Site icon Medplus.vn

9 Thói Quen Nhỏ Để Trở Thành Người Quyết Đoán Hơn

9 Thói Quen Nhỏ Để Trở Thành Người Quyết Đoán Hơn

Biết cách đưa ra những quyết định đúng đắn — như mặc gì khi đi phỏng vấn xin việc hoặc cách đầu tư tiền — có thể là chìa khóa để bạn có cuộc sống tốt nhất. Và có thể đưa ra những quyết định đó một cách kịp thời và cảm thấy tự tin về kỹ năng ra quyết định của mình có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và không ít rắc rối.

May mắn thay, mọi người đều có thể thực hiện các bước để trở thành người ra quyết định tốt hơn . Nếu bạn muốn trở thành người ra quyết định tốt hơn, hãy kết hợp 9 thói quen hàng ngày này vào cuộc sống của bạn.

Lưu ý về sự tự tin quá mức của bạn

Học cách quyết đoán hơn

Tự tin quá mức có thể dễ dàng làm cho phán đoán của bạn trở nên sai lầm. Các nghiên cứu liên tục cho thấy mọi người có xu hướng đánh giá quá cao hiệu suất cũng như độ chính xác của kiến ​​thức của họ.

Có lẽ bạn chắc chắn 90% rằng bạn biết văn phòng mà bạn đang ghé thăm. Hoặc có thể bạn chắc chắn 80% có thể thuyết phục sếp thăng chức cho bạn. Nếu bạn quá tự tin vào những điều đó, kế hoạch của bạn có thể sẽ gặp trục trặc.

Điều đặc biệt quan trọng là phải xem xét mức độ tự tin của bạn về mặt quản lý thời gian. Hầu hết mọi người đều đánh giá quá cao mức độ mà họ có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ chỉ mất một giờ để hoàn thành báo cáo đó? Bạn có dự đoán mình có thể thanh toán các hóa đơn trực tuyến của mình sau 30 phút không? Bạn có thể thấy mình quá tự tin vào những dự đoán của mình.

Hãy dành thời gian mỗi ngày để ước tính khả năng bạn sẽ thành công. Sau đó, vào cuối ngày, hãy xem lại ước tính của bạn. Bạn có chính xác như bạn nghĩ?

Những người ra quyết định giỏi nhận ra những lĩnh vực trong cuộc sống của họ mà sự tự tin thái quá có thể là một vấn đề. Sau đó, họ điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình cho phù hợp.

Xác định những rủi ro bạn phải gánh

Sự quen thuộc tạo ra sự thoải mái. Và có nhiều khả năng bạn đưa ra một số quyết định kém cỏi đơn giản vì bạn đã quá quen với thói quen của mình và bạn không nghĩ đến mối nguy hiểm mà bạn đang gặp phải cũng như tác hại bạn đang gây ra.

Ví dụ, bạn có thể tăng tốc trên đường đi làm mỗi ngày. Mỗi lần bạn đến nơi an toàn mà không bị phạt quá tốc độ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn một chút khi lái xe nhanh. Nhưng rõ ràng, bạn đang gây nguy hiểm cho sự an toàn của mình và chấp nhận rủi ro pháp lý.

Hoặc có thể bạn ăn thức ăn nhanh cho bữa trưa hàng ngày. Vì bạn không bị bất kỳ dấu hiệu sức khỏe nào ngay lập tức, nên bạn có thể không coi đó là vấn đề. Nhưng theo thời gian, bạn có thể tăng cân hoặc gặp các vấn đề sức khỏe khác do hậu quả.

Xác định những thói quen đã trở nên phổ biến. Đây là những thứ bạn cần ít suy nghĩ vì chúng tự động. Sau đó, hãy dành một chút thời gian để đánh giá xem cái nào trong số chúng có thể có hại hoặc không lành mạnh, và lập kế hoạch phát triển những thói quen hàng ngày lành mạnh hơn.

Khung các vấn đề của bạn theo một cách khác

Học cách quyết đoán hơn

Cách bạn đặt ra một câu hỏi hoặc một vấn đề đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn sẽ trả lời và cách bạn nhận thức cơ hội thành công của mình.

Hãy tưởng tượng hai bác sĩ phẫu thuật. Một bác sĩ phẫu thuật nói với bệnh nhân của mình, “90% những người trải qua quy trình này sống sót.” Các bác sĩ phẫu thuật khác nói, “Mười phần trăm những người trải qua thủ tục này chết.”

Các sự kiện đều giống nhau. Nhưng nghiên cứu cho thấy những người nghe “10% số người chết” nhận thấy nguy cơ của họ lớn hơn nhiều.

