Site icon Medplus.vn

Người bị tiểu đường ăn khoai tây được không?

Khoai tây là một trong những loại rau phổ biến nhất được người Mỹ tiêu thụ. Trên thực tế, người ta ước tính rằng mỗi người Mỹ đã tiêu thụ gần 50 pound khoai tây vào năm 2019, trong đó khoai tây chiên là món ăn phổ biến nhất.

Cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 1 người mắc bệnh tiểu đường và nhiều người có thể tự hỏi liệu việc ăn loại rau phổ biến, giàu carb này có an toàn cho tình trạng này hay không. Thật không may, câu trả lời cho câu hỏi này không phải là trắng đen hoàn toàn. Bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn không bị dị ứng đều an toàn để thưởng thức ở mức độ vừa phải trong chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường. Nhưng cũng giống như có nhiều cách khác nhau để chuẩn bị và thưởng thức những loại tinh bột này, có những sắc thái về cách chúng ảnh hưởng đến người mắc bệnh tiểu đường.

Để bắt đầu hiểu làm thế nào những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức các loại carbs như khoai tây, trước tiên chúng ta cần hiểu khoai tây là gì và việc ăn chúng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào.

Dinh dưỡng trong khoai tây

Là một loại rau mọc dưới lòng đất, dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và cực kỳ linh hoạt, khoai tây có thể được phục vụ theo nhiều cách khác nhau, từ dây giày chiên giòn đến các món ăn kèm nghiền mịn, thậm chí cả súp kem phủ thịt xông khói và hẹ . Nhưng riêng khoai tây lại cung cấp một số dinh dưỡng khá ấn tượng.

Một củ khoai tây màu nâu đỏ vừa còn nguyên vỏ chứa:

  • 168 calo
  • 4 gam chất đạm
  • 0,2 gam chất béo
  • 39 gram carbohydrate
  • 3 gam chất xơ
  • 1,83 mg sắt (10% lượng khuyến nghị hàng ngày [RDA])
  • 888 mg kali (34% RDA)
  • 12 mg vitamin C (16% RDA)

Khoai tây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà tất cả chúng ta cần, kể cả những người mắc bệnh tiểu đường. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những loại rau này có hàm lượng carbohydrate khá cao. Không chỉ giàu carbs mà khoai tây được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là carbs được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là nên thưởng thức khẩu phần khoai tây vừa phải hơn và kết hợp chúng với các loại thực phẩm tiêu hóa chậm hơn như rau không chứa tinh bột và protein.

Khoai tây tác động đến lượng đường trong máu như thế nào

Khi một người mắc bệnh tiểu đường, họ có thể không hấp thụ được tất cả lượng carbohydrate mà họ tiêu thụ, khiến lượng đường trong máu cao hơn mong muốn. Đối với những người không mắc bệnh tiểu đường, khi lượng đường trong máu tăng lên, tuyến tụy sẽ được báo hiệu để giải phóng insulin, giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ lượng đường trong máu để sử dụng làm năng lượng.

Nhưng trong trường hợp bệnh tiểu đường, tuyến tụy của một người không sản xuất insulin (như trường hợp của bệnh tiểu đường loại 1), hoặc các tế bào đang kháng insulin thực hiện công việc của nó (trường hợp của bệnh tiểu đường loại 2). Trong mọi trường hợp, quá nhiều đường huyết vẫn còn trong máu. Theo thời gian, điều đó có thể làm hỏng các mạch máu và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh timgiảm thị lực và bệnh thận.

Điều đó nói rằng, khoai tây là một loại carbohydrate phức tạp . Điều này có nghĩa là chúng có nhiều chất dinh dưỡng và nhiều chất xơ hơn (một quả táo đỏ đáp ứng hơn 10% nhu cầu hàng ngày của bạn!) giúp chúng được tiêu hóa chậm hơn so với carbs đơn giản. Ví dụ về carbs đơn giản bao gồm thực phẩm đóng gói làm từ bột mì trắng, thực phẩm chế biến cao, đường tự nhiên và đường bổ sung.

Carbs từ nhiều nguồn khác nhau là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng ngay cả khi bạn bị tiểu đường. Điều quan trọng là khẩu phần ăn vừa phải, ưu tiên thực phẩm nguyên hạt (như khoai tây) và kết hợp carbs với thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh để giúp làm chậm tốc độ chúng được hấp thụ vào cơ thể.

Người bị tiểu đường ăn khoai tây được không?

Khoai tây hoàn toàn có thể là một phần của chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là cách chế biến khoai tây và khẩu phần bạn tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường.

Trước hết, hãy kết hợp khoai tây với các loại thực phẩm khác và thưởng thức chúng như một phần của bữa ăn cân bằng với protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu đã đánh giá những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được chỉ định ăn tối với khoai tây luộc, khoai tây nướng, khoai tây luộc để nguội trong 24 giờ hoặc gạo basmati (có chỉ số đường huyết thấp hơn khoai tây). Mỗi bữa ăn chứa 50% carbohydrate, 30% chất béo và 20% protein.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt về lượng đường trong máu sau bữa ăn giữa cả ba nhóm ăn khoai tây. Ngoài ra, ăn các bữa ăn với khoai tây luộc, nướng hoặc luộc sau đó để nguội không liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu vào ban đêm không thuận lợi. Một điểm rút ra quan trọng từ nghiên cứu này là mọi người ăn khoai tây cùng với các nguồn chất béo và protein.

“Những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể thưởng thức khoai tây như một phần của mô hình ăn uống thân thiện với đường huyết,” Mary Ellen Phipps, MPH, RDN, LD, đồng thời là tác giả của The Easy Diabetes Cookbook , chia sẻ. “Chúng ta chỉ cần nghĩ về chúng khác một chút so với trước khi chẩn đoán.” Ví dụ, một củ khoai tây chiên ngập dầu, nhiều muối hoặc một củ khoai tây nướng phủ nhiều chất béo bão hòa cao như kem chua, pho mát và thịt xông khói có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường đang cố gắng duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Phipps nhắc nhở rằng “bản thân khoai tây cung cấp vitamin, khoáng chất và một số chất xơ… nhưng không có nhiều chất đạm hoặc chất béo.” Vì vậy, đối với những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường muốn thưởng thức khoai tây, cô ấy gợi ý nên kết hợp chúng với nguồn protein như thịt, cá hoặc các loại đậu và chất béo lành mạnh, như bơ hoặc dầu ô liu. Hai trong số những combo yêu thích của cô ấy là “khoai tây nướng với rau và thịt bò xay hoặc khoai lang phủ cá hồi và pho mát feta”.

Điểm mấu chốt

Riêng khoai tây, được dùng như khoai tây chiên, hoặc ăn kèm với các loại gia vị giàu chất béo bão hòa như kem chua, bơ và thịt xông khói có thể không phải là bữa ăn chính hoặc món ăn phụ tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường, mặc dù bất kỳ loại nào thực phẩm là OK trong chừng mực. Một khẩu phần khoai tây luộc hoặc nướng được thưởng thức với một bữa ăn cân bằng có chứa chất đạm và chất béo lành mạnh là một lựa chọn giàu hương vị và bổ dưỡng, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin bệnh tiểu đường có nên ăn khoai tây hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version