Site icon Medplus.vn

Tràn khí màng phổi có thể do những nguyên nhân nào?

Tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp lép, xảy ra khi không khí rò rỉ vào khoang giữa phổi và lồng ngực. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ có một phần phổi bị xẹp. Tràn khí màng phổi thường do chấn thương lồng ngực, do một số thủ thuật y khoa hay do bệnh phổi tiềm ẩn. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tràn khí màng phổ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thông tin về tràn khí màng phổ

Tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp. Tràn khí màng phổi xảy ra khi không khí bị rò rỉ vào không gian giữa phổi và thành ngực. Không khí gây áp lực lên bên ngoài phổi và khiến phổi bị xẹp. Tràn khí màng phổi có thể là xẹp phổi hoàn toàn hoặc xẹp chỉ một phần phổi.

Tràn khí màng phổi có thể được gây ra bởi một chấn thương xuyên thấu hoặc thấu vào ngực, bởi một số thủ thuật y tế hoặc tổn thương do một bệnh phổi tiềm ẩn. Hoặc, nó có thể xảy ra mà không có lý do rõ ràng. Các triệu chứng thường bao gồm đau ngực đột ngột và khó thở. Đôi khi phổi bị xẹp có thể đe dọa tính mạng.

Nói chung, điều trị tràn khí màng phổi bao gồm việc đưa kim hoặc ống ngực vào giữa các xương sườn để loại bỏ không khí dư thừa. Tuy nhiên, tràn khí màng phổi nhỏ có thể tự lành.

2. Nguyên nhân gây tràn khí màng phổ

3. Các yếu tố rủi ro về tràn khí màng phổ

Nam giới thường có nguy cơ bị bệnh hơn phụ nữ. Loại tràn khí màng phổi do các bọng khí vỡ dễ xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, đặc biệt nếu người đó rất cao và nhẹ cân.

Bệnh phổi tiềm ẩn hoặc thở máy có thể là nguyên nhân hoặc yếu tố nguy cơ của tràn khí màng phổi. Các yếu tố rủi ro khác như sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version