Site icon Medplus.vn

Top 6 bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ hay gặp nhất

Bệnh phụ khoa là một bệnh lí ở sinh dục nữ giới. Có khoảng 70% phụ nữ mắc viêm nhiễm phụ khoa và thường bị tái phát nhiều lần. Bệnh phụ khoa tuy ít khi nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vì thế, hãy cùng Medplus tìm hiểu 6 bệnh phụ khoa nguy hiểm nhất nhé. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ

1. Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng là hiện tượng buồng trứng của nữ giới bị viêm nhiễm và suy giảm các chức năng của buồng trứng khiến cho quá trình thực hiện các chức năng của buồng trứng như kích thích trứng phát triển, rụng trứng, phóng noãn trứng và thụ thai bị suy giảm nghiêm trọng. Viêm buồng trứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản, khiến cho buồng trứng bị suy yếu và có thể dẫn đến vô sinh cũng như nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm buồng trứng

Triệu chứng:

Khi bị viêm buồng trứng, cũng giống như nhiều bệnh phụ khoa khác, có rất nhiều các triệu chứng xuất hiện. Tuy nhiên những triệu chứng này thường không rõ ràng, và dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên các bạn cũng có thể nhận biết qua một số những dấu hiệu bệnh sau:

– Khí hư ra nhiều bất thường, khiến cho vùng kín luôn luôn ẩm ướt, tình trạng xuất huyết âm đạo diễn ra thường xuyên khiến cơ thể rất mệt mỏi.

– Bụng dưới có cảm giác đau đớn, chướng bụng, đau vùng xương hông và xương đùi, thường đau nhiều hơn khi hành kinh.

– Rối loạn kinh nguyệt thường xuyên xảy ra gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc kinh nguyệt ra nhiều, bị vón cục.

– Có hiện tượng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, hậu môn có cảm giác sưng phù nhẹ, gây cảm giác khó chịu phiền toái đối với người bệnh.

Những triệu chứng của bệnh thường được biểu hiện rõ ràng hơn trong giai đoạn cấp tính. Khi đã để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì rất khó nhận biết, do đó chị em sẽ lơ là và chủ quan không đi chữa trị.

Để hạn chế ảnh hưởng của viêm buồng trứng có thể dẫn tới vô sinh, chị em nên chú ý những biểu hiện lạ để thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh để bệnh gây biến chứng nguy hiểm.

2. U xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Triệu chứng:

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu… Tuy nhiên có những dấu hiệu đặc trưng ở phụ nữ có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như:

– Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng

– Mắc tiểu thường xuyên

– Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng)

– Đau lưng hoặc đau bụng

Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

3. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng, viêm, lở loét ở cổ tử cung do các tác nhân như nhiễm khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Bệnh được chia làm hai loại là cấp tính và mãn tính. Viêm cổ tử cung cấp tính khi tái phát nhiều lần hoặc không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính.

Biểu hiện viêm cổ tử cung khá giống với viêm âm đạo: ra huyết trắng đục, mùi khó chịu, ngứa, xuất huyết âm đạo, cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân của bệnh lý này thường là do nhiễm vi khuẩn.

Viêm cổ tử cung là loại bệnh lý không khó chữa, tuy nhiên nếu không được điều trị, bệnh có nguy cơ làm giảm chức năng miễn dịch của tử cung và âm đạo, tăng khả năng mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, nhiễm Chlamydia,… thậm chí là nhiễm HIV.

Triệu chứng:

4. Rối loạn kinh nguyệt

Hầu hết thời gian hành kinh ở phụ nữ kéo dài từ 4–7 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt thường lặp lại sau mỗi 28 ngày nhưng khoảng thời gian này bình thường có thể dao động từ 21–35 ngày.

Rối loạn kinh nguyệt là một nhóm các vấn đề gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Các vấn đề đó có thể là:

Rối loạn kinh nguyệt và các triệu chứng xảy ra có thể can thiệp đến cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ. Tình trạng này còn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Triệu chứng:

5. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (PID) hay còn gọi là viêm đường sinh dục trên. Đây Là một trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có mức độ nguy hiểm cao. Bệnh phụ khoa có nguy cơ gây viêm nhiễm các cơ quan lân cận, mang thai ngoài tử cung, vô sinh…

Bệnh này xảy ra do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Nhiễm trùng có xu hướng lây lan dễ nhất trong khi đang hành kinh. Viêm vùng chậu có thể gây sẹo cho ống dẫn trứng và buồng trứng, làm cho việc mang thai trở nên khó khăn hơn hoặc dẫn đến mang thai ngoài tử cung (thai nhi phát triển trong ống dẫn trứng).

Triệu chứng:

6. Bệnh ở tuyến vú

Xơ nang tuyến vú là một dạng tổn thương lành tính thường gặp ở nữ giới, nó thường do sự rối loạn nội tiết tố nữ gây ra. Bệnh thường gặp ở chị em độ tuổi 30-50. Đặc điểm nổi bật nhất sờ thấy các khối mềm, ranh giới không rõ xuất hiện nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, gặp ở nửa ngoài vú hoặc có thể cả 2 bên vú.

