Site icon Medplus.vn

Top 5 thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh trong chế chế độ ăn

Thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính đã trở thành đại dịch ở người lớn và trẻ em trên toàn thế giới. Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, bệnh thận, mù lòa và các biến chứng khác. Tiền tiểu đường cũng có liên quan đến những tình trạng này. Điều quan trọng là, ăn sai thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin, đồng thời thúc đẩy tình trạng viêm, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây Medplus sẽ giới thiệu đến bạn top 5 thực phẩm mà người bị tiểu đường nên tránh.

Top 5 thực phẩm mà người bị tiểu đường nên tránh

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường là lựa chọn đồ uống tồi tệ nhất đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Để bắt đầu, chúng rất giàu carbs, với một lon nước ngọt 12 ounce (354 ml) cung cấp 38 gram. Mỗi loại trà đá và nước chanh có đường đều chứa 36 gam carbs, chỉ từ đường.

Ngoài ra, chúng chứa nhiều đường fructose, có liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. Thật vậy, các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường như gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, lượng đường fructose cao trong đồ uống có đường. Có thể dẫn đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất. Thúc đẩy mỡ bụng và mức cholesterol và triglyceride có hại.

Trong một nghiên cứu về người lớn thừa cân và béo phì, tiêu thụ 25% calo từ đồ uống có hàm lượng fructose cao trong chế độ ăn kiêng duy trì cân nặng dẫn đến tăng kháng insulin và mỡ bụng, tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn và các dấu hiệu sức khỏe tim mạch tồi tệ hơn.

Để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Hãy uống nước, nước ngọt câu lạc bộ hoặc trà đá không đường thay vì đồ uống có đường.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa công nghiệp cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Chúng được tạo ra bằng cách thêm hydro vào axit béo không bão hòa để làm cho chúng ổn định hơn. Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong bơ thực vật, bơ đậu phộng, bánh phết, bánh creamers và bữa tối đông lạnh. Ngoài ra, các nhà sản xuất thực phẩm thường thêm chúng vào bánh quy giòn, bánh nướng xốp và các loại bánh nướng khác để giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

Mặc dù chất béo chuyển hóa không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, nhưng chúng có liên quan đến việc gia tăng chứng viêm, kháng insulin và mỡ bụng, cũng như giảm mức cholesterol HDL “tốt” và suy giảm chức năng động mạch. Những tác động này đặc biệt liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường. Vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Đây là thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Trái cây sấy khô

Trái cây là một nguồn tuyệt vời của một số vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm cả vitamin Ckali. Khi trái cây được sấy khô , quá trình này sẽ làm mất nước dẫn đến nồng độ các chất dinh dưỡng này thậm chí còn cao hơn. Thật không may, hàm lượng đường của nó cũng trở nên cô đặc hơn. Một cốc nho chứa 27 gam carbs, bao gồm 1 gam chất xơ. Ngược lại, một cốc nho khô chứa 115 gam carbs, 5 trong số đó đến từ chất xơ. Do đó, nho khô chứa nhiều carbs gấp ba lần nho. Các loại trái cây khô khác có hàm lượng carbs cao hơn tương tự khi so sánh với trái cây tươi.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn không cần phải từ bỏ trái cây hoàn toàn. Ăn các loại trái cây ít đường như quả mọng tươi hoặc một quả táo nhỏ. Có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức mục tiêu.

Sữa chua hương trái cây

Sữa chua có hương vị thường được làm từ sữa không béo hoặc ít béo và chứa nhiều tinh bột và đường. Trên thực tế, một cốc (245 gram) sữa chua hương trái cây có thể chứa 47 gram đường, có nghĩa là gần 81% lượng calo của nó đến từ đường. Nhiều người coi sữa chua đông lạnh là một thay thế lành mạnh cho kem. Tuy nhiên, nó có thể chứa nhiều hoặc thậm chí nhiều đường hơn kem. Thay vì chọn các loại sữa chua có lượng đường cao có thể làm tăng lượng đường trong máu và insulin của bạn. Hãy chọn sữa chua nguyên chất, không chứa đường và có thể có lợi cho sự thèm ăn. Kiểm soát cân nặng và sức khỏe đường ruột của bạn.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là thực phẩm cần tránh xa, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường. Bản thân khoai tây có hàm lượng carbs tương đối cao. Một củ khoai tây vừa có vỏ chứa 37 gam carbs, 4 trong số đó đến từ chất xơ. Tuy nhiên, khi chúng đã được gọt vỏ và chiên trong dầu thực vật, khoai tây có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn.

Thực phẩm chiên rán đã được chứng minh là tạo ra một lượng lớn các hợp chất độc hại như AGEs và aldehyde, có thể thúc đẩy viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh. Thật vậy, một số nghiên cứu đã liên kết việc thường xuyên tiêu thụ khoai tây chiên và các loại thực phẩm chiên rán khác với bệnh tim và ung thư.

Một số lời khuyên cho người bị tiểu đường

Trên đây là tổng hợp 5 loại thực phẩm mà người bị tiểu đường cần tránh. Hãy lưu ý để giảm nhẹ tình trạng bệnh và cải thiện sức khỏe của bạn tốt hơn. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị, theo dõi Medplus ngay nhé!

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version