Site icon Medplus.vn

[Bạn có biết] Những loại thuốc nào an toàn khi cho con bú?

Nếu bạn đang cho con bú đang cân nhắc dùng thuốc, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Ví dụ, bạn có thể tự hỏi liệu một loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé của bạn hay liệu nó có thể làm gián đoạn việc cho con bú theo một cách nào đó hay không. Đây là những lo lắng phổ biến và dễ hiểu.

Rất may, như Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) lưu ý, hầu hết các loại thuốc đều tương thích với việc cho con bú. Điều đó nói rằng, vì không có nhiều dữ liệu về một số loại thuốc và vì tác dụng lâu dài của nhiều loại thuốc chưa được biết rõ, AAP khuyên “chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết và dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất”.

Đây là những điều cha mẹ đang cho con bú cần biết về việc uống thuốc cảm cúm, thuốc dị ứng, thuốc giảm đau, thuốc theo toa, thuốc thảo dược, v.v.

Những loại thuốc nào an toàn khi cho con bú?

Bạn có thể uống thuốc khi đang cho con bú không?

Thông thường, nếu bạn quyết định dùng thuốc khi đang mang thai, bạn có thể tiếp tục sử dụng thuốc đó trong khi cho con bú.

Tiến sĩ Ferry nói, vấn đề là các chuyên gia có hiểu biết đúng đắn về cách một số loại thuốc ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh — nhưng lại có rất ít thông tin về những loại thuốc khác. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia tư vấn về việc cho con bú trước khi dùng bất kỳ loại thuốc cụ thể nào.

Hali Shields, một cố vấn giáo dục về nuôi con bằng sữa mẹ và IBCLC được chứng nhận, đồng thời là doula cấp cao tại New Kind, giải thích rằng tất cả các chất trung gian đều đi vào sữa mẹ, nhưng lượng mà trẻ tiêu thụ thường khá thấp. 

Cô ấy nói rằng hiếm khi khuyến nghị cha mẹ đang cho con bú từ bỏ việc cho con bú để dùng thuốc. Tuy nhiên, có một số loại thuốc hầu như luôn vượt quá giới hạn khi bạn đang cho con bú. Shields cho biết: “Các loại thuốc trị ung thư, một số thuốc chẹn beta, thuốc phiện, thuốc động kinh và co giật, thuốc phóng xạ và tất cả các loại thuốc bất hợp pháp sẽ không tương thích với việc cho con bú.

Dưới đây là những điều cần biết về một số loại thuốc phổ biến nhất mà bạn có thể dùng khi đang cho con bú.

1. Thuốc cảm và cúm

Hầu hết các loại thuốc thông mũi, xi-rô ho và thuốc cảm cúm không kê đơn đều được coi là an toàn trong thời kỳ cho con bú, bao gồm Delsym (dextromethorphan) và Mucinex (guaifenesin). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số thành phần trong thuốc cảm lạnh— chẳng hạn như pseudoephedrine, được tìm thấy trong Sudafed và Zyrtec D—được biết là làm giảm đáng kể nguồn sữa.

2. Thuốc dị ứng

Phần lớn các loại thuốc dị ứng phổ biến được coi là an toàn trong thời kỳ cho con bú. Nhưng hãy cân nhắc rằng một số loại thuốc dị ứng khiến bạn buồn ngủ và có khả năng khiến con bạn cũng buồn ngủ. Thông thường, bạn nên dùng các loại thuốc dị ứng không gây buồn ngủ như Claritin (loratadine) và Clarinex (desloratadine) và tránh xa các loại thuốc dị ứng an thần như Benadryl (diphenhydramine) và Zyrtec (cetirizine).

3. Thuốc giảm đau

Hầu hết các loại thuốc giảm đau phổ biến nhất, chẳng hạn như Advil (ibuprofen) và Tylenol (acetaminophen), được coi là an toàn trong thời kỳ cho con bú và rất ít loại thuốc này được biết là đi vào sữa mẹ. Nên hạn chế dùng Aspirin vì nó có thể gây hại cho trẻ sơ sinh; thuốc có codeine thường không được coi là an toàn.

4. Thuốc chống trầm cảm

Nếu bạn đang gặp phải những thách thức về sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm sau sinh, bạn không cần phải ngừng cho con bú để điều trị. Zoloft (sertraline) thường là thuốc chống trầm cảm đầu tiên được cân nhắc sử dụng, bởi vì nó được biết là bài tiết một lượng nhỏ qua sữa mẹ và tác dụng phụ đối với trẻ sơ sinh là rất ít. Nhưng có những lựa chọn khác, và bạn nên thảo luận về lựa chọn tốt nhất cho mình với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

5. Thuốc ngừa thai

Uống thuốc tránh thai không phải là điều cần bàn khi bạn đang cho con bú. Mặc dù biện pháp tránh thai có chứa hàm lượng estrogen cao có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn, nhưng việc dùng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin được coi là tương thích với việc cho con bú.

6. Thuốc thảo dược

Theo AAP, nhiều biện pháp khắc phục bằng thảo dược có thể an toàn cho cha mẹ đang cho con bú. Vấn đề là có rất ít nghiên cứu về chúng, và các loại thảo mộc cũng như các biện pháp tự nhiên khác không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quản lý. Bạn nên luôn thảo luận về một phương thuốc thảo dược với nhà bác sĩ của mình trước khi dùng nó khi đang cho con bú.

Mẹo an toàn khi dùng thuốc trong khi cho con bú

Điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Họ có thể tư vấn cho bạn liệu nó có an toàn không, với số lượng bao nhiêu và liệu có cần tuân theo bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác hay không. Tiến sĩ Ferry nói : “Hãy biết rằng việc đối thoại với bác sĩ của con bạn là rất quan trọng và đối với hầu hết các loại thuốc, lợi ích của việc cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh của bạn vẫn lớn hơn các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc”.

Trong trường hợp bạn đang dùng thuốc an toàn nhưng muốn giảm thiểu khả năng bé tiếp xúc với thuốc, AAP khuyên bạn nên chọn loại thuốc có tác dụng ngắn và nhanh chóng đào thải khỏi cơ thể bạn. Thời điểm tốt nhất để dùng thuốc là ngay sau khi bạn cho con bú; bằng cách này, thuốc có thể sẽ làm sạch hệ thống của bạn trước buổi ăn tiế theo của bé.

Theo Shields, bạn phải luôn để ý đến tác dụng phụ của bé khi dùng thuốc. Chúng có thể bao gồm thay đổi khẩu vị, quấy khóc nhiều, phát ban da, các triệu chứng tiêu hóa và mệt mỏi. Shields giải thích: “Trẻ sơ sinh có thể phản ứng khác nhau với các loại thuốc khác nhau. Cô ấy khuyên bạn nên tin vào bản năng của mình và đừng bao giờ ngần ngại liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghĩ rằng con mình đang có phản ứng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version