Site icon Medplus.vn

Trà Ceylon Sri Lanka là gì? Lợi ích, Công dụng và Công thức nấu ăn

zxcvbn12vbhj12jk 1 - Medplus

Trà Ceylon là một loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka. Nó thường được dùng như một loại trà đá hoặc dùng nóng. Nó là một thức uống yêu thích của nhiều người uống trà. Ceylon được biết đến với hương vị đậm đà. Nhưng nó có thể thay đổi đáng kể hương vị, tùy thuộc vào loại trà bạn dùng và nơi nó được trồng trên đất nước. Bài Trà Ceylon Sri Lanka là gì? Lợi ích, Công dụng và Công thức nấu ăn trình bày chi tiết vấn đề này.

Trà Ceylon Sri Lanka là gì? Lợi ích, Công dụng và Công thức nấu ăn

1. Thông tin nhanh

• Xuất xứ: Sri Lanka

• Tên thay thế: Trà Sri Lanka

• Nhiệt độ: 194–205 ° F

• Caffeine: 50–90 mg mỗi cốc

2. Trà Ceylon Sri Lanka là gì?

Trà Ceylon là một loại trà được sản xuất trên đảo quốc Sri Lanka, trước đây được gọi là Ceylon. Sri Lanka là một quốc gia nhỏ. Nhưng nó được phân thành các vùng độ cao, khí hậu, loại đất, giống cây trồng và thời tiết. Vì vậy hương vị và đặc tính của các loại trà được sản xuất ở đó rất khác nhau. Mặc dù mang sắc thái vùng miền, hương vị trà Ceylon cổ điển thường được cho là đậm đà và nhanh tan. Nó có nồng dộ tannin từ trung bình đến cao và một số loại có hương cam quýt, sô cô la hoặc gia vị.

Trà Ceylon Sri Lanka được làm từ lá khô của cây trà, Camellia sinensis. Những chiếc lá thường được mô tả là héo úa. Vì chúng dài và mỏng trông giống như một cái dây. Trong thế giới của các loại trà, những chiếc lá này rất dễ nhận biết. Hầu hết trà Ceylon là trà chính thống, có nghĩa nó được chế biến thủ công, thành phẩm có hương vị tươi sáng.

3. 5 lợi ích sức khỏe

Trà Ceylon Sri Lanka được đánh giá cao bởi các lợi ích sức khỏe nó mang đến. Một số tác dụng chính bao gồm:

Giảm cân

Uống trà Ceylon Sri anka giúp tăng cường trao đổi chất, giúp tăng năng lượng và giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

Hệ miễn dịch

Trà Ceylon Sri Lanka rất giàu chất chống oxy hóa, có thể làm tăng bạch cầu, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại vi rút gây bệnh và vi khuẩn có hại.

Sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc uống trà đen có thể giúp giảm huyết áp. (1) Trà Ceylon Sri Lanka có chứa kali, giúp giải tỏa mức căng thành mạch máu và động mạch.

Bệnh tiểu đường

Trà Ceylon Sri Lanka đã được chứng minh có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bằng cách giúp điều chỉnh lượng glucose và insulin trong cơ thể, trà Ceylon có thể

  • giúp ngăn ngừa việc tăng hoặc hạ đường huyết
  • vốn gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Da

Collagen rất quan trọng đối với độ đàn hồi của da. Một số chất chống oxy hóa đã

  • được xác định trong trà Ceylon Sri Lanka
  • có liên quan đến việc giảm sự thiếu hụt collagen trong da
  • bằng cách ngăn ngừa stress oxy hóa ở các tế bào xung quanh.
Trà Ceylon Sri Lanka và những điều cần biết

3. Sử dụng

Trà Ceylon  thường được dùng như một loại đồ uống giải khát, mới pha và nóng, hoặc như một loại trà đá. Chanh, chất làm ngọt và / hoặc sữa có thể được thêm vào để làm dịu hương vị đậm đà và giảm vị đắng. Do chất caffeine tác động nhanh, nó giúp bạn có một buổi trà ngon vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

4. Cách uống trà Ceylon Sri Lanka

Sự đa dạng của các loại trà Ceylon dẫn đến sự đa dạng về cách bạn có thể thưởng thức nó. Các loại trà Ceylon thường được dùng để pha trà đá. Chúng cũng tạo ra một trong những loại trà nóng bạn dễ tìm thấy. Loại trà này là hình mẫu của thuật ngữ “tự uống”. Nó được sử dụng để mô tả các loại trà (chủ yếu là trà đen) không cần cải tiến hương vị vì chúng tự hoàn hảo. Bạn cũng có thể dùng nó trong trà sữa, đây là một cách lý tưởng để làm giảm hương vị và vị đắng có trong trà Ceylon.

Để pha trà Ceylon Sri Lanka, bạn hãy

  • đổ nước nóng vào ấm (khoảng nửa ấm) và tách trà
  • để làm nóng trước, sau đó đổ nước ra ngoài.
  • thêm khoảng 1 thìa cà phê lá cho mỗi 8 ounce nước vào ấm trà.
  • đổ đầy nước sôi (194 đến 205 độ F),
  • đậy nắp ấm và ngâm trong 3 đến 5 phút.
  • khi lá lắng xuống dưới đáy ấm trà,
  • hãy khuấy trà để chiết xuất trà tỏa đều.

