Site icon Medplus.vn

U màng não có nguy hiểm không?

U màng não là lớp màng mỏng như mạng nhện phủ lên nhu mô não và tủy sống. Màng nhện chính là một trong ba lớp màng não bao bọc não và tủy sống. Lớp màng não bao gồm màng nhện, màng mềm và màng cứng. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U màng não là bệnh gì?

U màng não là một khối u phát sinh từ màng não, là những màng bao quanh não và tủy sống. Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó không phải là một khối u não, nhưng nó được xếp vào nhóm này vì nó có thể nén hoặc gây áp lực lên não, dây thần kinh và các mạch lân cận. U màng não là loại u phổ biến nhất hình thành trên đầu.

Hầu hết các u màng não phát triển rất chậm, thường trong nhiều năm mà không gây ra triệu chứng. Nhưng đôi khi tác động của nó lên mô não, dây thần kinh hoặc mạch gần đó có thể gây ra khuyết tật nghiêm trọng.

U màng não phổ biến hơn ở phụ nữ và thường được phát hiện ở người cao tuổi, nhưng chúng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Vì hầu hết các u màng não phát triển chậm, thường không có dấu hiệu và triệu chứng đáng kể, chúng không phải lúc nào cũng cần điều trị ngay lập tức và có thể kiểm soát được theo thời gian.

U màng não

2. Triệu chứng của bệnh u màng não

Nói chung, các dấu hiệu và triệu chứng của u màng não bắt đầu dần dần và lúc đầu có thể rất tinh vi. Tùy thuộc vào vị trí trong não hoặc hiếm khi khối u nằm ở cột sống, các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

3. Nguyên nhân bệnh u màng não

Không rõ nguyên nhân gây ra u màng não. Các bác sĩ biết rằng có điều gì đó làm thay đổi một số tế bào nhất định trong màng não và khiến chúng sinh sôi không kiểm soát, dẫn đến khối u màng não.

Phần lớn người ta không biết liệu điều này xảy ra do gen di truyền, nội tiết tố (có thể liên quan đến sự xuất hiện phổ biến hơn ở phụ nữ), một trường hợp hiếm gặp do tiếp xúc với bức xạ trước đó, hay các yếu tố khác. Không có bằng chứng chắc chắn nào chứng minh cho tuyên bố rằng việc sử dụng điện thoại di động có liên quan đến sự phát triển của u màng não.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của u màng não bao gồm:

5. Các biến chứng

U màng não và phương pháp điều trị, thường là phẫu thuật và xạ trị, có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài, bao gồm những điều sau:

6. U màng não có nguy hiểm không?

  • U màng não đa số thường là u lành tính, tuy nhiên chúng thường được phát hiện khi kích thước đã lớn. Đối với một số khối u màng não, chúng ở vị trí đặc biệt có thể gây thiếu sót chức năng thần kinh nặng nề và đe dọa tính mạng.
  • U màng não là loại u phát triển từ màng cứng hay màng nhện, khối u này phát triển chậm, không thâm nhiễm và đẩy các tổ chức lân cận.
  • U màng não chiếm khoảng 34% u não nguyên phát và thường xảy ra nhất ở lứa tuổi 30-70. U màng não ác tính chiếm khoảng 2-3 %.
  • Tuy u màng não phát triển chậm và không xâm lấn nhưng khi khối u to có thể chèn ép vào nhu mô não gây yếu liệt nửa người đối bên hoặc rối loạn thị giác nếu nằm ở vùng rãnh thị giác, rối loạn tri giác…

U màng não là bệnh lý u tại nhu mô não có tỷ lệ thường gặp nhất và các biện pháp điều trị bệnh hiện nay cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể, cần thảo luận với bác sĩ của bạn để có lựa chọn điều trị phù hợp nhất, vừa giải quyết triệt căn u màng não, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version