Site icon Medplus.vn

Tình trạng gây ra viêm nướu răng như thế nào?

Viêm nướu là một dạng bệnh nướu răng phổ biến và nhẹ (bệnh nha chu), gây kích ứng, đỏ và sưng (viêm) phần nướu bao quanh chân răng. Điều quan trọng là phải coi trọng bệnh viêm lợi và điều trị nhanh chóng.  Hãy cùng, medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tình trạng viêm nướu như thế nào?

Viêm nướu là một dạng bệnh nướu răng phổ biến và nhẹ (bệnh nha chu), gây kích ứng, đỏ và sưng (viêm) phần nướu bao quanh chân răng. Điều quan trọng là phải coi trọng bệnh viêm lợi và điều trị nhanh chóng. Viêm nướu có thể dẫn đến một bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn nhiều, được gọi là “viêm nha chu” và rụng răng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém. Thói quen vệ sinh răng miệng tốt, chẳng hạn như đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và khám răng định kỳ, có thể giúp ngăn ngừa hoặc đẩy lùi bệnh viêm lợi.

Nguyên nhân gây ra viêm nướu

2. Triệu chứng của viêm nướu

Nướu khỏe mạnh chắc và có màu hồng nhạt, xung quanh răng được nâng đỡ tốt. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm lợi bao gồm:

3. Nguyên nhân gây ra viêm nướu

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành mảng bám trên răng, gây viêm nhiễm các mô nướu xung quanh. Dưới đây là cách mảng bám có thể gây ra viêm lợi:

4. Các yếu tố rủi ro viêm nướu

Viêm lợi là phổ biến – ai cũng có thể mắc phải. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm lợi là:

5. Các biến chứng

Viêm nướu không được điều trị có thể phát triển thành bệnh nướu răng và lây lan sang mô và xương bên dưới (viêm nha chu), một tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng.

Viêm nướu mãn tính được coi là có liên quan đến một số bệnh toàn thân, chẳng hạn như bệnh hô hấp, tiểu đường, bệnh mạch vành, đột quỵ và viêm khớp dạng thấp. Một số nghiên cứu cho rằng vi khuẩn gây viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu qua mô nướu và có thể ảnh hưởng đến tim, phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận mối liên quan này.

Miệng rãnh hay còn gọi là “viêm lợi loét hoại tử” là một dạng viêm nướu nặng gây loét và chảy máu nướu, kèm theo nhiễm trùng và đau. Trong khi miệng rãnh ngày nay hiếm gặp ở các nước phát triển, nhưng lại phổ biến ở các nước đang phát triển với chế độ ăn uống nghèo nàn và điều kiện sống thiếu thốn.

6. Phòng ngừa bệnh viêm nướu

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version