Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không?

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không?

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không?

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ được xem là một dạng rối loạn trong giấc ngủ. Những rối loạn thường xảy ra ở thời điểm chuyển giao giữa các giai đoạn giấc ngủ từ trạng thái đang thức chuyển sang đi ngủ hay từ trạng thái ngủ chập chờn chuyển sang trạng thái ngủ. Cũng giống như các vấn đề giấc ngủ phổ biến khác ở trẻ như: đái dầm hoặc mộng du, nói mớ khi ngủ thường không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nói mớ quá nhiều có thể là do căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm ở trẻ. Trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng xấu tới những người ngủ cùng trẻ.

Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không?

Nếu trẻ thường xuyên nói mớ, nói to tiếng, hãy sớm đưa trẻ đến gặp các chuyên gia sức khỏe đẻ được thăm khám các vấn đề sức khỏe và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể khiến nói mớ khi ngủ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ di truyền hoặc các rối loạn sức khỏe tâm thần. Nhiều trường hợp nói mớ khi ngủ thường do căng thẳng, bị sốt, sử dụng thuốc trị bệnh khác, lạm dụng chất kích thích hoặc do bị thiếu ngủ.

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ

Trẻ nhỏ ngủ mớ thường phát ra những âm thanh, những câu chuyện không có chủ đích hoặc không có nội dung rõ ràng. Trẻ thường không biết mình đã từng trải qua hiện tượng nói mớ và không nhớ mình đã nói những gì.

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị nói mớ khi ngủ

Ngủ mớ đa số xuất hiện ở trẻ nhỏ và đây được coi là những biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể. Chúng thường sẽ tự biến mất khi trẻ trưởng thành. Hầu hết trẻ bị mắc tình trạng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe về lâu dài. Tuy nhiên, nói mớ có thể là biểu hiện của sự căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm ở trẻ.

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ

Bố mẹ có thể giúp trẻ hạn chế tình trạng nói mớ cho trẻ bằng cách:

1. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Hãy tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ:

2. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Hãy lưu ý sắp xếp thời gian cho trẻ được ngủ đủ giấc và đánh thức trẻ sau khi trẻ đã ngủ đủ. Khi được nghỉ ngơi tốt, tình trạng nói mới cũng sẽ được cải thiện.

3. Hoạt động nhiều vào ban ngày

4. Đừng cho trẻ ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

5. Phòng ngủ của trẻ

Hãy thiết kế không gian ngủ của trẻ có ánh mặt trời chiếu vào phòng, điều này sẽ trẻ biết thời gian thức dậy. Không cho trẻ chơi trên giường vì giường là chỉ dùng để ngủ. Mẹ cũng có thể để đèn ngủ chiếu sáng nhẹ để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

6. Đảm bảo trẻ cảm thấy thoải mái khi ngủ

Hãy chắc chắn rằng trẻ cảm thấy thoải mái khi ngủ:

Phòng tránh cho trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ phải làm sao? Trẻ nhỏ bị nói mớ khi ngủ có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version