Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh ít tóc có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ sơ sinh ít tóc có sao không?

Trẻ sơ sinh ít tóc có sao không?

Trẻ sơ sinh ít tóc có sao không?

Trên thực tế, ngoài lý do trẻ sơ sinh ít tóc do cơ địa thì cũng còn rất nhiều nguyên nhân khác liên quan đến cách chăm sóc khiến trẻ khó mọc tóc. Số lượng tóc của bé phụ thuộc nhiều vào di truyền. Trong vài tháng đầu, tóc bé sẽ bị rụng tự nhiên do sự thay đổi nồng độ hormone và tốc độ lớn của bé. Tóc bé bị rụng và mọc chậm có thể là do thiếu kẽm và 1 số vi chất dinh dưỡng khác. Khi thấy trẻ bị rụng và chậm mọc tóc, mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn về cách bổ sung các vi chất cần thiết.

Nếu trẻ đã được 2 tuổi mà tóc vẫn thưa thớt, thậm chí là không mọc tóc thì mẹ hãy đưa con đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ít tóc

Trẻ sơ sinh ít tóc là hiện tượng khá phổ biến. Và những nguyên nhân trẻ sơ sinh ít tóc thường gặp nhất đó là:

Yếu tố di truyền

Gen di truyền góp phần quyết định màu, chất tóc, số lượng, tốc độ phát triển của tóc. Vì thế, nếu bố mẹ có tóc thưa, mỏng thì trẻ cũng sẽ được di truyền như vậy.

Chăm sóc tóc không đúng cách

Có thể do sự bất cẩn của bố mẹ khi chăm sóc tóc vô tình làm cản trở quá trình phát triển tóc của con, như là:

Rụng tóc tự nhiên

Trẻ sơ sinh ít tóc có thể là quá trình rụng tóc tự nhiên do sự thay đổi nồng độ hormone và tốc độ phát triển của trẻ.

Trẻ sơ sinh ít tóc do thiếu dinh dưỡng

Thông thường khi trẻ sơ sinh bị thiếu canxi, kẽm sẽ có biểu hiện như là: tóc rụng, ít tóc, ngủ không sâu, chậm mọc răng, hay giật mình, …

Chất lượng giấc ngủ của trẻ không tốt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ hay giật mình thức dậy giữa đêm, mất ngủ, khó ngủ … sẽ dễ gặp các vấn đề về tóc (tóc khô dễ gãy, nhạt màu, ngả vàng, rụng tóc …).

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ ít tóc

Tình trạng trẻ sơ sinh ít tóc có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh tự miễn như là: Rụng tóc theo vùng, nhiễm nấm, bệnh nhược giáp,v.v…

Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị ít tóc

Mẹ có thể áp dụng các cách sau để kích thích sự phát triển tóc ở trẻ:

Chọn dầu gội đầu cho trẻ phù hợp

Mẹ nên chọn loại dầu gội an toàn cho làn da của bé. Ưu tiên chọn loại dầu gội có độ ẩm cao, tính tẩy nhẹ để tóc bé không bị khô yếu.

Có thể gội đầu cho bé bằng nước nấu từ vỏ bưởi, bồ kết. Vì chúng có nguồn gốc từ thiên nên an toàn, giúp kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng da đầu.

Đảm bảo chế độ ăn uống của trẻ sơ sinh

Thực đơn dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bé có một cơ thể khỏe mạnh. Điều này giúp cải thiện các vấn đề về tóc và giảm nguy cơ trẻ bị rụng tóc.

Chăm sóc giấc ngủ của trẻ

Giấc ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng mọc tóc của trẻ. Do đó cần tập cho trẻ thói quen ngủ theo giờ giấc khoa học, hạn chế đánh thức bé vào ban đêm. Tạo không gian ngủ thông thoáng, chọn loại chăn gối mềm mại.

Thay đổi vị trí nằm thường xuyên

Cách hiệu quả để tránh làm trẻ bị rụng tóc đó là thay đổi vị trí nằm của bé thường xuyên. Cách này còn giúp trẻ tránh khỏi tình trạng bị lõm đầu. Ví dụ: Khi trẻ nằm ngửa, nằm nghiêng hay lật úp thì không nên duy trì quá 2 tiếng.

Chải tóc và gội đầu đúng cách

Với những bé tóc thưa, ít tóc mẹ chỉ nên gội đầu cho trẻ từ 3-4 lần/tuần. Trong trường hợp mùa hè nóng bức hoặc khi trẻ vui chơi, hoạt động nhiều thì số lần gội đầu có thể tăng lên.

Khi chải tóc cho trẻ, hãy dùng lược mềm chuyên dụng. Chải tóc cho bé thật nhẹ nhàng và thường xuyên chải tóc vào buổi sáng để kích thích tóc ra nhanh hơn.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên

Lượng ánh nắng mặt trời thích hợp chiếu vào da đầu em bé cũng rất có lợi cho sự phát triển tóc. Tia UV trong ánh nắng mặt trời có tác dụng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng tóc cho trẻ. Chính vì vậy, mẹ nên cho trẻ tắm nắng thường xuyên trong khung giờ 6:00 – 9:00 hoặc sau 17:00.

Phòng ngừa cho trẻ sơ sinh ít tóc

Bổ sung dưỡng chất khi mang thai

Việc bổ sung dưỡng chất trong quá trình mang thai vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp tránh được nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng và ngăn ngừa tình trạng ít tóc ở trẻ.

Cho trẻ nằm ở nơi thoáng, nhiệt độ phù hợp

Phụ huynh hãy chọn nơi thoáng, nhiệt độ phù hợp và luôn giữ chỗ của trẻ khô thoáng. Đồng thời, nên chuẩn bị cho bé những chiếc gối mềm, giúp đầu của trẻ thoải mái, tránh tình trạng ma sát lớn giữa đầu và tóc.

Cho trẻ ăn trước khi ngủ, tránh khóc đêm

Trường hợp bé không thoải mái khi ngủ hoặc thức đêm nhiều có thể gây hói đầu. Do đó, mẹ cần cho trẻ ăn trước khi ngủ để tránh việc trẻ quấy khóc, thức đêm vì đói. Ngoài ra, hãy cho trẻ mặc đồ thoải mái, giúp giấc ngủ tốt hơn.

Không cạo tóc hoặc cắt tóc trẻ thường xuyên

Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không nên cạo hay cắt tóc cho trẻ quá nhiều. Thay vào đó, chải nhẹ và massage đầu nhẹ nhàng để kích thích vùng tóc mọc tốt hơn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ sơ sinh ít tóc phải làm sao? Trẻ sơ sinh ít tóc có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version