Vì vậy, khi bạn phải đối mặt với một quyết định, hãy định hình vấn đề theo cách khác. Hãy dành một phút để suy nghĩ xem liệu sự thay đổi nhỏ trong cách diễn đạt có ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận vấn đề hay không.

Ngừng suy nghĩ về vấn đề

Khi phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn, chẳng hạn như chuyển đến một thành phố mới hay thay đổi nghề nghiệp, bạn có thể dành nhiều thời gian để suy nghĩ về ưu và nhược điểm hoặc rủi ro tiềm ẩn và phần thưởng.

Và trong khi khoa học cho thấy có rất nhiều giá trị trong việc suy nghĩ về các lựa chọn của bạn, thì việc suy nghĩ quá nhiều về các lựa chọn của bạn thực sự có thể là một vấn đề. Việc cân nhắc những ưu và khuyết điểm quá lâu có thể làm tăng mức độ căng thẳng của bạn đến mức bạn phải vật lộn để đưa ra quyết định.

Các nghiên cứu cho thấy có rất nhiều giá trị trong việc để một ý tưởng “được ươm mầm”. Tư duy không tỉnh táo là một cách sắc sảo đáng ngạc nhiên. Vì vậy, hãy cân nhắc việc ngủ nướng có vấn đề.

Hoặc tham gia vào một hoạt động khiến tâm trí bạn không còn vướng mắc. Hãy để bộ não của bạn làm việc thông qua những thứ trong nền và bạn có khả năng phát triển các câu trả lời rõ ràng.

Dành thời gian để suy ngẫm về những sai lầm của bạn

Cho dù bạn ra khỏi nhà mà không mang ô và ướt sũng trên đường đi làm, hay bạn cạn kiệt ngân sách vì không thể cưỡng lại việc mua sắm nóng vội, hãy dành thời gian để suy ngẫm về những sai lầm của mình.

Hãy tạo thói quen hàng ngày để xem lại những lựa chọn bạn đã thực hiện trong suốt cả ngày. Khi các quyết định của bạn không có kết quả tốt, hãy tự hỏi bản thân xem điều gì đã xảy ra. Hãy tìm kiếm những bài học có thể thu được từ mỗi sai lầm mà bạn mắc phải.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không chăm chú vào những sai lầm của mình quá lâu. Việc lặp đi lặp lại những bước đi sai lầm của bạn sẽ không tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn .

Hạn chế thời gian suy ngẫm — có lẽ 10 phút mỗi ngày là đủ để giúp bạn suy nghĩ về những gì bạn có thể làm tốt hơn vào ngày mai. Sau đó, lấy thông tin bạn đã thu được và cam kết đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai.

Thừa nhận các phím tắt của bạn

Học cách quyết đoán hơn

Mặc dù có thể hơi khó chịu khi thừa nhận, bạn đang thiên vị ở một số khía cạnh. Không thể hoàn toàn khách quan được.

Trên thực tế, tâm trí của bạn đã tạo ra các lối tắt tinh thần — được gọi là phương pháp khám phá — giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn. Và trong khi những lối tắt tinh thần này khiến bạn không phải vất vả hàng giờ cho mỗi lựa chọn nhỏ nhặt của mình, chúng cũng có thể khiến bạn sai lầm.

Các heuristic, tính sẵn sàng , ví dụ, liên quan đến căn cứ quyết định về các ví dụ và thông tin mà ngay mùa xuân trong tâm trí. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên xem các tin bài có nội dung về cháy nhà, bạn có khả năng đánh giá quá cao nguy cơ cháy nhà.

Hoặc nếu gần đây bạn đã xem rất nhiều tin tức về các vụ tai nạn máy bay, bạn có thể nghĩ rằng khả năng bạn chết trong một vụ tai nạn máy bay cao hơn một vụ tai nạn ô tô (mặc dù số liệu thống kê cho thấy ngược lại).

Hãy tạo thói quen hàng ngày để xem xét các lối tắt tinh thần dẫn đến các quyết định tồi tệ . Thừa nhận những giả định không chính xác mà bạn có thể đưa ra về mọi người hoặc sự kiện và bạn có thể trở nên khách quan hơn một chút.

Xem xét đối diện

Một khi bạn đã quyết định điều gì đó là đúng, bạn có thể sẽ bám vào niềm tin đó. Đó là một nguyên tắc tâm lý được gọi là niềm tin kiên trì. Cần nhiều bằng chứng thuyết phục hơn để thay đổi niềm tin so với việc tạo ra nó và rất có thể bạn đã phát triển một số niềm tin không phục vụ tốt cho bạn.

