Site icon Medplus.vn

Tổng hợp 5 loại thực phẩm tốt dành cho người bị xơ gan

Thực phẩm tốt cho người bị xơ gan

Thực phẩm tốt cho người bị xơ gan

Gan là một cơ quan quyền lực của một cơ quan. Nó thực hiện một loạt các nhiệm vụ thiết yếu, từ sản xuất protein, cholesterol và mật đến lưu trữ vitamin, khoáng chất và thậm chí cả carbohydrate. Nó cũng phá vỡ các chất độc như rượu, thuốc và các sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình trao đổi chất. Giữ cho gan của bạn ở trạng thái tốt là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, một số người vẫn không thể tránh khỏi việc bị xơ gan do nhiều tác nhân gây hại. Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Người bị xơ gan có thể bổ sung các thực phẩm tốt cho gan, cải thiện tình trạng bệnh. Cùng Medplus theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Các nguyên nhân dẫn đến xơ gan

Bệnh gan tiến triển thành xơ gan phải trải qua một thời gian dài. Những nguyên nhân gây bệnh xơ gan thường gặp bao gồm:

5 thực phẩm tốt cho người bị xơ gan

Bưởi

Bưởi là thực phẩm hữu ích cho người bị xơ gan

Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin. Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách – bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm sự phát triển của xơ gan, một tình trạng có hại trong đó các mô liên kết tích tụ quá mức trong gan. Điều này thường là do viêm mãn tính.

Cho đến nay, tác dụng của bưởi hoặc nước bưởi, chứ không phải các thành phần của nó, vẫn chưa được nghiên cứu. Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu về chất chống oxy hóa trong bưởi đều được tiến hành trên động vật. Tuy nhiên, các bằng chứng hiện tại cho thấy bưởi là một cách tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh bằng cách chống lại các tổn thương và viêm nhiễm.

Cá béo

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo được tìm thấy trong cá béo cũng có lợi cho gan. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng giúp ngăn chặn chất béo tích tụ, giữ mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Trong khi tiêu thụ cá béo giàu omega-3 dường như có lợi cho gan của bạn, việc bổ sung thêm chất béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn là một việc cần thiết. Đây là thực phẩm tốt dành cho người bị xơ gan

Dầu oliu

Dầu oliu hỗ trợ cải thiện sức khỏe gan

Dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tác động tích cực đến tim và sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, nó cũng có những tác động tích cực đến gan. Nó cũng làm tăng mức độ của một loại protein có liên quan đến tác động trao đổi chất tích cực.

Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những tác động tương tự của việc tiêu thụ dầu ô liu ở người, bao gồm ít tích tụ mỡ trong gan, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu. Sự tích tụ chất béo trong gan là một phần của giai đoạn đầu tiên của bệnh gan. Do đó, tác động tích cực của dầu ô liu đối với mỡ gan, cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe, làm cho nó trở thành một phần có giá trị của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Chất nổi tiếng nhất là resveratrol, có một số lợi ích cho sức khỏeCác nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa 

Tuy nhiên, vì chiết xuất hạt nho là một dạng cô đặc, bạn có thể không thấy tác dụng tương tự khi tiêu thụ cả quả nho. Cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi dùng chiết xuất hạt nho cho gan. Đây là thực phẩm nên thêm vào khẩu phần ăn của người bị xơ gan

Quả việt quất

Việt quất cung cấp dưỡng chất cho gan

Quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanins, chất chống oxy hóa giúp quả mọng có màu sắc đặc biệt. Chúng cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tiêu thụ những loại trái cây này trong 3–4 tuần sẽ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa.

Làm cho những quả mọng này trở thành một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn là một cách tốt để đảm bảo gan của bạn được cung cấp các chất chống oxy hóa cần thiết để duy trì sức khỏe.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp 5 loại thực phẩm tốt cho người bị xơ gan. Hãy bảo vệ gan của bạn tốt hơn bằng nhứng thực phẩm hữu ích này, lưu về ngay! Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích, theo dõi Medplus nhé

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version