Site icon Medplus.vn

[Tổng hợp] 5 bệnh lí thường gặp ở tuyến vú bạn cần lưu ý

Tuyến vú thường dễ mắc phải ở phụ nữ khi đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này có thể gặp khi sử dụng thuốc nội tiết, rối loạn hormon, nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân. Chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.  Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các bệnh lí ở tuyến vú qua bài viết dưới đây nhé!

Tuyến vú là một cơ quan chuyên biệt và tiến hóa cao, tồn tại thành từng cặp, một ở mỗi bên của thành ngực trước
Tuyến vú là một cơ quan chuyên biệt và tiến hóa cao, tồn tại thành từng cặp, một ở mỗi bên của thành ngực trước

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

5 bệnh lí thường gặp ở tuyến vú

1. Nhân xơ vú

Bệnh lý lành tính thường gặp ở các phụ nữ trẻ trong nhóm tuổi sinh đẻ hoặc tiền mạn kinh; u xơ hay gặp trong thời kỳ tiết hoóc-môn sinh dục cao nhất, thường nguyên nhân chủ yếu là do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin và có thể gặp ở một bên hay cả 2 bên vú (chiếm 10 – 15%). Điều đáng lưu ý, nhân xơ vú thường không xuất hiện sau mãn kinh, chỉ những phụ nữ mãn kinh có sử dụng thuốc nội tiết bổ sung thì vẫn có thể thấy xuất hiện nhân xơ.
Các bệnh lí thường gặp ở tuyến vú

Biểu hiện của một nhân xơ vú điển hình thường là một khối tròn đều, cứng chắc, ranh giới rõ, di động, nắn không đau, kích thước thay đổi từ 1 – 5cm. Nhân xơ tuyến vú là một bệnh lành tính, bệnh rất ít chuyển thành ác tính, nhân xơ tuyến vú không gây nguy hiểm cho bệnh nhân, nhưng các triệu chứng của bệnh có thể đem lại cho bệnh nhân nhiều phiền toái, hơn nữa triệu chứng của bệnh nhân xơ tuyến vú có thể giống với một số bệnh lý khác gây nhầm lẫn, chủ quan gây hậu quả cho người bệnh. Nhân xơ tuyến vú có thể không phát triển hoặc tự mất trong giai đoạn đầu nhưng cũng có thể tiếp tục phát triển về số lượng, kích thước gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ lo lắng, hoang mang  cho người bệnh. Phát hiện nhân xơ vú khá dễ dàng và thường do tự phát hiện thấy một cách ngẫu nhiên, tuy nhiên đối với những phụ nữ trên 30 tuổi thì cần phân biệt với nang vú (siêu âm hay chọc hút) hoặc với ung thư vú.

2. Viêm tuyến vú

Viêm tuyến vú là bệnh hay xảy ra ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Bệnh rất hay gặp ở phụ nữ sinh con lần đầu chưa biết cách vệ sinh đầu vú. Nguyên nhân gây bệnh thường do vi khuẩn ngoài da xâm nhập vào mô vú qua vết xây xước hoặc do tắc tia sữa không được xử trí đúng cách. Khi tuyến vú bị viêm, vú có triệu chứng sưng đau, sữa ra không đều, sắc da đỏ nhẹ. Kèm theo đó, chị em có thể bị sốt, sợ lạnh, đau đầu, đau thân mình, tức ngực.

Bệnh viêm vú thường chỉ ảnh hưởng ở một bên vú và có thể chẩn đoán từ sớm. Để điều trị căn bệnh này, bạn cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

3. U xơ tuyến vú

Đây là một dạng u lành tính và khá phổ biến ở tuyến vú. Bệnh thường xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi từ 20-30. Những khối u sẽ có hình dạng tròn, nhẵn, bề mặt cứng như có hòn bi trong mô vú. Khối u này có thể di chuyển dễ dàng trong mô vú và thường xuất hiện tại gần núm vú. Ngoài ra, những khối u này có thể tự co lại mà không cần điều trị sâu. Dù vậy, bạn vẫn nên chủ động làm sinh thiết để xem có phải là u xơ hóa hay không. Từ đó bác sĩ tư vấn và đưa ra hướng điều trị đúng.

4. Tăng sinh tuyến vú

Tăng sinh tuyến vú (hay còn gọi là tăng sản vú) là căn bệnh hình thành từ việc tăng sinh các tuyến và ống tuyến vú (kết hợp với xơ hóa mỡ đệm) nên có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú rất cao. Muốn điều trị căn bệnh này triệt để thì bạn cần phải tiến hành phẫu thuật từ sớm để lấy ra các mô vú bất thường, từ đó giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

5. Áp-xe vú

Là tình trạng trong vú có nang giống túi chứa đầy mủ và bao quanh bởi các mô viêm. Một người bị áp-xe vú thường do biến chứng của bệnh viêm vú, tình trạng viêm và nhiễm trùng của các mô vú. Áp-xe vú là bệnh lý khá phổ biến, gặp nhiều nhất ở phụ nữ cho con bú vì sữa mẹ có thể gây nứt núm vú tạo điều kiện cho phép vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Giai đoạn muộn, khối viêm có thể hóa mủ khu trú tại chỗ thành khối, đau và ấn lõm, đôi khi có thể tự vỡ khối mủ. Áp-xe vú cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ thừa cân, có ngực lớn hoặc người ít vệ sinh cá nhân. Trong trường hợp hiếm gặp, viêm vú và áp-xe vú có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, áp-xe vú phổ biến nhất là do nhiễm khuẩn.

Một số cách phòng ngừa bệnh tuyến vú

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version