Ví dụ, bạn có thể cho rằng mình là một diễn giả kém cỏi trước đám đông, vì vậy bạn tránh phát biểu trong các cuộc họp. Hoặc bạn có thể tin rằng bạn không tốt trong các mối quan hệ, vì vậy bạn ngừng hẹn hò.

Bạn cũng đã phát triển niềm tin về một số nhóm người nhất định. Có lẽ bạn tin rằng, “Những người làm việc nhiều là những người tự ái ” hoặc “Những người giàu có là những người xấu xa.”

Những niềm tin mà bạn cho rằng luôn đúng hoặc chính xác 100% có thể khiến bạn lạc lối. Cách tốt nhất để thử thách niềm tin của bạn là tranh luận ngược lại.

Nếu bạn bị thuyết phục rằng mình không nên phát biểu trong một cuộc họp, hãy tranh luận tất cả những lý do tại sao bạn nên làm vậy. Hoặc nếu bạn tin rằng những người giàu là xấu, hãy liệt kê những lý do tại sao những người giàu có thể tốt bụng hoặc hữu ích.  

Xem xét điều ngược lại sẽ giúp phá vỡ những niềm tin vô ích để bạn có thể nhìn tình huống theo một khía cạnh khác và quyết định hành động khác.

Gắn nhãn cảm xúc của bạn

Mọi người thường có xu hướng nói những câu như “Tôi có bướm trong bụng” hoặc “Tôi có một khối u trong cổ họng”, thay vì sử dụng các từ cảm xúc, như buồn hoặc lo lắng, để mô tả trạng thái cảm xúc của họ.

Nhiều người lớn không thoải mái khi nói về cảm xúc của họ. Nhưng gắn nhãn cảm xúc của bạn có thể là chìa khóa để đưa ra quyết định tốt hơn.

Cảm xúc của bạn đóng một vai trò rất lớn trong các lựa chọn bạn đưa ra. 3  Các nghiên cứu liên tục cho thấy sự lo lắng khiến mọi người chơi nó an toàn. Và sự lo lắng tràn từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác trong cuộc sống của một người nào đó.

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về đơn thế chấp vừa nộp, bạn có thể ít hẹn hò với ai đó hơn vì bạn sẽ nghĩ rằng điều đó nghe có vẻ quá rủi ro.

Mặt khác, sự phấn khích có thể khiến bạn đánh giá quá cao cơ hội thành công của mình. Ngay cả khi chỉ có một khả năng nhỏ bạn sẽ thành công, bạn có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn nếu bạn hào hứng với phần thưởng tiềm năng (trường hợp này thường xảy ra với cờ bạc).

Hãy biến nó thành thói quen hàng ngày để gắn nhãn cảm xúc của bạn. Lưu ý xem bạn có đang cảm thấy buồn, tức giận, xấu hổ, lo lắng hay thất vọng hay không. Sau đó, hãy dành một phút để xem xét những cảm xúc đó có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn như thế nào.

Nói chuyện với chính mình như một người bạn đáng tin cậy

Khi đối mặt với một lựa chọn khó khăn, hãy tự hỏi bản thân, “Tôi sẽ nói gì với một người bạn gặp vấn đề này?” Bạn có thể sẽ thấy câu trả lời đến với mình dễ dàng hơn khi bạn đang tưởng tượng mình đang dâng hiến sự khôn ngoan cho người khác.

Trò chuyện với chính mình như một người bạn đáng tin cậy giúp loại bỏ một số cảm xúc ra khỏi phương trình. Nó sẽ giúp bạn có một khoảng cách nào đó từ quyết định và sẽ cho bạn cơ hội để khách quan hơn một chút.

Nó cũng sẽ giúp bạn tử tế hơn một chút với bản thân. Mặc dù bạn có thể sẽ nói những điều tiêu cực với bản thân như: “Điều này sẽ không bao giờ hiệu quả. Bạn không thể làm bất cứ điều gì đúng ”, có nhiều khả năng bạn sẽ không nói điều đó với bạn của mình. Có lẽ bạn sẽ nói điều gì đó giống như, “Bạn có cái này. Tôi biết bạn có thể làm được, ”nếu bạn đang nói chuyện với một người bạn.

Phát triển một cuộc đối thoại nội tâm tử tế hơn cần thực hành. Nhưng khi bạn biến lòng từ bi thành thói quen hàng ngày, kỹ năng ra quyết định của bạn sẽ được cải thiện.

Học cách quyết đoán hơn

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellmind.com

Exit mobile version