Site icon Medplus.vn

Top 22 những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Top 10 những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Top 10 những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Vì sao cần có những thực phẩm không tốt cho bà bầu?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp mẹ có một sức khỏe tốt, thai nhi an toàn. Việc ăn uống trong thai kỳ là việc cần được chú trọng hơn hết. Bởi dinh dưỡng cung cấp cho bé trong 9 tháng được lấy hoàn toàn từ mẹ. Nguồn dinh dưỡng này theo máu đi vào cơ thể thai nhi và nuôi dưỡng bé phát triển từng ngày. Vì vậy, trong 40 tuần thai này, có những thực phẩm tốt, nhưng cũng có những thực phẩm không tốt cho bà bầu. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện nhất, mẹ nên lưu ý vào thực đơn thai kỳ những thực phẩm không tốt cho bé nhé.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp mẹ có một sức khỏe tốt, thai nhi an toàn.

1. Các chế phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong thai kỳ của bất kỳ bà mẹ nào. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt và mang lại dinh dưỡng cho bà bầu. Theo các chuyên gia khuyến cáo: “hãy tránh xa các loại sữa thô, cũng như là các loại thực phẩm từ sữa thô khác”.

Các loại phô mai tiềm ẩn rất nhiều các nguy cơ nguy hiểm, bởi chúng thường không được tiệt trùng. Trong các loại phô mai mềm được xem là những thực phẩm không tốt cho bà bầu. Bởi chúng mang chủng Listeria, một loài vi khuẩn có thể gây sẩy thai.

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong thai kỳ của bất kỳ bà mẹ nào. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt và mang lại dinh dưỡng cho bà bầu.

2. Thịt chế biến sẵn

Trong các loại thịt chế biến sẵn ẩn chứa nhiều nguy cơ có Listeria, như thịt giăm bông, gà tây, thịt xông khói, xúc xích… Đây là loài vi khuẩn có thể tiếp tục sinh sống ở nhiệt độ nguội. Khi mang thai, bà bầu nên tránh ăn các loại thực phẩm này. Tốt nhất, mẹ nên tự chuẩn bị khẩu phần ăn hàng ngày cho mình.Hầu hết những người lớn khỏe mạnh đều không gặp phải vấn đề gì nếu ăn những thứ thức ăn này, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm với những bà mẹ đang mang thai.

3. Salad chế biến sẵn

Salad thường được chế biến với trái cây tươi và rau củ, đó là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe. Mặc dù vậy, nhưng mẹ cần phải tránh xa quầy salad trong tiệc buffet và được chế biến sẵn. Bởi nó có thể có thể đã bị nhiễm phải Salmonella, Listeria, hoặc E. Coli. Vì thế nên, nó được xem là những thực phẩm không tốt cho bà bầu. An toàn hơn rất nhiều nếu như mẹ tự chuẩn bị salad tại nhà, sau khi đã rửa thật sạch rau củ dưới vòi nước.

4. Nước trái cây chưa tiệt trùng

Nước trái cây là một thức uống tuyệt vời bổ sung khoáng chất cho mẹ và bé. Tuy nhiên, không phải loại nước trái cây nào cũng an toàn, bởi chúng tiềm tàng ẩn chứa loài vi khuẩn E. Coli hoặc Listeria. Những loài vi khuẩn gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Tránh uống các loại nước ép trái cây tại hội chợ hoặc chợ nông dân. Bởi không biết chúng đã được ép ra bao lâu từ trái cây. Mẹ vẫn nên tự tay chuẩn bị cho mình những ly nước ép thơm ngon mát lạnh và đảm bảo an toàn.

5. Thịt, cá tái sống

Khi mang thai, việc ăn chín uống sôi là tiêu chí hàng đầu. Tránh xa tuyệt đối các loại thịt bò tái và sushi khi. Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển.  Bởi trong các thực phẩm tái sống, có một số vi khuẩn chưa được tiêu diệt hết. Sức đề kháng của mẹ trong giai đoạn này chưa thể chống lại chúng. Mẹ có thể mắc một số bệnh về đường ruột khi ăn những thực phẩm này. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi ở những tháng đầu cũng như thời gian sau, mẹ bầu cần chế biến thịt chín kỹ.

Tránh xa tuyệt đối các loại thịt bò tái và sushi khi. Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển.

