Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger có sao không?

Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger có sao không?

Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger có sao không?

Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger là hiện tượng trẻ khi vừa sinh ra đã mắc phải một dạng dị tật ở tim, gây ra sự bất thường trong lưu lượng máu ở tim và tăng áp lực động mạch phổi. Theo thống kê, dị tật cấu trúc này là bẩm sinh, và chiếm tỉ lệ rất thấp. Hội chứng này không đơn thuần là một khiếm khuyết ở tim, mà chính là tác nhân dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe: máu nghèo oxy, mạch máu ở phổi bị tổn thương vĩnh viễn,… Do đó, cần được điều trị từ sớm để đảm bảo sự phát triển của bé.

Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như màu da nhợt nhạt, nhanh chóng cảm thấy mệt khi vận động. dễ chóng mặt, ngất xỉu,v.v…  Hãy đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ và điều trị từ sớm để đảm bảo sự phát triển. 

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger

Theo các bác sĩ, hội chứng Eisenmenger là một dạng dị tật bẩm sinh ở cấu trúc tim, gây ra nhiều hệ lụy về sức khoẻ. Yếu tố gây bệnh đến từ tác nhân di truyền. Cụ thể, gia đình có bệnh sử mắc hội chứng này sẽ có tỉ lệ sinh con mắc cùng hội chứng cao. Các bậc cha mẹ mắc hội chứng Eisenmenger nên tham khảo tư vấn của chuyên gia trước khi quyết định sinh con.

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger

Dưới đây là các triệu chứng biểu hiện khi trẻ nhỏ mắc hội chứng này:

Biến chứng nguy hiểm 

Theo các nghiên cứu, hội chứng Eisenmenger gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của bé. Khuyết tật ở tim (thiếu vách ngăn) sẽ tạo ra bất thường lưu lượng máu qua tim, từ đó, tác động lên nhiều bộ phận của cơ thể. Cụ thể, chất lượng máu bị ảnh hưởng, thiếu oxy trầm trọng, khiến cơ thể yếu ớt, dễ ngất xỉu, giảm khả năng lao động,..Ngoài ra, động mạch phổi phải chịu đựng áp lực lớn, có thể dẫn đến các tổn thương vĩnh viễn. Đây là hội chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng của bé. 

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger

Dưới đây là các phương pháp chăm sóc phù hợp cho trẻ mắc hội chứng Eisenmenger:

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger

Các bác sĩ cho biết, đây là khiếm khuyết di truyền, và không có thuốc đặc trị, có thể đòi hỏi phẫu thuật để điều chỉnh. Do đó, biện pháp phòng ngừa duy nhất là tránh mang thai đối với các cặp đôi mắc hội chứng Eisenmenger. Ngoài ra, đối với cặp đôi có gia đình có bệnh sử, cần làm các xét nghiệm về gen trước khi quyết định sinh con. Bằng cách này, tỉ lệ trẻ sinh ra không mắc dị tật này sẽ giảm đáng kể. Hơn nữa, sức khoẻ của người phụ nữ cũng được bảo vệ.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger phải làm sao? Trẻ nhỏ bị hội chứng Eisenmenger có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version