Site icon Medplus.vn

[Tổng hợp] 7+ Triệu chứng u xơ tử cung các chị em nên biết

U xơ tử cung là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Tuy rằng đây là căn bệnh lành tính và không đáng sợ như ung thư tử cung thế nhưng chúng ta vẫn phải hiểu biết về căn bệnh này để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Hãy cùng Medplus tìm hiểu những triệu chứng của u xơ tử cung qua bài viết dưới đây nhé!

Những triệu chứng của u xơ tử cung

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Tổng quan về u xơ tử cung

U xơ ảnh hưởng đến 80% phụ nữ trước tuổi 50. U xơ tử cung thường lành tính và không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Nhiều phụ nữ thậm chí không biết rằng họ bị u xơ tử cung. Các dấu hiệu ban đầu của u xơ tử cung có thể dễ dàng bỏ sót. Tuy nhiên, khi u xơ tử cung phát triển đủ lớn, chúng có thể gây ra các triệu chứng từ đơn giản là khó chịu đến tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Thông thường, loại và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng phụ thuộc vào kích thước và loại u xơ , được xác định bởi vị trí của chúng trong tử cung.

Ở phụ nữ có các triệu chứng, các triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm:

7 triệu chứng gây ra u xơ tử cung

Kinh nguyệt đau nhiều là dấu hiệu phổ biến nhất liên quan đến u xơ tử cung. Kinh nguyệt ra nhiều được phân loại theo mức độ cần thiết để thay băng vệ sinh hoặc băng vệ sinh hàng giờ trong hơn một vài giờ liên tục. Chảy máu nhiều này thường đi kèm với chuột rút nghiêm trọng và có thể dẫn đến thiếu máu. Các triệu chứng khác bao gồm bụng sưng hoặc căng phồng, cảm giác áp lực ở vùng dạ dày và thường xuyên phải đi tiểu. Trong một số trường hợp, u xơ tử cung có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản bao gồm khó mang thai, tăng khả năng sinh mổ cũng như các vấn đề về thụ thai tự nhiên. Dưới đây là một số dấu hiệu ban đầu của u xơ tử cung:

U xơ tử cung

1. Tử cung mở sớm

Các khối u xơ có thể gây sưng tấy vùng bụng, khiến bụng bạn to và căng ra. Điều này không chỉ có thể gây ra các vấn đề về ngoại hình của bạn mà còn có thể khiến bạn khó tìm được trang phục phù hợp và làm ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân. Không ai muốn mình bị thừa cân, đặc biệt là khi đó là do một tình trạng bệnh lý có thể được điều trị khá dễ dàng.

2. Đau vùng chậu

Mặc dù thường là lành tính, nhưng về bản chất, u xơ tử cung là một khối u phát triển quá mức của các mô bất thường. Có một điều ít ngạc nhiên là khi có u xơ tử cung và trong tử cung của bạn có thể gây ra các triệu chứng như cảm giác đầy hơi hoặc chướng bụng. Đặc biệt, u xơ dưới niêm mạc có thể gây cảm giác nặng nề trong tử cung. U xơ cũng có thể gây đau toàn thân vì chúng chiếm không gian dành cho tử cung hoặc các cơ quan khác của bạn. Đau cấp tính hiếm khi xảy ra nhưng có thể xảy ra nếu khối u xơ phát triển quá mức cung cấp máu hoặc cản trở đáng kể chức năng thích hợp của các cơ quan khác.

3. Chảy máu nhiều

Đây là một triệu chứng phổ biến nhất với u xơ dưới niêm mạc, phát triển ở bên trong tử cung và u xơ trong màng phát triển bám vào thành cơ tử cung. Những phụ nữ bị kinh nguyệt ra nhiều biết rằng khoảng thời gian đó trong tháng có thể gây khó chịu như thế nào. Ở mức cao nhất, triệu chứng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của một người nào đó.

Ngoài những cân nhắc thực tế liên quan đến việc xử lý dòng chảy nhiều và sự di chuyển của cục máu đông, chảy máu nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến kiệt sức liên quan đến thiếu máu và những khó khăn khác. U xơ cũng có thể là một yếu tố nếu bạn bị đau kinh nguyệt, vì u xơ trong màng cứng có thể làm cho chuột rút dữ dội hơn nhiều bằng cách can thiệp vào chức năng thích hợp của cơ tử cung.

