Site icon Medplus.vn

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg điều trị tăng cholesterol máu

pms-Atorvastatin 10mg là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Thông tin về thuốc pms-Atorvastatin 10mg

Ngày kê khai: 30/12/1899

Số GPLH/ GPNK: VD-7531-09

Nồng độ/Hàm lượng:  Atorvastatin – 10mg

Dạng bào chế: viên nén bao phim

Quy cách đóng gói: Hộp/3 vỉ x 10 viên

Phân loại: KK trong nước

Đơn vị kê khai: Công ty CPDP Imexpharm

Công dụng – chỉ định

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg có các công dụng và được chỉ định điều trị các trường hợp sau: 

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim nên được dùng theo đường uống.

Liều lượng

Tăng cholesterol máu (có tính gia đình dị hợp tử và không có tính gia đình) và rối loạn lipid máu hỗn hợp: liều khởi đầu được khuyến cáo là 10-20mg, 1lần/ngày. Những bệnh nhân cần giảm LDL cholesterol nhiều (trên 45%) có thể bắt đầu bằng liều 40mg, 1lần/ngày. Khoảng liều điều trị của thuốc là 10-80mg một lần mỗi ngày.

Sau khi bắt đầu điều trị và/hoặc sau khi tăng liều atorvastatin cần đánh giá các chỉ số lipid máu trong vòng 2 tới 4 tuần và để điều chỉnh liều cho thích hợp.

Tăng cholesterol máu có tính chất gia đình đồng hợp tử: 10-80mg/ngày. Cần được phối hợp với những biện pháp hạ lipid khác.

Điều trị phối hợp: Atorvastatin có thể được điều trị phối hợp với resin nhằm tăng hiệu quả điều trị.

Liều dùng ở người suy thận: không cần điều chỉnh liều.

Chống chỉ định

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg chống chỉ định sử dụng đối với các trường hợp sau: 

Thận trọng khi sử dụng pms-Atorvastatin 10mg

Trước khi điều trị với atorvastatin cần chú ý loại trừ các nguyên nhân gây rối loạn lipid máu thứ phát và cần định lượng các chỉ số lipid, nên tiến hành định lượng định kỳ, với khoảng cách không dưới 4 tuần.

Trong quá trình điều trị với các thuốc ức chế men khử HMG-CoA nếu creatine kinase tăng, bị viêm cơ hoặc nồng độ các men gan trong huyết thanh tăng cao gấp 3 lần giới hạn bình thường nên giảm liều hoặc ngưng điều trị.

Dùng thận trọng ở những bệnh nhân rối loạn chức năng gan, bệnh nhân uống rượu nhiều.

Bệnh nhân cần có chế độ ăn kiêng hợp lý trước khi điều trị với thuốc, nên duy trì chế độ này trong suốt quá trình điều trị với thuốc.

Tác dụng phụ

Sử dụng thuốc pms-Atorvastatin 10mg có thể gặp các tác dụng phụ sau: 

Thường gặp: tiêu chảy táo bón đầy hơi đau bụng buồn nôn gặp ở khoảng 5% bệnh nhân; đau đầu chóng mặt nhìn mờ mất ngủ suy nhược; đau cơ đau khớp; các kết quả thử nghiệm chức năng gan tăng hơn 3 lần giới hạn trên của bình thường, ở 2% người bệnh, nhưng phần lớn là không có triệu chứng và hồi phục khi ngừng thuốc.

Ít gặp: bệnh cơ ( kết hợp yếu cơ và tăng hàm lượng CPK huyết tương), ban da viêm mũi viêm xoang viêm họng ho

Hiếm gặp: viêm cơ tiêu cơ vân dẫn đến suy thận cấp thứ phát do myoglobin niệu.

Ngoài ra, có ghi nhận về một số tác dụng không mong muốn khác như:

Tương tác thuốc

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg có tương tác với các thuốc như: cyclosporin erythromycin gemfibrozil, các thuốc hạ cholesterol máu nhóm fibrat khác, itraconazol, ketoconazol Colchicin hoặc niacin (ở liều hạ lipid, > 1g) dùng đồng thời với atorvastatin sẽ tăng nguy cơ tổn thương cơ, viêm cơ, tiêu cơ vân.

Khi dùng phối hợp pms-Atorvastatin 10mg với các thuốc ức chế protease của HIV và HCV, sự tương tác thuốc có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương cơ, nghiêm trọng nhất là tiêu cơ vân, thận hư dẫn đến suy thận và có thể gây tử vong, cần chú ý liều dùng như sau:

Việc dùng cùng với các thuốc ức chế enzym CYP 3A4 có thể làm tăng nồng độ cùa atorvastatin trong huyết tương dẫn đến tăng nguy cơ bệnh cơ và teo cơ. Khi dùng phối hợp với amiodaron, không nên dùng quá 20mg/ ngày vì làm tăng nguy cơ gây ra chứng tiêu cơ vân. Đối với những bệnh nhân phải dùng liều trên 20mg/ ngày mới có hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể chọn lựa thuốc statin khác (như pravastatin).

Bảo quản thuốc

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg cần được bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh ẩm mốc, để ở trong túi/hộp kín trong khoảng nhiệt độ 15-30°C, tránh ánh nắng trực tiếp.

Để xa tầm tay trẻ em.

Hình ảnh minh họa

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg có thể được tìm mua tại các hiệu thuốc đạt chuẩn và được cấp phép trên toàn quốc.

Lưu ý: Thuốc pms-Atorvastatin 10mg là thuốc bán theo đơn. Bạn cần mang theo đơn thuốc đã được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc pms-Atorvastatin 10mg được kê khai với giá niêm yết cho mỗi viên là 2.310 VND.

Giá thuốc pms-Atorvastatin 10mg tại mỗi địa điểm và thời điểm mua thuốc khác nhau có thể dao động không thống nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn mua được thuốc pms-Atorvastatin 10mg với giá rẻ hơn giá đã được niêm yết, vui lòng kiểm tra lại thông tin trên bao bì để tránh mua nhầm thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version