Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không?

Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không?

Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không?

Thiếu máu huyết tán ở trẻ nhỏ, hay còn gọi là Thalassemia, là bệnh di truyền, được nhận diện bởi tình trạng lượng hồng cầu bị phá huỷ nhanh hơn tạo ra, dẫn đến tình trạng thiếu máu. Việc thiếu máu hoặc lượng hồng cầu không đủ khiến quá trình mang oxy đến các tế bào bị thiếu hụt, gây ra nhiều ảnh hưởng cho bệnh nhân, thậm chí nguy hiểm. Ngoài ra, triệu chứng của bệnh còn dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, trẻ cần được đến bệnh viện làm các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định tình trạng bệnh một cách chính xác.

Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không?

Nếu nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh thiếu máu huyết tán như: da bé tái xanh hoặc vàng, nhợt nhạt, trẻ mệt mỏi, khó thở,… Hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra thiếu máu huyết tán ở trẻ nhỏ

Có 2 nhóm nguyên nhân chính, bao gồm:

1. Do miễn dịch (Các kháng thể bên trong hoặc ngoài cơ thể gắn kết trên bề mặt hồng cầu, tạo ra phản ứng, khiến chúng bị vỡ)

2. Không do miễn dịch (Không liên quan đến kháng thể)

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán

Thiếu máu huyết tán gây ra các triệu chứng ở trẻ nhỏ:

Biến chứng nguy hiểm 

Trường hợp bị thiếu máu huyết tán cấp tính, bệnh sẽ tiến triển rất nhanh, kèm theo các tổn thương thận cấp tính (phù phổi, rối loạn nhịp tim,…). Khi sử dụng thực phẩm hay thuốc có tính oxy hoá cao, sẽ tạo ra phản ứng huyết tán mạnh mẽ. Việc này rất nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Ngược lại, nếu là thiếu máu huyết tán mạn tính, sẽ ít nguy hiểm hơn với các biểu hiện từ từ, kém nổi bật hơn. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra tình huống nguy hiểm (cấp tính).

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán:

Phòng ngừa thiếu máu huyết tán cho trẻ nhỏ

Dưới đây là các phương pháp giúp phòng chống thiếu máu huyết tán ở trẻ nhỏ. Cụ thể:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán phải làm sao? Trẻ nhỏ bị thiếu máu huyết tán có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version