4. Bị đau khi quan hệ

Có nhiều lý do khiến người phụ nữ có thể bị đau khi giao hợp, nhưng bạn có biết rằng u xơ tử cung có thể là một yếu tố góp phần không? Đặc biệt, u xơ tử cung dưới niêm mạc và trong màng cứng cản trở hoạt động bình thường của tử cung, kéo nó ra khỏi hình dạng và làm cho bất kỳ cơn co thắt hoặc áp lực nào đều gây đau đớn. Điều này có thể gây khó khăn trong quan hệ tình dục, bao gồm chảy máu nếu khối u xơ nằm gần cổ tử cung. Sự mất cân bằng nội tiết tố do u xơ gây ra cũng có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục của phụ nữ, làm giảm ham muốn và làm cho cuộc giao hợp kém thú vị. Các triệu chứng tình dục có thể đặc biệt cho biết nếu trước đây bạn chưa từng gặp vấn đề với việc giao hợp, nhưng gần đây đã bắt đầu giảm ham muốn, đau hoặc chảy máu. Nếu bạn bị đau hoặc chảy máu khi giao hợp,bạn nên tìm lời khuyên của bác sĩ ngay lập tức.

5. Vô sinh

U xơ tử cung không được điều trị có thể khiến việc thụ thai thành công trở nên khó khăn. Mang thai nên là một khoảng thời gian hạnh phúc và thú vị trong cuộc đời của người phụ nữ. U xơ có thể gây ra các biến chứng trong suốt thai kỳ, dẫn đến việc phải đến gặp bác sĩ nhiều hơn, các biến chứng về sức khỏe của mẹ và con, và nguy cơ phải mổ lấy thai khẩn cấp cao gấp sáu lần.

Một biến chứng khác bao gồm vô sinh. Khi không được điều trị, u xơ tử cung có thể chiếm bất động sản có giá trị trong tử cung đối với thai nhi đang lớn, khiến người phụ nữ khó hoặc thậm chí không thể thụ thai hoặc duy trì thai kỳ.

6. Đau lưng và chân

Đau lưng và chân phổ biến nhất với u xơ tử cung Subserosal , phát triển ở bên ngoài tử cung. Nếu khối u xơ nằm ở mặt sau của tử cung, nó rất gần với cột sống. Nếu nó trở nên đủ lớn, nó có thể đè lên hoặc chèn ép các dây thần kinh ở khu vực đó, gây ra đau u xơ . Nó cũng có thể gây ra đau thần kinh tọa do khối u xơ ép vào dây thần kinh tọa và gây đau xuống mặt sau của chân.

7. Thường xuyên đi tiểu hoặc táo bón

Tiểu không kiểm soát đôi khi là một chủ đề nhạy cảm, nhưng bạn đã xem xét rằng có thể có những yếu tố trong công việc ngoài sự thiếu kiểm soát của bàng quang? Nếu một khối u xơ tử cung phát triển trên đỉnh của tử cung, nó có chung không gian vùng chậu với bàng quang. Điều này hạn chế kích thước có sẵn của bàng quang, gây ra nhu cầu đi ngoài thường xuyên hơn cũng như góp phần vào chứng tiểu không tự chủ. Tệ nhất, tắc nghẽn bàng quang và đường tiết niệu cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và tiểu ra máu. Tương tự, nếu khối u xơ nằm gần đại tràng, nó có thể cản trở chuyển động bình thường của ruột và dẫn đến táo bón cũng như đau đớn khi đi đại tiện. Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng tiểu, táo bón hoặc phát hiện ra máu trong nước tiểu hoặc phân của mình, hãy nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Cách phòng ngừa bệnh u xơ tử cung

Ngoài ra, để phòng tránh cũng như triều trị tình trạng trên một cách hiệu quả và triệt để thì chị em phụ nữ cần phải:

– Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách, nhất là những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Không sử dụng các biện pháp thụt rửa âm đạo

– Sử dụng thuốc điều trị đúng liều lượng và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

– Tránh dùng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ tẩy rửa cao.

– Mặc đồ lót thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

– Có chế độ sinh hoạt điều độ và tránh các tính trạng căng thẳng.

– Quan hệ tình dục an toàn để không bị mắc những bệnh lây lan qua bộ phận sinh dục.

Bên cạnh đó, bạn cần tập thói quen sử dụng nước phụ khoa để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Nước rửa vệ sinh có công dụng làm sạch, giữ vệ sinh “cô bé”, ngăn ngừa vi khuẩn gây nấm ngứa và mùi hôi vùng kín. Những loại nước rửa vệ sinh tốt nhất hiện nay là:

1. Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena

2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

3. Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version