Site icon Medplus.vn

[Tổng hợp] Các triệu chứng của bệnh viêm phế quản bạn nên lưu ý

Bệnh viêm phế quản là tình trạng kích ứng và viêm đường dẫn khí đưa không khí vào và ra khỏi phổi của bạn. Viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính có các triệu chứng tương tự nhau, bao gồm ho khan, ho có đờm và khó thở, nhưng chúng là những bệnh khác nhau và kéo dài thời gian khác nhau. Vậy hãy cùng Medplus tham khảo các triệu chứng của bệnh viêm phế quản qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh viêm phế quản

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng chung bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản cấp tính và mãn tính có nhiều triệu chứng giống nhau vì chúng đều do viêm phế quản . Chúng bao gồm: 

Dưới đây là ảnh chụp nhanh các triệu chứng để phân biệt viêm phế quản cấp tính với viêm phế quản mãn tính:

Bệnh viêm phế quản là tình trạng kích ứng và viêm đường dẫn khí đưa không khí vào và ra khỏi phổi của bạn.

1.1. Viêm phế quản cấp

Tiến triển điển hình của các triệu chứng viêm phế quản bắt đầu bằng sổ mũi, đau họng, ho có đờm và sốt nhẹ. Ba hoặc bốn ngày sau, ho khan có thể xuất hiện.

Với viêm phế quản cấp tính, các triệu chứng thường có thể nghiêm trọng hơn so với những biểu hiện của viêm phế quản mãn tính.

Viêm phế quản cấp tính thường tự cải thiện nhưng có thể cần điều trị nếu nguyên nhân là do nhiễm vi khuẩn. 

Ngoài các triệu chứng trên, các triệu chứng của viêm phế quản cấp tính bao gồm: 

1.2. Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính được đặc trưng bởi  ho có đờm  kéo dài ít nhất ba tháng trong hai năm liên tiếp. Viêm phế quản mãn tính không phải là bệnh có thể chữa khỏi, nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng thuốc.

Ngoài các triệu chứng trên, các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính bao gồm:

1.3. Các triệu chứng ở trẻ em

Trẻ em nói chung có thể bị bệnh viêm phế quản cấp tính, và hiếm khi trẻ bị viêm phế quản mãn tính. Ngoài các triệu chứng viêm phế quản cấp kể trên, trẻ còn dễ bị nôn trớ khi bị viêm phế quản cấp 5  vì có thể nuốt phải dịch tiết ra. Nôn mửa có thể xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước kèm theo ho khan.

2. Các triệu chứng ít phổ biến của bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản thường có thể nhận biết bằng tình trạng ho có đờm. Có một số triệu chứng viêm phế quản khác, ít phổ biến hơn, bao gồm: 

3. Các biến chứng bệnh viêm phế quản

Có một số biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm phế quản, nhưng chúng không phổ biến. Các biến chứng có thể xảy ra với viêm phế quản mãn tính hoặc cấp tính, nhưng chúng có nhiều khả năng xảy ra do viêm phế quản mãn tính do tác động lâu dài của bệnh. 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version