Site icon Medplus.vn

Tự kỷ không nói được là vì sao?

Tự kỷ là tình trạng có sự bất thường trong một phần cấu trúc não bộ từ đó dẫn đến sự bất thường trong việc kiểm soát hành vi và tư duy. Tự kỷ không phải là một hội chứng lạ, theo nhiều nghiên cứu khoa học thì trong 5 năm trở lại đây, lượng trẻ em bị tự kỷ ngày một tăng cao, một trong những biểu hiện thường thấy nhất của hội chứng này chính là việc bé chậm nói, chậm giao tiếp. Vậy tự kỷ không nói được là vì sao? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tự kỷ không nói được là gì? 

Tự kỷ không nói được là vì sao
Khoảng 25% người được chẩn đoán mắc rối loạn tự kỷ có thể được coi là mắc chứng tự kỷ không lời – Do “tự kỷ không lời” không phải là một phần của tiêu chuẩn chẩn đoán.
Một phần, do không có ranh giới rõ ràng giữa các cá nhân có lời nói và không có lời nói bị mắc chứng tự kỷ. Một số người có khả năng nói, nhưng thiếu khả năng dùng ngôn ngữ một cách có ý nghĩa. Những người khác không thể dùng ngôn ngữ nói, nhưng có thể giao tiếp với ngôn ngữ viết hoặc đánh máy, ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ, thẻ hình ảnh, hoặc nhờ vào các thiết bị truyền thông kỹ thuật số.

Tự kỷ không nói được không có nghĩa là một người không giao tiếp, không thể giao tiếp hoặc không hiểu ngôn ngữ.

Một số người mắc chứng tự kỷ không nói được giao tiếp thông qua đánh máy hoặc các thiết bị giao tiếp đặc biệt. Sự vắng mặt của lời nói không có nghĩa là sự vắng mặt của sự hiểu biết. Thật vậy, một số người tự kỷ không nói được viết và giao tiếp bằng lời nói theo những cách khác.

Mọi người không nên cho rằng một người tự kỷ không nói được không hiểu lời nói dựa trên khả năng tự nói của họ. Họ cũng không nên cho rằng mình kém cỏi.

Tự kỷ là một chẩn đoán phổ , có nghĩa là một người có thể có một loạt các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày theo những cách khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Trong một lĩnh vực, chẳng hạn như giao tiếp bằng lời nói, một người có thể gặp khó khăn đáng kể, ngay cả khi các khả năng khác vẫn còn nguyên vẹn và các triệu chứng khác nhẹ.

2. Các triệu chứng tự kỷ không nói được

Tự kỷ không nói được ảnh hưởng đến kỹ năng nói của một người. Một số triệu chứng bao gồm:

Họ không biết nói không nhất thiết có nghĩa là một người không thể hiểu ngôn ngữ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà các nhà nghiên cứu chưa hiểu về chứng tự kỷ không nói.

3. Nguyên nhân về tự kỷ không nói được

Tự kỷ là một chẩn đoán phức tạp. Sự hiện diện đơn thuần của chẩn đoán này không cung cấp nhiều thông tin về một cá nhân, vì chứng tự kỷ gây ra một loạt các triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu vẫn không chắc nguyên nhân nào gây ra chứng tự kỷ hoặc liệu các yếu tố khác nhau có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng tự kỷ khác nhau hay không.

Các sự phát triển của chứng tự kỷ cũng khác nhau, từ xuất hiện nhanh chóng trong vài ngày hoặc vài tuần đến phát triển chậm theo thời gian.

Một số yếu tố tiềm ẩn trong sự phát triển của chứng tự kỷ bao gồm:

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy vắc-xin gây ra chứng tự kỷ, ngay cả ở những người có khả năng mắc bệnh cao.

4. Dấu hiệu ban đầu của tự kỷ không nói được

Một số đặc điểm cần tìm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bao gồm:

5. Kết luận

Việc mắc chứng tự kỷ không nói được có thể khiến một số tương tác trở nên khó khăn hơn và có thể thay đổi cách mọi người phản ứng với người khác. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là một người không thể giao tiếp.

Với sự hỗ trợ phù hợp và sự sẵn sàng chấp nhận các hình thức giao tiếp thay thế, nhiều người tự kỷ không nói được đã trở thành những người giao tiếp đặc biệt, dù có hoặc không có ngôn ngữ lời nói.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version