quan đến tuổi bắt đầu mãn kinh. Hầu hết phụ nữ đến tuổi mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55, nhưng mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn ở độ tuổi 30 hoặc 40, hoặc có thể không xảy ra cho đến khi phụ nữ đến tuổi 60. Theo một “quy luật chung”, phụ nữ có xu hướng trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi tương tự như tuổi của mẹ họ.

Các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến quá trình mãn kinh như sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể bắt đầu lên đến 10 năm trước kỳ kinh cuối cùng.

Các dấu hiệu cửa thời kỳ mãn kinh

3. Thời kỳ mãn kinh kéo dài bao lâu?

Thời kỳ mãn kinh là một thời điểm duy nhất và không phải là một quá trình; nó là thời điểm mà kỳ kinh cuối cùng của phụ nữ kết thúc. Tất nhiên, một người phụ nữ sẽ không biết mốc thời gian đó xảy ra khi nào cho đến khi cô ấy đã 12 tháng liên tục không có kinh. Mặt khác, các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh có thể bắt đầu nhiều năm trước khi mãn kinh thực sự và cũng có thể kéo dài trong vài năm sau đó.

4. Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe phụ nữ ?

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ trở nên bất thường kèm theo đó là những thay đổi về sức khỏe, tâm sinh lý và sắc đẹp. Sự sụt giảm hormone nội tiết tố nữ estrogen và progesterone dẫn đến:
Ảnh hưởng đến sức khỏe:
– 
Phụ nữ có thể luôn cảm thấy lo lắng, dễ chán nản, thay đổi tâm trạng
– Gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ và mất ngủ.
– Có thể đi tiểu thường xuyên hơn và khẩn cấp
– Cảm giác nóng bừng mặt
– Đêm đổ nhiều mồ hôi lạnh
– Dễ gặp các vấn đề về xương khớp do suy giảm nội tiết tố nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh như loãng xương, dễ gãy xương, hay bị đau nhức các khớp….
Nguồn tham khảo:
Exit mobile version