6. Trứng sống

Mẹ bầu cần tránh các món món salad Caesar có thể được chế biến bằng trứng sống. Trứng sống cực kỳ có hại đối với sự phát triển của bào thai, bởi chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm độc. Bên cạnh đó, các loại sốt mayonnaise cũng nên được hạn chế tối đa tránh ảnh hưởng cho sức khỏe thai nhi. Trứng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chế biến trứng chín để nạp dưỡng chất tuyệt vời vào cơ thể.

7. Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Thay vì uống các loại rượu, bia, rượu hỗn hợp, là những thức uống chứa cồn không tốt cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu nên uống nước trái cây như nước táo, cà chua, rượu trái cây, và các thức uống không cồn khác.

Cafe cũng được xem là một trong những thực phẩm không tốt cho bà bầu. Bởi trong cafe có chứa hàm lượng  lớn cafein – một chất kích thích có hại cho thai nhi.

Thuốc lá là kẻ thù của tất cả mọi người, thuộc top đầu trong những thực phẩm bà bầu không nên ăn. Chất nicotin trong khói thuốc lá có thể dẫn đến sảy thai nếu như mẹ bầu hít phải quá nhiều. Mẹ nên tránh xa những người hút thuốc là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và thai nhi trong bụng.

8. Trà rau thơm

Hiện nay chưa có một nghiên cứu nào cho thấy trà rau thơm có tác dụng tốt đối với bà bầu. Nên tốt nhất mẹ bầu không nên sử dụng, tránh những tác dụng không tốt cho thai nhi. Mẹ bầu có thể dùng một ít trà xanh trong thai kỳ. Tuy nhiên, nên sử dụng lượng nhỏ, bởi cafein có trong trà không tốt cho thai nhi. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Hiện nay chưa có một nghiên cứu nào cho thấy trà rau thơm có tác dụng tốt đối với bà bầu.

9. Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Hàm lượng chất bảo quản, đường và natri cao trong thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn không hề tốt cho mẹ và em bé. Ngoài ra, những thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc… gây ngộ độc thực phẩm. Mẹ bầu cần xây dựng thói quen tự nấu ăn tại nhà với các sản phẩm tươi sống có nguồn gốc tự nhiên hoặc hữu cơ.  Đảm bảo được thực đơn luôn phong phú và đủ dưỡng chất mẹ nhé!

10. Đu đủ xanh

Trong đu đủ xanh có rất nhiều nhựa (latex) có tác dụng gây co bóp tử cung nên có thể dẫn đến sẩy thai. Do đó, mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu cần tránh ăn đu đủ xanh còn sống.

Tuy nhiên, đu đủ xanh nấu chín lại có nhiều chất dinh dưỡng. Mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn đu đủ xanh nấu chín nhé.

11. Quả dứa

Dứa là loại quả có tính nóng, nó chứa một chất gọi là bromelain có tác dụng làm mềm tử cung. Trong thời gian đầu của thai kỳ, mẹ bầu ăn dứa có thể dẫn đến sẩy thai. Tuy nhiên, ở tháng cuối thai kỳ, mẹ nên sử dụng dứa như một thực phẩm giúp sinh nở dễ dàng hơn.

12. Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ mang tác hại to lớn đối với sức khỏe mẹ và bé. Khiến cho cơ thể mẹ bầu cảm thấy khó chịu, nóng nực, đặc biệt là vào mùa hè.

Thay vào đó, mẹ bầu nên chọn các bữa ăn thanh tịnh, luộc, hấp đảm bảo độ tươi ngon và chất dinh dưỡng đầy đủ. Bổ sung các loại trái cây vào chế độ dinh dưỡng giúp mẹ giảm được cơn khó chịu.

13. Nội tạng động vật

Gan, nội tạng động vật được ví như “kho chất độc” lưu trữ và giải độc trong cơ thể của các loài gà, vịt, bò, lợn. Chúng chứa nhiều vitamin A cần thiết cho cơ thể người lớn nhưng rất nguy hiểm khi bà bầu ăn những thực phẩm này. Bà bầu 3 tháng đầu ăn những thực phẩm này có thể gây ra hiện tượng quái thai.

14. Măng tươi

Măng tây rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng măng tươi lại là một trong các thực phẩm không tốt cho bà bầu. Trong măng có chứa hàm lượng cao chất Cyanide khi đi vào cơ thể sẽ tạo nên chất độc HCN làm hại đến thai nhi. Mẹ nên hạn chế sử dụng măng tươi trong thực đơn hàng ngày của mình.

