Site icon Medplus.vn

Thông tin đầy đủ về bệnh thận giai đoạn cuối bạn cần biết

Bệnh thận giai đoạn cuối xảy ra khi bệnh thận mãn tính – mất dần chức năng thận – chuyển sang trạng thái nặng. Trong bệnh thận giai đoạn cuối, thận của bạn không còn khả năng hoạt động như bình thường để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thông tin về bệnh thận giai đoạn cuối

Bệnh thận giai đoạn cuối xảy ra khi bệnh thận mãn tính – mất dần chức năng thận – chuyển sang trạng thái nặng. Trong bệnh thận giai đoạn cuối, thận của bạn không còn khả năng hoạt động như bình thường để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Thận lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, sau đó được bài tiết qua nước tiểu. Khi thận của bạn mất khả năng lọc, lượng chất lỏng, chất điện giải và chất thải nguy hiểm có thể tích tụ trong cơ thể bạn.

Với bệnh thận giai đoạn cuối, bạn cần phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống. Nhưng bạn cũng có thể chọn từ bỏ lọc máu hoặc cấy ghép và chọn chăm sóc bảo tồn để kiểm soát các triệu chứng của bạn – nhằm mục đích đạt được chất lượng cuộc sống tốt nhất có thể trong thời gian còn lại của bạn.

Bệnh thận giai đoạn cuối

2. Triệu chứng bệnh thận giai đoạn cuối

Ở giai đoạn đầu của bệnh thận mãn tính, bạn có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Khi bệnh thận mãn tính tiến triển thành bệnh thận giai đoạn cuối, các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thận thường không đặc hiệu, có nghĩa là chúng cũng có thể do các bệnh khác gây ra. Bởi vì thận của bạn có khả năng thích ứng cao và có thể bù đắp cho chức năng đã mất, các dấu hiệu và triệu chứng có thể không xuất hiện cho đến khi tổn thương không thể phục hồi đã xảy ra.

3. Nguyên nhân gây bệnh thận giai đoạn cuối

Bệnh thận xảy ra khi một căn bệnh hoặc tình trạng làm suy giảm chức năng thận, khiến tổn thương thận trở nên trầm trọng hơn trong vài tháng hoặc vài năm.

Các bệnh và tình trạng có thể dẫn đến bệnh thận bao gồm:

4. Các yếu tố rủi ro bệnh thận giai đoạn cuối

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính sẽ tiến triển nhanh hơn thành bệnh thận giai đoạn cuối, bao gồm:

5. Các biến chứng bệnh thận giai đoạn cuối

Tổn thương thận, một khi nó xảy ra, không thể hồi phục. Các biến chứng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể bạn và có thể bao gồm:

6. Phòng ngừa

Nếu bạn bị bệnh thận, bạn có thể làm chậm sự tiến triển của nó bằng cách thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version