Site icon Medplus.vn

Tiết dịch âm đạo màu hồng: 8 nguyên nhân chính và bạn cần làm gì.

Tiết dịch âm đạo màu hồng thường là hiện tượng không quá đáng ngại, nhưng đôi lúc nó lại là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe như mất cân bằng nội tiết tố hoặc nhiễm trùng. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân gây ra tiết dịch âm đạo màu hồng qua bài viết dưới đây nhé.

Tiết dịch âm đạo màu hồng thường là hiện tượng không quá đáng ngại

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sự bắt đầu hoặc kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt 

Một số phụ nữ có thể tiết dịch màu hồng vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt. Điều này thường bắt nguồn từ hỗn hợp máu và dịch tiết âm đạo.

Cần làm gì:  ra dịch màu hồng khi bắt đầu hoặc cuối kỳ kinh là hoàn toàn bình thường nên không cần điều trị.

Tiết dịch âm đạo màu hồng

2. Sự mất cân bằng nội tiết tố

Khi một người phụ nữ trải qua những thay đổi về nội tiết tố, cô ấy có thể bị tiết dịch màu hồng. Điều này xảy ra khi nồng độ estrogen không đủ để giữ cho lớp niêm mạc tử cung ổn định, khiến lớp niêm mạc này bị bong ra. Điều này có thể có màu hồng.  

Phải làm gì:  mất cân bằng nội tiết tố có thể do một số yếu tố, chẳng hạn như căng thẳng, chế độ ăn uống không hợp lý, thừa cân hoặc bệnh tật. Vì vậy, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nội tiết để hiểu nguyên nhân của sự mất cân bằng.  

3. Sử dụng các biện pháp tránh thai

Một số phụ nữ có dịch tiết màu hồng khi bắt đầu hoặc thay đổi biện pháp tránh thai. Điều này phổ biến hơn khi các biện pháp tránh thai được sử dụng có nồng độ estrogen thấp hoặc có chứa progestogen. 

Ngoài ra, điều này cũng có thể xảy ra nếu biện pháp tránh thai không được thực hiện đúng cách.

Phải làm gì:  nói chung, triệu chứng này phát sinh trong tháng đầu tiên hoặc trong ba tháng sau khi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này diễn ra lâu hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa. 

4. U nang buồng trứng 

U nang buồng trứng bao gồm một túi chứa đầy chất lỏng có thể hình thành bên trong hoặc xung quanh buồng trứng và không có triệu chứng hoặc gây ra các triệu chứng như tiết dịch màu hồng, đau, thay đổi kinh nguyệt hoặc khó mang thai.

Phải làm gì: u nang buồng trứng chỉ được điều trị trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như sự xuất hiện của các triệu chứng hoặc đặc điểm bất thường. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen hoặc progesterone, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng là cắt bỏ buồng trứng.

5. Mang thai

Tiết dịch màu hồng cũng có thể là một triệu chứng của thai kỳ, xảy ra do làm tổ. Điều này tương ứng với sự làm tổ của phôi vào nội mạc tử cung, là một mô bao phủ bên trong tử cung. 

Phải làm gì: Tiết dịch âm đạo màu hồng khi cấy que tránh thai là điều hoàn toàn bình thường, mặc dù nó không xảy ra với tất cả phụ nữ. Tuy nhiên, nếu cường độ chảy máu tăng lên, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa.  

6. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ âm đạo và lan rộng, ảnh hưởng đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Nó cũng có thể lây lan đến một phần lớn của vùng chậu và thậm chí cả bụng, tạo ra các triệu chứng như tiết dịch màu hồng, vàng hoặc xanh lục, chảy máu khi quan hệ tình dục và đau vùng chậu.

Phải làm gì:  nói chung bệnh viêm vùng chậu được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, phẫu thuật có thể là cần thiết.

7. Sảy thai

Tiết dịch màu hồng cũng có thể là dấu hiệu của sẩy thai, rất phổ biến trong 10 tuần đầu của thai kỳ. Nó có thể xảy ra do thai nhi không phát triển bình thường, người mẹ uống quá nhiều rượu hoặc thuốc, hoặc chấn thương vùng bụng. 

Nói chung, các dấu hiệu và triệu chứng xảy ra nhanh chóng và có thể bao gồm sốt, đau bụng dữ dội, đau đầu và tiết dịch màu hồng có thể tiến triển thành mất máu nhiều hơn và đi qua âm đạo.

Phải làm gì:  nếu người phụ nữ nghi ngờ mình bị sẩy thai, cô ấy nên đến ngay phòng cấp cứu. 

8. Thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân dẫn đến tiết dịch âm đạo màu hồng

Khi người phụ nữ đang trong giai đoạn chuyển sang thời kỳ mãn kinh, họ sẽ trải qua những thay đổi về nội tiết tố, kéo theo sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, các triệu chứng như tiết dịch màu hồng, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, khô âm đạo hoặc thay đổi tâm trạng có thể xảy ra. 

Phải làm gì:  phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh chỉ nên điều trị nếu các triệu chứng gây khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. Trong một số trường hợp, liệu pháp thay thế hormone hoặc bổ sung chế độ ăn uống có thể được biện minh. 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version