Đây là một tổn thương lan tỏa bao gồm nhiều sự bất thường phối hợp bao gồm các yếu tố chính như:

7. Cách phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa phụ nữ

Cách phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa phụ nữ

7.1. Vệ sinh vùng kín

Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín và lau bằng khăn mềm ít nhất 2-3 lần/ ngày, khăn mềm có thể làm giảm mồ hôi tích tụ và do đó loại bỏ mùi khó chịu. Tránh sử dụng các dụng cụ thụt rửa, thuốc xịt âm đạo, nước hoa và xà phòng để vệ sinh bên trong âm đạo.

Theo các chuyên gia sức khỏe, những sản phẩm này tưởng rằng sẽ giúp âm đạo khỏe mạnh và thơm tho, nhưng ngược lại, chúng chứa các hóa chất độc hại làm giảm nồng độ pH của âm đạo và gây khô rát. Khi bị khô, âm đạo có mùi trầm trọng hơn.

Bạn có thể phòng ngừa lây lan vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo bằng cách lau theo chiều từ trước ra sau khi đi vệ sinh xong. Bước này giúp vùng kín không nhiễm vi khuẩn gây nên mùi hôi và viêm nhiễm có thể.

7.2. Vệ sinh vùng kín trong thời gian “rụng dâu” và mang thai

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cần thay băng vệ sinh sau 3 – 4 giờ/lần, nếu để lâu hơn sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, làm vùng kín có mùi, nhiễm khuẩn. Khi thay băng vệ sinh, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lau khô, sau đó mới dùng băng mới.

Trong thời kỳ mang thai, hậu sản, chị em nên vệ sinh vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng, có thành phần thiên nhiên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ kích ứng da. Bạn có thể vệ sinh vùng tam giác bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, nhớ lau rửa nhẹ nhàng, không thụt rửa.

7.3. Sử dụng quần lót phù hợp

Tránh mặc đồ lót được làm từ chất liệu như lụa, ren, da, polyester… trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mặc các loại như quần lót có dây, quần lót ôm sát… Những chất liệu và các loại đồ lót này có thể gây kích ứng các mô mềm, làm các nấm men phát triển, dẫn đến mùi hôi.

Đảm bảo rằng bạn thay đổi quần lót hàng ngày hoặc thậm chí hai lần một ngày khi ra mồ hôi nhiều. Mồ hôi tích tụ trong quần lót có thể dẫn đến sự phát triển của nấm men trong âm đạo, gây ra mùi hôi. Thay đồ lót và vệ sinh vùng kín sau khi đi bộ hoặc tập thể dục là điều cần thiết.

7.4. Ăn sữa chua

Không chỉ là một sản phẩm làm đẹp da, giữ dáng mà sữa chua còn được biết đến là một “phương thuốc” diệt mùi hiệu quả. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi trong đó có vi khuẩn lactobacillus – khắc tinh của nấm Candida (một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi vùng kín) và giúp cân bằng độ pH của âm đạo. Phương pháp này rất đơn giản.

Chỉ cần bạn ăn 2 cốc sữa chua không đường mỗi ngày, mùi hôi vùng kín sẽ nhanh chóng bị tống khứ. Pha loãng rượu giấm táo với nước ấm để rửa vùng kín khoảng 20 phút cũng có thể giúp loại bỏ mùi hôi, vì nó làm giảm vi khuẩn gây viêm nhiễm.

7.5. Khám phụ khoa định kỳ theo chỉ định của Bác sĩ

Nếu vùng kín có mùi hôi đi kèm với các biểu hiện như ngứa rát, ra khí hư bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị hôi vùng kín.

Không nên ngại ngùng, che giấu, tự chữa trị sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Một lời khuyên nữa là bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng để đảm bảo vùng kín luôn khỏe mạnh, thơm tho.

7.6. Sử dụng nước rửa vệ sinh vùng kín hàng ngày

Nước rửa phụ khoa có tác dụng vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khử mùi hôi, giảm tình trạng viêm ngứa và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ khác. Những sản phẩm dung dịch vệ sinh được khuyên dùng là:

7.6.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care có ưu điểm lành tính với độ pH vàng 3.5 -4, tương thích độ pH tự nhiên vùng kín. Abena Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, rất tự nhiên, an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh.

Những lý do nên chọn nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

7.6.2. Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan là dòng sản phâm cao cấp vì được áp dụng các tiêu chuẩn tuyệt đối an toàn, nghiêm ngặt dành cho dược phẩm.I ntima Ziaja Balan đã được chứng nhận giấy phép GMP theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu nên bạn hoàn toàn có thể an tâm khi chọn.

Công dụng của dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

7.6.3. Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature là dung dịch có chiết xuất trầu không và trà xanh. Sản phẩm vệ sinh I’m Nature giúp làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH lý tưởng, khử mùi hôi hiệu quả cho chị em. Hơn nữa, nhờ thành phần lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn, dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature giúp bảo vệ vùng kín trước các vấn đề nấm ngứa, viêm hay có khí hư thất thường.

Công dụng của dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

6.6.4. Dung dịch vệ sinh Saforelle Pháp

Dung dịch vệ sinh Saforelle Pháp

Dung dịch vệ sinh Saforelle Soin Lavant Doux là sản phẩm vệ sinh nổi tiếng của Pháp với thành phần dịu nhẹ, thơm mát giúp da sạch sẽ và mềm mại. Đặc biệt, Saforelle được giới y khoa Pháp khuyên dùng trong suốt 20 năm qua.

Công dụng của dung dịch vệ sinh Saforelle Pháp

Nguồn tham khảo:

https://obgyn.onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/tog.12515

Exit mobile version