Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu có sao không?

Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu có sao không?

Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu có sao không?

Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu, còn gọi là bệnh máu không đông (Hemophilia) là tình trạng máu không đông lại như bình thường do thiếu một hoặc một vài yếu tố trong chuỗi 12 yếu tố đông máu. Theo các bác sĩ, tỉ lệ trẻ mắc bệnh này không cao, khoảng 1/10.000 và thường gặp ở bé trên 3 tuổi. Tuy nhiên, hậu quả của bệnh gây ra lại cực kì nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ. 

Rối loạn chảy máu ở trẻ là bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng. Do đó nếu nghi ngờ trẻ mắc chứng này cần đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị phù hợp. 

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu

Bệnh máu khó đông được xem là một rối loạn mang tính di truyền, xảy ra bởi sự thiếu hụt một hoặc nhiều yếu tố trong chuỗi yếu tố giúp hình thành cục máu đông. Cụ thể hơn, nếu thiếu hụt quá nhiều yếu tố số VIII hoặc IX sẽ hình thành bệnh máu không đông. Theo thống kê, bệnh được chia thành 3 loại: 

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu

Các triệu chứng thường gặp ở trẻ bị rối loạn chảy máu: 

Giai đoạn sơ sinh

Khi ngoài 2 tuổi

Biến chứng nguy hiểm 

Các bác sĩ nhận định rằng, rối loạn chảy máu ở trẻ là bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bé. Cụ thể hơn, một trong các biến chứng của bệnh là chảy máu trong. Xuất huyết trong não có thể gây ra các vấn đề thần kinh cho trẻ. Tình trạng xuất huyết trong còn khiến các khớp trực tiếp bị ảnh hưởng, gây ra các cơn đau nhức, phù nề. Ngoài ra, trẻ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng khi điều trị bằng phương pháp truyền máu như viêm gan. 

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu

Sau đây là những gợi ý về phương pháp chăm sóc cho trẻ bị rối loạn chảy máu: 

Phòng ngừa rối loạn chảy máu cho trẻ

Rối loạn chảy máu là một rối loạn di truyền. Do đó, không có biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, các nếu cha mẹ mắc bệnh hoặc mang gen gây bệnh có thể loại bỏ gen mang bệnh thông qua thụ tinh nhân tạo. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu phải làm sao? Trẻ nhỏ bị rối loạn chảy máu có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version