Trà Ceylon ủ càng lâu, hàm lượng caffein càng lớn và hương vị càng đậm đà.

5. Hàm lượng Caffeine

Trà Ceylon không có caffeine, nhưng nồng độ của chất này khác nhau tùy thuộc vào loại lá trà được sử dụng và cách pha chế. Túi trà thường có nhiều caffein hơn cả lá trà tươi, và thời gian ngâm cũng ảnh hưởng đến mức caffein.

Một tách trà đen Ceylon 8 ounce thường chứa 50 đến 90 miligam caffein, tùy thuộc vào độ mạnh của nó. Trà xanh Ceylon thường có khoảng 35 miligam mỗi cốc. Và trà trắng Ceylon có thể có ít nhất là 6 miligam, tùy thuộc vào nguồn gốc của nó.

6. Mua và Lưu trữ

Khi mua trà Ceylon Sri Lanka, bạn hãy mua lá rời để có chất lượng tối ưu. Bạn cũng có thể mua trà túi lọc. Trà Ceylon chính hãng có logo sư tử độc đáo trên bao bì. Logo thuộc sở hữu của Hội đồng Trà Sri Lanka và đã được đăng ký nhãn hiệu trên khắp thế giới.

Bạn nên bảo quản trà trong bao bì sạch, kín, ở nơi khô mát, tránh ẩm, nóng, ánh sáng và các khu vực có mùi hắc.

7. Công thức pha chế

Trà Ceylon Sri Lanka là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ công thức đồ uống nào yêu cầu một loại trà đen thông thường.
• Trà đá Thái
Trà sữa Hồng Kông
Trà đen pha rượu Vodka
Trà đá Latte
Trà Adeline ngọt

8. Các loại trà Ceylon Sri Lanka

Mặc dù một số nhà sản xuất Sri Lanka đang phân nhánh trong các sản phẩm của họ. Họ pha trộn bao gồm trà xanh và các loại trà khác. Hầu hết các loại trà Ceylon đều là trà đen. Có bảy vùng trồng chè ở Sri Lanka, và các loại trà Ceylon được phân loại theo ba độ cao khác nhau:

  • trên 4.000 feet,
  • từ 2.000 đến 4.000 feet,
  • và từ mực nước biển lên đến 2.000 feet.

Các khu vực sản xuất chè

  • Nuwara Eliya:

Nuwara Eliya là khu vực sản xuất chè có độ cao cao nhất ở Sri Lanka. Nó cũng nằm ở trung tâm của hòn đảo, phía tây giáp Uva và phía bắc giáp Dimbula. Terryir của nó có hương thơm tinh tế, hương hoa nhẹ. Các loại trà cao cấp của Nuwara Eliya đặc biệt thường được pha lạnh, có chanh.

  • Uva:

Là một loại chè trồng trên cao và có lẽ là vùng trồng chè nổi tiếng nhất ở Sri Lanka. Nó nằm ở trung tâm Sri Lanka, phía đông của Nuwara Eliya và Dimbula. Trà đen của Uva có hương vị ngọt ngào đặc biệt và hương thơm của gỗ có thể có chút hương sữa. Một số loại trà trắng cũng được sản xuất ở Uva.

  • Dimbula (hay Dambulla):

Dimbula là một vùng trồng chè ở miền trung Sri Lanka. Đây là cực nam của ba khu vực nổi tiếng. Là một khu vực có sườn núi có độ cao lớn. Một số loại trà có hương vị đậm, trong khi những loại khác tinh tế. Nhưng hầu hết chúng đều có hương vị êm dịu.

  • Uda Pussellawa:

Uda Pussellawa gần Nuwara Eliya, trong một vùng có lượng mưa lớn. Trà của nó tương tự như trà của Nuwara Eliya, nhưng đậm hơn, có màu hơi hồng và hương vị mạnh hơn.

  • Kandy:

Kandy là một quận có độ cao trung bình, sản xuất các loại trà trồng ở độ cao trung bình, có hương vị khác nhau tùy thuộc vào khả năng tiếp xúc gió mùa. Trà nói chung có hương vị đậm, mùi kẹo mạch nha và màu đồng.

  • Ruhuna và Sabaragamuwa:

Ruhuna và Sabaragamuwa là những vùng có độ cao thấp hơn. Nơi đây sản xuất các loại trà đen có hương vị đậm đà, màu cam và đỏ và có thể được ướp hương mật ong, sô cô la và caramel. Hầu hết các loại trà được trồng ở những vùng này được chế biến dưới dạng cam pekoes và hoa đậu biếc.

9. Phản ứng phụ

Việc uống quá nhiều trà đen – hoặc bất kỳ đồ uống có chứa caffein nào với số lượng lớn, có thể

  • làm tăng nguy cơ mắc phải các trạng thái không mong muốn,
  • chẳng hạn như nhức đầu, căng thẳng, run rẩy, nhịp tim không đều hoặc các vấn đề về giấc ngủ. (2)

Để giảm nguy cơ này, tránh uống trà với số lượng lớn và uống trà không quá nồng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version