Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không?

Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không?

Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không?

Mê sảng là cơn bộc phát đột ngột của việc nói sảng, mất phương hướng, hành xử lạ, mất kiểm soát và ảo giác. Sự nhận thức hay trí nhớ cũng bị suy yếu khi trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt.

Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không?

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt

Trẻ nhỏ thường mê sảng khi sốt trên 38 độ C và sẽ hết mê sảng khi hạ sốt. Uống thuốc không theo chỉ định hoặc không rõ nguồn gốc cũng có thể gây ra mê sảng (kể cả thuốc cảm hay thuốc ho, nhất là khi uống cùng một lúc với liều cao)

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt

Dấu hiệu và triệu chứng của mê sảng có thể xuất hiện và kéo dài từ vài giờ đến và ngày. Triệu chứng luôn thay đổi, do đó trẻ có thể mắc phải một hoặc nhiều triệu chứng của mê sảng. Những triệu chứng mê sảng bao gồm:

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị mê sảng khi sốt

Mê sảng có thể kéo dài chỉ một vài giờ hoặc là vài tuần hay vài tháng. Mức độ phục hồi phụ thuộc vào một mức độ nào đối với sức khỏe và tình trạng tâm thần của trẻ trước khi mê sảng. Trường hợp nghiêm trọng, mê sảng có thể làm giảm các kỹ năng tư duy hay khả năng chức năng của trẻ.

Cách chăm sóc mê sảng khi sốt cho trẻ

Sơ cứu khi sốt

Cho trẻ uống thuốc giảm sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. Cởi bớt áo trên người và đắp khăn lạnh lên trán và cổ. Lau cơ thể bằng khăn ấm. Không cho trẻ tắm bồn vì có thể gây nguy hiểm nếu bị co giật hoặc mất ý thức.

Sơ cứu khi mê sảng

Luôn mở đèn sáng trong phòng trẻ. Phải có một người thân ở bên cạnh để quan sát và chăm sóc trẻ để có thể báo ngay cho bác sĩ nếu có những dấu hiệu bất thường. Tốt hơn nếu thường xuyên trò chuyện với trẻ.

Trường hợp khẩn cấp

Hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu:

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt

Điều trị sớm và dứt điểm bệnh sốt để tránh mê sảng do sốt cao. Sử dụng những biện pháp giúp trẻ nhận thức môi trường thực tế xung quanh sẽ làm giảm nguy cơ bị mê sảng. Những biện pháp này có thể bao gồm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt phải làm sao? Trẻ nhỏ bị mê sảng khi sốt có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version