Site icon Medplus.vn

Top 5 tình trạng rối loạn kinh nguyệt phổ biến mà bạn cần biết

Rối loạn kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kì khác nhau, có lượng, đặc điểm cũng khác nhau. Rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì hoặc ở độ tuổi rối loạn tiền mãn kinh, do rối loạn nội tiết. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu 5 tình trạng rối loạn kinh nguyệt phổ biến mà mọi phụ nữ cần lưu ý.

Rối loạn kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kì khác nhau, có lượng, đặc điểm cũng khác nhau.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung do bong lớp niêm mạc tử cung khi hiện tượng thụ thai không xảy ra. Kinh nguyệt lần đầu tiên xuất hiện ở bé gái từ 12-16 tuổi, chu kỳ trung bình khoảng 28 ngày, kéo dài 3-5 ngày. Lượng máu mất đi sau mỗi lần hành kinh là từ 50-150 ml.

Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường của kinh nguyệt về tuổi bắt đầu có kinh, tuổi mãn kinh, chu kỳ kinh, thời gian hành kinh, lượng máu cùng với các triệu trứng khác kèm theo như vô sinh, khối u ở bộ phận sinh dục… Rối loạn kinh nguyệt thường chiếm 1/3 các lý do tới khám tại các phòng khám phụ khoa.

2. 5 tình trạng rối loạn kinh nguyệt phổ biến mà mọi phụ nữ cần lưu ý

1. Chảy máu kinh nguyệt nhiều

Chảy máu được coi là nặng khi nó cản trở các hoạt động bình thường. Gần một phần năm phụ nữ chảy máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt đến mức họ không thể hoàn thành các công việc hàng ngày để có thể đối phó với dòng chảy của mình. Chảy máu kinh nguyệt nhiều có thể do mất cân bằng nội tiết tố, bất thường cấu trúc trong tử cung (như cực hoặc u xơ tử cung), các bệnh lý khác (chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn đông máu, bệnh gan hoặc thận, bệnh bạch cầu, biến chứng từ vòng tránh thai, sẩy thai và nhiễm trùng).

2. Mất kinh nguyệt (vô kinh)

Khi một phụ nữ không có kinh nguyệt, tình trạng này được gọi là vô kinh. Khi điều này xảy ra ở một phụ nữ đã bước sang tuổi 16 nhưng vẫn chưa bắt đầu hành kinh, nó có thể liên quan đến một vấn đề trong hệ thống nội tiết, cơ quan điều hòa hormone. Đôi khi đó là kết quả của trọng lượng cơ thể thấp dẫn đến sự trưởng thành chậm của tuyến yên. Khi một phụ nữ đã có kinh nguyệt đều đặn và sau đó đột ngột dừng lại trong ba tháng hoặc lâu hơn, điều đó có thể là do các vấn đề về nồng độ estrogen.

3. Đau bụng kinh

Hầu hết phụ nữ đều từng bị đau bụng kinh vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu chuột rút đặc biệt đau và dai dẳng thì được gọi là đau bụng kinh. Đau khi hành kinh là do các cơn co thắt tử cung.

4. Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

PMS bao gồm một loạt các triệu chứng thể chất và tâm lý liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khoảng 40% phụ nữ gặp phải các triệu chứng của PMS đủ nghiêm trọng để làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày. Có hơn 100 triệu chứng có thể có của PMS, trong đó phổ biến nhất là trầm cảm. Một số triệu chứng của PMS bao gồm đầy hơi, đau đầu, mệt mỏi, đau ngực, mệt mỏi, tức giận, lo lắng, thay đổi tâm trạng, khóc và trầm cảm. Các triệu chứng này thường bắt đầu khoảng một tuần trước kỳ kinh nguyệt và biến mất khi kỳ kinh bắt đầu hoặc ngay sau đó.

5. Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD)

Rối loạn kinh nguyệt tiền kinh nguyệt (PMDD) là hội chứng tiền kinh nguyệt cực đoan ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của phụ nữ. Hãy coi nó giống như sự khác biệt giữa đau đầu và đau nửa đầu. Các triệu chứng phổ biến nhất của PMDD bao gồm cáu kỉnh, lo lắng và thay đổi tâm trạng.

3. Phương pháp ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt

Một trong những cách để ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt là sử dụng sản phẩm rửa phụ khoa phù hợp. Nước rửa phụ khoa có tác dụng làm sạch vùng kín, cân bằng độ pH âm đạo, bảo vệ sức khỏe “cô bé”, từ đó tạo môi trường khỏe mạnh để các vi khuẩn tốt phát triển, hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề phụ khoa như:

Một số sản phẩm phụ khoa được khuyên dùng bao gồm:

3.1. Nước rửa vệ sinh Abena

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia thuộc Tập đoàn ABENA ĐAN MẠCH (Thành lập từ 1953). Intimate Care là lựa chọn thích hợp để ngăn ngừa tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Đây là dòng sản phẩm chăm sóc vùng kín phụ nữ chuyên biệt, được khuyên dùng mỗi ngày. Sản phẩm có công thức thành phần đặc biệt, với độ pH 3,5 – 4 tương thích độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, tạo một lớp màng bảo vệ trên da tránh vi khuẩn gây hại.

Nước rửa vệ sinh Abena có thể khử mùi hiệu quả, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho “cô bé”. Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben, được các chuyên gia – Bác sĩ Sản phụ khoa khuyên dùng mỗi ngày để giữ vệ sinh, an toàn, không gây cảm giác khô rát. Ngoài ra, sản phẩm dùng được cho cả phụ nữ mang bầu và sau sinh, hoàn toàn không gây ra tình trạng kích ứng.

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

3.2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle của Pháp

Saforelle là một sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có nguồn gốc từ Pháp. Sản phẩm có những thành phần dịu nhẹ, phù hợp với mọi làn da vùng kín của chị em phụ nữ, ngay cả những chị em có làn da nhạy cảm và kích ứng.

Sản phẩm có thể dùng vệ sinh cho phụ nữ mang thai, sau sinh, đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một lựa chọn thích hợp ngăn ngừa tình trạng trị rối loạn kinh nguyệt.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle của Pháp

3.3 Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương có chứa các thành phần từ thảo dược, phù hợp với phụ nữ Á Đông. Sản phẩm có tác dụng giúp làm sạch vùng kín, giảm tình trạng ngứa và ngăn ngừa viêm ngứa ở vùng kín.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp khử mùi hôi vùng kín cho khu vực vùng kín và hạn chế các vấn đề vùng kín như rối loạn kinh nguyệt.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương caó chứa các thành phần từ thảo dược, an toàn cho vùng kín

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version