15. Rau ngót

Với những mẹ bầu có tiền sử sảy thai, động thai, sinh non thì nên hạn chế ăn rau ngót. Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm đến cả mẹ và con. Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên tuyệt đối tránh xa loại rau này.

16. Rau ngải cứu

Có rất nhiều bài thuốc dân gian dùng ngải cứu để chữa động thai, bồi bổ cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, nếu ăn chúng với số lượng nhiều thì gây sảy thai nhanh chóng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ không nên dùng loại rau này. Ở tam cá nguyệt thứ 2 mẹ có thể dùng chúng như một thực phẩm tốt cho bà bầu. Nhưng nên dùng với hàm lượng ít.

Ở tam cá nguyệt thứ 2 mẹ có thể dùng chúng như một thực phẩm tốt cho bà bầu. Nhưng nên dùng với hàm lượng ít.

17. Quả nhãn

Nhãn có tính nóng nên khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng nóng trong người, táo bón, ợ chua, mẩn ngứa. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến sảy thai ở mẹ bầu 3 tháng đầu hay làm rối loạn tiến trình phát triển của bé.

18. Rau mầm

Theo các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu không nên ăn rau mầm mặc dù chúng khá bổ. Bởi các loại rau này không đảm bảo vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn, không tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, đây là loại thực phẩm được phun nhiều thuốc tăng trưởng nhất nên rất có hại cho thai nhi.

19. Rau răm

Không chỉ là loại rau quen thuộc ăn kèm với nhiều món ăn người Việt mà rau răm còn là nguyên liệu làm nên thuốc phá thai. Loại rau này làm dễ bị mất máu, gây sảy thai. Mẹ bầu không nên ăn chúng quá nhiều trong thai kỳ, tốt nhất là không nên ăn.

20. Khoai mì

Là món ăn dân dã khoái khẩu của người dân Việt Nam. Nhưng chúng lại chứa nhiều axit cyanhydric khiến bà bầu dễ bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, ăn nhiều khoai mì sẽ dẫn đến việc não bộ và hệ thần kinh của thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng thời, ăn nhiều khoai mì sẽ dẫn đến việc não bộ và hệ thần kinh của thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

21. Kem lạnh

Hầu hết các loại đồ lạnh nói chung, kem lạnh nói riêng đều có hại cho sức khỏe của thai phụ. Ăn. quá nhiều kem lạnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Điển hình như gây rát cổ, đau đầu, nhức đau bụng dưới và thậm chí đào thải thai nhi ra ngoài.

22. Dưa muối

Dưa muối được khuyên rằng không nên có trong thực đơn của mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu tiên. Trong dưa muối có hàm lượng nitrit cao và lượng muối lớn. 2 chất này không hề tốt cho sức khỏe của phụ nữ có thai và bé yêu trong bụng, đặc biệt là các mẹ có tiền sử cao huyết áp và tiền sản giật.

Trong dưa muối có hàm lượng nitrit cao và lượng muối lớn.

Những nguyên tắc chung cho những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Lựa chọn những thực phẩm tốt, hơn hết an toàn là tiêu chí hàng đầu khi chọn đồ ăn cho mẹ. Mẹ nên chuẩn bị cho mình một thực đơn thai kỳ. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để thực đơn ấy thêm hoàn hảo mẹ nhé!

Trên tất cả, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp mẹ có sức khỏe tốt, bé con sinh ra được khỏe mạnh bụ bẫm. Đọc kỹ, lưu ý và tránh xa những thực phẩm trên sẽ mang lại cho mẹ một thai kỳ bình an.

Lời khuyên tránh những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Mang thai là giai đoạn nhạy cảm, mẹ bầu cần cẩn trọng với tất cả các thực phẩm đưa vào cơ thể mình. Sự phát triển của bé cưng phụ thuộc vào những gì mẹ nạp vào cơ thể. Chú ý cung cấp đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu: chất đạm, chất béo, đường bột, vitamin, khoáng chất. Cung cấp đủ 5 nhóm chất này sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần ăn những thức ăn giàu folate. Nhóm chất này thường có trong nước cam, dâu tây, rau dền, bông cải, ngũ cốc…

Thực đơn tránh những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Thực đơn cho bà bầu 1

Thực đơn cho bà bầu 2

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version