Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị sợ độ cao có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị sợ độ cao có sao không?

Trẻ nhỏ bị sợ độ cao có sao không?

Trẻ nhỏ bị sợ độ cao có sao không?

Hầu hết tất cả mọi người đều có cảm giác sợ hãi tự nhiên khi tiếp xúc với độ cao ở một mức độ nào đó, được gọi là cảm giác sợ rơi. Tuy nhiên, những trẻ mắc chứng độ cao có thể cảm thấy rất hoảng sợ hoặc kích động khi đứng ở những nơi trên cao. Trẻ nhỏ bị sợ độ cao thường không thể leo thang cao, lên cầu thang không có tay vịn và thậm chí sợ cả đi máy bay. Trong một số trường hợp hiếm, chứng sợ độ cao có thể làm tích tụ dịch lỏng ở não và phổi (phù não và phù phổi), gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng như: Khó thở nghiêm trọng, ho ra chất lỏng màu hồng, lú lẫn và có thể dẫn đến mất ý thức,v.v…

Sợ độ cao thường sẽ tự khỏi khi đã quen dần với độ cao hoặc khi di chuyển xuống nơi thấp hơn. Tuy nhiên, nếu xuất hiện những triệu chứng nặng do phù phổi và phù não thì cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị sợ độ cao

Ở những vùng cao, lượng oxy sẽ thấp hơn. Khi đó, cơ thể phải điều chỉnh lại nhịp tim và nhịp thở nhanh hơn để duy trì lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Nếu lên cao quá nhanh trong thời gian ngắn, cơ thể sẽ không kịp thích nghi dẫn đến chứng sợ độ cao. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng sợ độ cao có thể là do yếu tố di truyền, môi trường và tâm lý. Đôi khi là do trải nghiệm đau thương liên quan đến độ cao, chẳng hạn như:

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị sợ độ cao

Triệu chứng của chứng sợ độ thường kéo dài từ 6-48 giờ sau khi lên cao, cụ thể là:

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị sợ độ cao

Việc điều trị bệnh phụ thuộc vào độ cao và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Thông thường, đầu tiên cần nhanh chóng đưa trẻ đến nơi thấp hơn và an toàn để trị liệu bằng oxy càng sớm càng tốt. Các triệu chứng thường biến mất sau 1-3 ngày nghỉ ngơi.

Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc paracetamol hoặc aspirin để điều trị các triệu chứng nhẹ. Các loại thuốc như cetazolamide và nifedipine được chỉ định cho các triệu chứng nặng hơn.

Trước khi đến những nơi có độ cao lớn, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn dùng thuốc phòng ngừa bệnh say độ cao. Một số loại thuốc có thể khiến trẻ gặp tác dụng phụ như buồn nôn, tê môi, tê ngón tay ngón chân.

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị sợ độ cao

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị sợ độ cao phải làm sao? Trẻ nhỏ bị sợ độ cao có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version